ระดมความเห็นกำหนดแนวทางพัฒนาสตรีพิการ

ระดมความเห็นกำหนดแนวทางพัฒนาสตรีพิการ

แจ้งวัฒนะ 8 มิ.ย.-เร่งระดมความคิดต่อร่างแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาสตรีพิการฉบับที่ 2 เพื่อกำหนดแนวทางพัฒนาชีวิตสตรีพิการอย่างเป็นรูปธรรม

นายสมชาย เจริญอำนวยสุข อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (อธิบดี พก.) เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการรับฟังความคิดเห็นต่อร่างแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาสตรีพิการ ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2560 - 2564) ครั้งที่ 1 ร่วมกับหน่วยงานและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง รวมกว่า170 คน เพื่อกำหนดกรอบและทิศทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตสตรีพิการ ณ โรงแรมทีเค พาเลซ แอนด์คอนเวนชั่น

นายสมชาย กล่าวว่า ปัจจุบันไทยมีคนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ จำนวนกว่า 1,700,000 คน หรือร้อยละ 2.66 ของประชากรทั้งประเทศ การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนกลุ่มนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญในทุกมิติ โดย เฉพาะสตรีพิการ ซึ่งได้ขับเคลื่อนผ่านกลไกทั้งในเชิงนโยบายและกฎหมาย เพื่อให้สตรีพิการอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี มั่นคง ปลอดภัย เข้าถึงสิทธิอย่างเสมอภาคและเท่าเทียม ที่ผ่านมากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาสตรีพิการ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2556 – 2559)ไปแล้ว ดังนั้น จึงได้ร่างแผนยุทธศาตร์ฯ ฉบับที่ 2 การประชุมเชิงปฏิบัติการรับฟังความคิดเห็นต่อร่างแผนยุทธศาสตร์ฯครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 - 9 มิถุนายน โดยร่างฉบับนี้จะเน้นให้สตรีพิการเข้าถึงสิทธิที่เป็นจริง ไม่ถูกเลือกปฏิบัติในสังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน ประกอบด้วย 4 ยุทธ ศาสตร์ คือ 1.เสริมพลังสตรีพิการให้เข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จากสิทธิ สวัสดิการโอกาสอันเท่าเทียม 2.เสริมสร้างสุขภาวะ อนามัยเจริญพันธุ์ และการดูแลสุขภาพ 3.เสริมภูมิคุ้มกันและปกป้องสตรีพิการและเด็ก หญิงพิการจากความรุนแรง การล่วงละเมิดและการแสวงหาประโยชน์ทุกรูปแบบ และ 4. เสริมสร้างความเข้มแข็ง พัฒนาศักยภาพ และการมีส่วนร่วมแก่องค์กรสตรีพิการ

ทั้งนี้ หลังประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อร่างยุทธศาสตร์เสร็จสิ้น จากนั้นจะดำเนินการจัดเวทีประชาพิจารณ์ ก่อนนำเสนอต่อคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ อนุมัติและประกาศใช้แผนให้เร็วที่สุดภายในต้นปีหน้า.-สำนักข่าวไทย

ขอบคุณ.. http://www.tnamcot.com/view/593901eee3f8e41285e13bac

ที่มา: tnamcot.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 9 มิ.ย.60
วันที่โพสต์: 9/06/2560 เวลา 10:41:33 ดูภาพสไลด์โชว์ ระดมความเห็นกำหนดแนวทางพัฒนาสตรีพิการ