เรามองไม่เห็น วิ่งด้วยกันมั้ย

เรามองไม่เห็น วิ่งด้วยกันมั้ย

การออกกำลังกายแม้มองไม่เห็น ไม่ใช่อุปสรรค เพียงแค่คุณมาร่วมเป็นบัดดี้วิ่งไปกับเรา แขวน ป้าย “เรามองไม่เห็น วิ่งด้วยกันมั้ย”นำวิ่งไปกับกลุ่มคนพิการทางด้านสายตา

หากไปวิ่งหรือออกกำลังกายแถวสวนเบญจสิริ พบเห็นคนกลุ่มนึงถือป้าย “เรามองไม่เห็น วิ่งด้วยกันมั้ย” โดยคนกลุ่มนี้ต้องการคนที่วิ่งออกกำลังกายในบริเวณนั้นมานำวิ่งไปกับกลุ่มคนพิการทางด้านสายตา จะมาออกกำลังกายทุกวันจันทร์ พุธ และศุกร์ในช่วงเย็น เวลาประมาณ 18.00 น.

แม้ว่าพวกเขาจะมีความบกพร่องทางด้านร่างกาย แต่ก็สนใจและรักสุขภาพเหมือนกับบุคคลทั่วไป ซึ่งคนกลุ่มนี้รวมตัวกันช่วยเพื่อนๆที่เป็นผู้พิการทางด้านร่างกายมาร่วมกันวิ่งหรือออกกำลังกายร่วมกัน

(ขวา)   สุนทร สุขชา  ผู้พิการทางด้านสายตา

สุนทร สุขชา ผู้พิการทางด้านสายตา ได้เล่าว่าได้เข้าร่วมกลุ่มกับวิ่งด้วยกันกับผู้พิการทางด้านอื่นๆ แต่ส่วนใหญ่ที่มาวิ่งกันที่สวนเบญจสิริ จะเป็นผู้พิการทางด้านสายตาที่จะวิ่งที่นี่อาทิตย์ละ 3 วัน คือ จันทร์ พุธ และศุกร์ นอกจากนี้ยังมีการรวมตัววิ่งกันอีกหลายที่

โดยวันเสาร์สิ้นเดือนทุกเดือนจะมีการออกกำลังกายของผู้พิการทางด้านต่างๆที่สวนลุมพินี เช่น พิการทางด้านสายตา หรือวิวแชร์ เป็นต้น สาเหตุที่มาสวนเบญจสิริเพราะมีความสะดวกในการเดินทางโดยมากับรถไฟฟ้าบีทีเอสได้ และยังมีเจ้าหน้าที่ที่คอยช่วยเหลือในการเดินทางอีกด้วย

เรามองไม่เห็น วิ่งด้วยกันมั้ย

“การที่ผมมาวิ่งที่สวนเบญจสิริ ก็จะมีอาสาสมัครมาวิ่งคู่กับคนที่มีความบกพร่องทางด้านการเห็น คนที่มองไม่เห็นรักในการเล่นกีฬา รักในการออกกำลังกายเหมือนบุคคลทั่วไป เพียงว่าถ้าคนกลุ่มนี้วิ่งเพียงลำพังทำให้เกิดอันตรายหรือเป็นอุปสรรคกับตัวเขาได้ ถ้ามีคนนำพาเขาไปวิ่งไปคนตาบอดสร้างความแข็งแกร่งให้กับร่างกายและพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้เล่นกีฬาได้ การที่เราออกมาวิ่งข้างนอก ที่ไม่ใช่ลู่วิ่งในห้องของเรานั้น เราจะได้สัมผัสธรรมชาติและได้สุขภาพจริงๆ”

สุนทร บอก ว่า อยากให้ผู้พิการก้าวออกมา คือก้าวแรกอาจจะยาก แต่พอได้กล่าวออกมาคุณจะไม่อยากกลับที่เดิมอีกเลยหากใครอยากมีส่วนร่วมในการเป็นผู้นำพาผู้พิการด้านสายตาไปวิ่งด้วยกัน จะมีป้ายเขียนไว้ว่า “เรามองไม่เห็น วิ่งด้วยกันมั้ย”สามารถมาร่วมกันกับเราได้

ณภาภัช ยินประโคน บัดดี้วิ่งกับผู้คนพิการ

นอกจากนี้ ณภาภัช ยินประโคน กลุ่มวัยทำงานที่มาร่วมนำทางวิ่งกับผู้คนพิการ เล่าว่า ส่วนตัวโดยปกติเป็นคนวิ่งคนเดียว พอเข้ากลุ่มวิ่งด้วยกัน เจอน้องๆผู้พิการทางด้านสายตาเลยอยากพาเขาวิ่ง เพราะเขาก็อยากออกกำลังกายเหมือนกันกับเรา โดยมาวิ่งกับกลุ่มผู้พิการทางด้านสายตามาแล้ว 6 เดือน โดยจะมาร่วมกันวิ่งทุกวันหยุดหรือวันเสาร์ อาทิตย์ เพราะทำงานอยู่ที่เพชรบุรี แต่ถ้าในวันปกติก็จะวิ่งอยู่ที่เขาย้อย เพชรบุรีเช่นกัน

เธียรทิพย์ มิซูกามิ

และยังมี เธียรทิพย์ มิซูกามิ คุณแม่ลูก 1 เล่าว่า ชอบพาลูกชายอายุ 3 ขวบ มาเดิน มาวิ่ง หรือมาปั่นจักรยานออกกำลังกายที่สวนสาธารณะช่วงเย็นเวลาประมาณ 17.00 น. มาอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง เพราะลูกจะได้เจออากาศที่สดชื่น เจออะไรนอกบ้านบ้าง เราก็ได้ออกมาเจอคุณแม่คนอื่นๆที่พาลูกมาออกกำลังกาย ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องการเลี้ยงลูกด้วย

เรามองไม่เห็น วิ่งด้วยกันมั้

ส่วนใหญ่จะพาลูกมาเล่นเครื่องเล่นที่สวนเบญจสิริ เพราะมีการแบ่งโซนเครื่องเล่นของเด็กเล็กและเด็กใหญ่อย่างลงตัว และเราได้ดูแลเด็กอย่างทั่วถึงอีกทั้งยังเดินทางสะดวกเพราะมาด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส ส่วนอีกสวนสาธารณะที่ไปอีก 1 แห่ง คือ สวนลุมพินี เพราะเดินทางสะดวก และเป็นสวนสาธารณะที่ใหญ่

สวนสันติภาพ

สวนสาธารณะที่ใกล้กับแนวรถไฟฟ้าบีทีเอสหรือรถไฟฟ้าใต้ดินนั้นมีอยู่หลายที่ด้วยกัน โดยจะขอยกมา 5 ที่ สำหรับผู้ที่สนใจออกกำลังกายในสวนสาธารณะใจกลางเมือง โดยที่แรกคือ สวนเบญจกิติ เวลาเปิดปิด 05.00-21.00น. เดินทางโดยรถไฟฟ้าบีทีเอสลงสถานีอโศกใช้ทางออก 4 แล้วเลี้ยวขวา เดินมุ่งหน้าไปทางศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ทางเข้าสวนจะอยู่ตรงข้ามกับอาคารโอเชี่ยน ทาวเวอร์ 1

อุทยานเบญจสิริ

2. สวนสันติภาพ เวลาเปิดปิด 05.00-21.00น. เดินทางโดยรถไฟฟ้าบีทีเอสลงสถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ใช้ทางออกที่ 4 เดินไปตามถนนราชวิถีมุ่งหน้าถนนดินแดง สวนจะอยู่ด้านขวามือ 3. สวนลุมพินี เวลาเปิดปิด 04.30-21.00น. การเดินทางโดยรถไฟฟ้าใต้ดินลงที่สถานีศาลาแดงใช้ทางออกที่ 6 และเดินข้ามถนนพระราม 4 ไปทางพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า

อุทยานเบญจสิริ

4. อุทยานเบญจสิริ เวลาเปิดปิด05.00-21.00 น. การเดินทางโดยรถไฟฟ้าบีทีเอสลงสถานีพร้อมพงษ์ ใช้ทางออกที่ 6 และ5. สวนจตุจักร เวลาเปิดปิด 04.30 -21.00 โดยการเดินทางรถไฟฟ้าบีทีเอสลงสถานีหมอชิต ใช้ทางออก 1 หรือ 3

ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/news/edu-health/277896

ที่มา: komchadluek.net /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 พ.ค.60
วันที่โพสต์: 22/05/2560 เวลา 10:53:33 ดูภาพสไลด์โชว์ เรามองไม่เห็น วิ่งด้วยกันมั้ย