สุดยอดคุณแม่ เลี้ยงดูสมองพิการ 29 ปี จนสอบติดฮาร์วาร์ด

สุดยอดคุณแม่ เลี้ยงดูสมองพิการ 29 ปี จนสอบติดฮาร์วาร์ด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 1988 ระหว่างที่ คุณแม่ชาวจีนรายหนึ่ง ชื่อ โจว หงเยี่ยน (邹翃燕) กำลังตั้งจะให้กำเนิดลูกชาย เกิดอุบัติเหตุทางการแพทย์ ทำให้เกิดภาวะขาดออกซิเจน ด้วยเหตุนี้คุณหมอจึงไม่แนะนำให้เก็บเด็กคนนี้ไว้ เพราะไม่ว่าอย่างไรเด็กที่เกิดมาถ้าไม่พิการก็มีพัฒนาการทางสมองช้า ซึ่งสามีของเธอก็เห็นด้วยกับคุณหมอ โดยให้เหตุผลว่าเด็กคนนี้จะเป็นภาระของพวกเราไปตลอดทั้งชีวิต

ทำให้โจวหงเยี่ยนผิดหวังและเสียใจเป็นอย่างมาก แต่เธอก็ไม่คิดที่จะทอดทิ้งลูกคนนี้ ตั้งใจแน่วแน่จนในที่สุดเธอก็ให้กำเนิดลูกชาย ชื่อ ติงติง (丁丁) ซึ่งมีภาวะสมองพิการออกมาได้อย่างปลอดภัย พร้อมหย่าขาดกับสามีหลังจากคลอดลูกชายเพียงไม่นาน เลือกทุ่มเทแรงกายแรงใจทั้งหมดดูแลเลี้ยงลูกชายคนเดียวตามลำพัง

สุดยอดคุณแม่ เลี้ยงดูสมองพิการ 29 ปี จนสอบติดฮาร์วาร์ด

เธอทำงานอย่างหนักเพื่อหาเงินรักษาลูก ทั้งงานประจำและงานพาร์ทไทม์ ระหว่างพักกลางวันมีเวลาว่างก็กลับบ้านไปเล่นเกมหรืออื่นๆ กับลูกเพื่อกระตุ้นพัฒนาการ รวมทั้งเรียนรู้วิธีการนวดกระตุ้นกล้ามเนื้อให้ลูกด้วย

กระทั่งปี 2011 ติงติงก็เรียนจบจากคณะวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยปักกิ่ง ในปีเดียวกันเขาก็สอบติดปริญญาโทของคณะกฎหมายระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยปักกิ่ง หลังจากเรียนจบ และทำงานได้ 2 ปี จนเมื่อไม่นานมานี้เขาก็สามารถสอบเข้าเรียนต่อคณะนิติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยวัย 29 ปี

และช่วงเทศกาลวันแม่ (14 พ.ค.) ติงติงก็ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ถึงแม้ว่าจะมีได้ทุนช่วยเหลือการศึกษา แต่ค่าใช้จ่าย 1 ใน 4 ส่วนก็ยังต้องเป็นภาระของแม่อยู่ ซึ่งตั้งแต่สมัยเด็กๆ เขาคิดบ่อยมากว่าหากอายุ 30 ปีแล้วตัวเองจะเป็นอย่างไร ตอนนี้เขาอายุ 29 ปีแล้วยังต้องให้แม่เลี้ยงดู ซึ่งเขาว่าหวังว่าสักวันหนึ่งเขาจะสามารถเลี้ยงดูตัวเองได้ รวมทั้งเลี้ยงดูให้แม่มีชีวิตที่ดีขึ้นได้ด้วย

ขอบคุณ... http://news.sanook.com/2230594/

ที่มา: sanook.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 พ.ค.60
วันที่โพสต์: 22/05/2560 เวลา 10:21:44 ดูภาพสไลด์โชว์ สุดยอดคุณแม่ เลี้ยงดูสมองพิการ 29 ปี จนสอบติดฮาร์วาร์ด