‘ล้อ เล่น โลก’เรียลลิตี้เพื่อคนพิการ

คนพิการจำนวนไม่น้อยในสังคมไทยทั้งที่พิการแต่กำเนิด และพิการอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุต่างๆ ไม่กล้าที่จะออกมาทำตามฝันที่ตนฝันไว้ เพียงเพราะปัจจัยเรื่องความสะดวกสบายที่ไม่ค่อยเอื้ออำนวยกับกลุ่มคนพิการ เชื่อว่าคนทุกคนต่างล้วนมีความใฝ่ฝันและความต้องการด้วยกันทั้งนั้น หนึ่งในหลายเรื่อง คือ การท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ หากเป็นคนปกติเพียงแค่หาเวลาและหาทุนในการเที่ยวก็จัดกระเป๋าขึ้นรถทัวร์ได้เลย

‘ล้อ เล่น โลก’เรียลลิตี้เพื่อคนพิการ

แต่สำหรับคนพิการล่ะจะทำอย่างไร? เมื่อพวกเขาต้องการไปเที่ยว เราไม่ทราบว่าคนพิการจำนวนมากทำอย่างไร แต่สำหรับบางคนแล้วเลือกที่จะไม่ออกจากบ้านเพราะกลัวอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากผู้คนในสังคม แต่สำหรับ โสภณ ฉิมจินดา ชายหนุ่มวัย 31 ปี ที่มาพร้อมกับความพิการทางร่างกายหาได้เป็นอุปสรรคแต่ประการใด เคล็ด(ไม่)ลับอยู่ที่ “หัวใจที่แกร่งเกินร้อย” ผสานกับพลังของการมองโลกในแง่ดีจึงทำให้คุณโสภณกล้าที่จะออกไปโบกรถท่องเที่ยวไปในทุกที่ที่อยากไป

ความที่เป็นคนเข้มแข็งและมองโลกในแง่บวกเอามากๆ จึงทำให้คุณโสภณได้เดินทางไปทั่วสารทิศของเมืองไทย และยังแวะเวียนให้กำลังใจคนที่อาจคิดว่าตัวเองบกพร่อง ซึ่งถือว่าเป็นการเดินทางอย่างสร้างสรรค์และมีประโยชน์ ที่สำคัญสามารถเป็นตัวอย่างหนึ่งที่จะช่วยจุดประกายให้คนพิการได้ออกสู่สังคม

ดังนั้น จึงเป็นที่มาของรายการ ล้อ เล่นโลก เป็นรายการท่องเที่ยวในรูปแบบเรียลลิตี้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนร่วมมือจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สถาบันสร้างเสริมสุขภาพคนพิการ (สสพ.) สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) สถานีทีวีไทย (thai pbs.) และ บริษัทอะกาลิโก โมทีฟ จำกัด

โดยมี คุณโสภณ ฉิมจินดา รับหน้าที่เป็นพิธีกรอาสาพาพวกเราทั้งคนปกติและมนุษย์ล้อทุกคนไปท่องเที่ยวทั่วไทยโดยวิธีการโบกรถไปตามสถานที่ต่างๆ เพื่อมุ่งหน้าไปร่วมสนทนาในเรื่องต่างๆของสังคมกับผู้มีชื่อเสียงในหลายวงการ ภายใต้คอนเซ็ปต์โบกรถ เดินทางไกล โลดแล่นไปกับล้อ ล้อเล่นไปกับโลก

แพทย์หญิงวัชรา ริ้วไพบูลย์ ผู้อำนวยการสถาบันสร้างเสริมสุขภาพคนพิการ(สสพ.) กล่าวว่า รายการ ล้อ เล่น โลก เกิดขึ้นเพื่อให้ผู้ชมเกิดแรงบันดาลใจในการสร้างความสุขบนพื้นฐานของความพอดี เพื่อสื่อสารให้สังคมได้เรียนรู้ตัวตนและความหมายของความพิการและคนพิการอย่างเข้าใจและเคารพในคุณค่าความเป็นคนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

แพทย์หญิงวัชรา กล่าวเพิ่มเติมว่า รูปแบบรายการเป็นรายการท่องเที่ยว แต่สิ่งที่พิเศษกว่ารายการท่องเที่ยวอื่นคือ มีพิธีกรที่มาพร้อมกับความพิการและใจที่พร้อมจะโบกรถไปทุกที่ สิ่งที่พิเศษไปกว่านั้นอีก คือการนำเสนอประเด็นเรื่องของสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ ตลอดจนศิลปะ ควบคู่กันไปด้วย ผู้อำนวยการ สสพ. กล่าวอีกว่า รายการต้องการจุดประกายให้คนในสังคมได้ตระหนักว่าการเดินทางนี้สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับชีวิตคนพิการและผู้สูงอายุ

ด้านนายโสภณ ฉิมจินดา ผู้ดำเนินรายการ ล้อ เล่น โลก บอกว่า รายการนี้เป็นรายการแบบเรียลลิตี้คือ จะโบกรถไปตามสถานที่ต่างๆ และมีทีมงานถ่ายทำทุกอิริยาบถ อย่างในตอนแรกเป้าหมายคือโบกรถไปยังโรงเรียนบ้านแม่โต๋ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีแขกรับเชิญรออยู่ที่นั้น คือ คุณนิสา คงศรี และคุณป๊อบ อารียา สิริโสดา นั่งพูดคุยย้อนรอยความคิดในการทำภาพยนตร์เรื่อง “เด็กโต๋”

นายโสภณ บอกอีกว่า ระหว่างการเดินทางได้พบเห็นภาพที่น่าประทับใจหลายเรื่อง และเมื่อไปถึงที่โรงเรียนแม่โต๋ก็ได้ศึกษาวิถีชีวิตของเด็กในโรงเรียนซึ่งเป็นเด็กชายขอบ เป็นกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่ด้อยโอกาสในสังคมและไม่แตกต่างไปจากกลุ่มคนพิการ นอกจากจะได้ชมทัศนียภาพที่สวยงามแล้วซึ่งเป็นพื้นของรายการท่องเที่ยว ผู้ชมยังจะได้มุมมองใหม่ๆในการดำเนินชีวิตอีกด้วย

นายโสภณ ฝากถึงผู้พิการทุกคนว่า ไม่ควรนั่งจับเจ่าและกลัวที่จะออกมาเจอโลกภายนอก ถึงแม้ว่าจะไม่ได้รับความสะดวกสบายเหมือนกับคนปรกติก็จริง แต่ด้วยน้ำใจของคนในสังคมไทยยังคงมีและคอยให้การช่วยเหลือเราเป็นอย่างดี

รายการที่มีทั้งความเพลิดเพลินและสาระในการใช้ชีวิตแบบนี้ ถามว่ามีไหม ตอบได้ว่ามี แต่หากถามว่า มีเยอะหรือไม่ ตอบว่าไม่รู้ แต่ที่รู้ๆ ผู้อ่านและผู้เขียนมีนัดกับรายการ“ล้อ เล่น โลก” ดีเดย์ เสาร์ที่ 7 สิงหาคมนี้ เวลา 10.05-10.30 น. ทางทีวีไทย กระซิบนิดนึงว่า ไม่-ควร-พลาด

ขอบคุณ... http://www.thaihealth.or.th/Content/17436-‘ล้อ%20เล่น%20โลก’เรียลลิตี้เพื่อคนพิการ.html (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: thaihealth.or.thออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 5 ส.ค.60
วันที่โพสต์: 15/09/2560 เวลา 11:00:14 ดูภาพสไลด์โชว์ ‘ล้อ เล่น โลก’เรียลลิตี้เพื่อคนพิการ