สุดเหี้ยม! นายพลสหรัฐฯ เผย IS ใช้ “เด็ก-คนพิการ” ขับรถบรรทุกระเบิดโจมตีทหารอิรักในโมซุล

แสดงความคิดเห็น

กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส)

เอเอฟพี - กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) กำลังจนตรอกถึงขั้นต้องใช้ "เยาวชนและคนพิการ" ขับรถบรรทุกระเบิดเข้าไปโจมตีทหารอิรักในเมืองโมซุล นายพลสหรัฐฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้บัญชาการกองกำลังพันธมิตรเผย เจ้าหน้าที่หลายคนชี้ว่า ยุทธวิธีอันป่าเถื่อนและแนวทางต่อสู้แบบสุนัขจนตรอกที่ถูกนำมาใช้ในสมรภูมิรบเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าพวกไอเอสรู้ตัวดีว่าจะต้องเป็นฝ่ายแพ้ในที่สุด

กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส)

ยานพาหนะบรรทุกระเบิดซึ่งแวดวงทหารเรียกกันว่า “วีบิดส์” (vehicle-borne improvised explosive devices - VBIEDs) ถูกพวกไอเอสนำมาใช้เพื่อหวังผลทำลายล้างฝ่ายตรงข้าม ทั้งที่เมืองโมซุลและสมรภูมิอื่นๆ ในอิรัก พลอากาศจัตวา แม็ตต์ อิสเลอร์ ให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวที่กรุงแบกแดดในสัปดาห์นี้ว่า กลุ่มไอเอสหันมาใช้วิธีบังคับเหยื่อซึ่งไม่มีทางสู้ให้ขับรถบรรทุกฆ่าตัวตาย เนื่องจากในกลุ่มนักรบเองดูเหมือนจะไม่มีใคร “อาสา” ทำ

“เราเห็นคนจำนวนหนึ่งถูกบังคับให้เข้าไปนั่งในวีบิดส์ และถูกล่ามเอาไว้ในนั้น” อิสเลอร์ ระบุ “เยาวชนถูกบังคับให้เป็นคนขับรถ รวมถึงคนพิการที่เดินไม่ได้ ผมเองก็ไม่ทราบว่าพวกเขาสมัครใจหรือไม่” อิสเลอร์ เผยด้วยว่า กองกำลังพันธมิตรสหรัฐฯ เคยเห็นรถวีบิดส์หลายคันถูกส่งออกไปปฏิบัติภารกิจ แต่สุดท้ายคนขับกลับเลือกที่จะออกนอกเส้นทางและไปจอดหลบอยู่ตามอาคารต่างๆ

“เราเห็นนักรบกลุ่มหนึ่งออกไปตามหาคนขับที่หายตัวไป... ศูนย์บัญชาการและควบคุมของไอเอสพยายามระบุที่อยู่ของคนขับเหล่านั้น และมีคนขับหลายคนทีเดียวที่ละทิ้งหน้าที่” ฝ่ายพันธมิตรสหรัฐฯ พบเห็นคนขับที่ถูกล่ามติดกับรถบรรทุกฆ่าตัวตายเป็นครั้งแรก หลังจากกองกำลังความมั่นคงอิรักสามารถยึดพื้นที่ฝั่งตะวันออกของเมืองโมซุล และยาตราทัพไปถึงริมฝั่งแม่น้ำไทกริส

กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส)

ยุทธการชิงคืนเมืองใหญ่อันดับ 2 ของอิรักเปิดฉากขึ้นเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งขณะนี้ทหารอิรักได้เริ่มปฏิบัติการรุกไล่นักรบไอเอสออกไปจากฝั่งตะวันตกของแม่น้ำไทกริสตั้งแต่วันอาทิตย์ (19) หลังจากควบคุมพื้นที่ฝั่งตะวันออกของโมซุลไว้ได้ทั้งหมด

ล่าสุด กองทัพอิรักสามารถยึดคืนสนามบินโมซุลซึ่งอยู่บนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำไทกริสทางตอนใต้ของเมืองได้แล้วเมื่อวานนี้ (23) ซึ่งเป็นการทวงคืนครั้งแรก นับตั้งแต่เมืองสำคัญแห่งนี้ถูกไอเอสเข้ายึดครองเมื่อปี 2014 กองทัพอิรักซึ่งมีทั้งเครื่องบินขับไล่ เฮลิคอปเตอร์โจมตี และโดรนคอยสนับสนุน สามารถรุกผ่านพื้นที่เปิดทางตอนใต้ของโมซุลก่อนจะเข้าไปถึงบริเวณสนามบิน และแม้จะเผชิญการต่อต้านเพียงเล็กน้อย แต่ทหารก็ได้ยิงกราดไปทั่วบริเวณเพื่อกำจัดพวกสไนเปอร์ที่อาจจะซุ่มอยู่

ฮิวจ์ แม็กอาร์สเลน นายพลจัตวาของกองทัพนิวซีแลนด์ ระบุว่า แม้การสูญเสียสนามบินโมซุลจะเป็นความพ่ายแพ้ที่น่าอับอายสำหรับไอเอส แต่ยังไม่ใช่จุดเปลี่ยนของสงครามเสียทีเดียว เจ้าหน้าที่ในกองกำลังพันธมิตรระบุว่า สิ่งที่ไอเอสหวังที่จะทำในเวลานี้ก็คือ “สู้เพื่อถ่วงเวลา” ให้การสูญเสียเมืองโมซุลเกิดขึ้นช้าที่สุด “พวกเขาแพ้แน่... แค่เมื่อไหร่เท่านั้นเอง” แม็กอาร์สเลน กล่าว

ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/around/ViewNews.aspx?NewsID=9600000019232 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: manager.co.thออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ก.พ.60
วันที่โพสต์: 27/02/2560 เวลา 13:20:37 ดูภาพสไลด์โชว์ สุดเหี้ยม! นายพลสหรัฐฯ เผย IS ใช้ “เด็ก-คนพิการ” ขับรถบรรทุกระเบิดโจมตีทหารอิรักในโมซุล

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) เอเอฟพี - กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) กำลังจนตรอกถึงขั้นต้องใช้ "เยาวชนและคนพิการ" ขับรถบรรทุกระเบิดเข้าไปโจมตีทหารอิรักในเมืองโมซุล นายพลสหรัฐฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้บัญชาการกองกำลังพันธมิตรเผย เจ้าหน้าที่หลายคนชี้ว่า ยุทธวิธีอันป่าเถื่อนและแนวทางต่อสู้แบบสุนัขจนตรอกที่ถูกนำมาใช้ในสมรภูมิรบเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าพวกไอเอสรู้ตัวดีว่าจะต้องเป็นฝ่ายแพ้ในที่สุด กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) ยานพาหนะบรรทุกระเบิดซึ่งแวดวงทหารเรียกกันว่า “วีบิดส์” (vehicle-borne improvised explosive devices - VBIEDs) ถูกพวกไอเอสนำมาใช้เพื่อหวังผลทำลายล้างฝ่ายตรงข้าม ทั้งที่เมืองโมซุลและสมรภูมิอื่นๆ ในอิรัก พลอากาศจัตวา แม็ตต์ อิสเลอร์ ให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวที่กรุงแบกแดดในสัปดาห์นี้ว่า กลุ่มไอเอสหันมาใช้วิธีบังคับเหยื่อซึ่งไม่มีทางสู้ให้ขับรถบรรทุกฆ่าตัวตาย เนื่องจากในกลุ่มนักรบเองดูเหมือนจะไม่มีใคร “อาสา” ทำ “เราเห็นคนจำนวนหนึ่งถูกบังคับให้เข้าไปนั่งในวีบิดส์ และถูกล่ามเอาไว้ในนั้น” อิสเลอร์ ระบุ “เยาวชนถูกบังคับให้เป็นคนขับรถ รวมถึงคนพิการที่เดินไม่ได้ ผมเองก็ไม่ทราบว่าพวกเขาสมัครใจหรือไม่” อิสเลอร์ เผยด้วยว่า กองกำลังพันธมิตรสหรัฐฯ เคยเห็นรถวีบิดส์หลายคันถูกส่งออกไปปฏิบัติภารกิจ แต่สุดท้ายคนขับกลับเลือกที่จะออกนอกเส้นทางและไปจอดหลบอยู่ตามอาคารต่างๆ “เราเห็นนักรบกลุ่มหนึ่งออกไปตามหาคนขับที่หายตัวไป... ศูนย์บัญชาการและควบคุมของไอเอสพยายามระบุที่อยู่ของคนขับเหล่านั้น และมีคนขับหลายคนทีเดียวที่ละทิ้งหน้าที่” ฝ่ายพันธมิตรสหรัฐฯ พบเห็นคนขับที่ถูกล่ามติดกับรถบรรทุกฆ่าตัวตายเป็นครั้งแรก หลังจากกองกำลังความมั่นคงอิรักสามารถยึดพื้นที่ฝั่งตะวันออกของเมืองโมซุล และยาตราทัพไปถึงริมฝั่งแม่น้ำไทกริส กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) ยุทธการชิงคืนเมืองใหญ่อันดับ 2 ของอิรักเปิดฉากขึ้นเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งขณะนี้ทหารอิรักได้เริ่มปฏิบัติการรุกไล่นักรบไอเอสออกไปจากฝั่งตะวันตกของแม่น้ำไทกริสตั้งแต่วันอาทิตย์ (19) หลังจากควบคุมพื้นที่ฝั่งตะวันออกของโมซุลไว้ได้ทั้งหมด ล่าสุด กองทัพอิรักสามารถยึดคืนสนามบินโมซุลซึ่งอยู่บนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำไทกริสทางตอนใต้ของเมืองได้แล้วเมื่อวานนี้ (23) ซึ่งเป็นการทวงคืนครั้งแรก นับตั้งแต่เมืองสำคัญแห่งนี้ถูกไอเอสเข้ายึดครองเมื่อปี 2014 กองทัพอิรักซึ่งมีทั้งเครื่องบินขับไล่ เฮลิคอปเตอร์โจมตี และโดรนคอยสนับสนุน สามารถรุกผ่านพื้นที่เปิดทางตอนใต้ของโมซุลก่อนจะเข้าไปถึงบริเวณสนามบิน และแม้จะเผชิญการต่อต้านเพียงเล็กน้อย แต่ทหารก็ได้ยิงกราดไปทั่วบริเวณเพื่อกำจัดพวกสไนเปอร์ที่อาจจะซุ่มอยู่ ฮิวจ์ แม็กอาร์สเลน นายพลจัตวาของกองทัพนิวซีแลนด์ ระบุว่า แม้การสูญเสียสนามบินโมซุลจะเป็นความพ่ายแพ้ที่น่าอับอายสำหรับไอเอส แต่ยังไม่ใช่จุดเปลี่ยนของสงครามเสียทีเดียว เจ้าหน้าที่ในกองกำลังพันธมิตรระบุว่า สิ่งที่ไอเอสหวังที่จะทำในเวลานี้ก็คือ “สู้เพื่อถ่วงเวลา” ให้การสูญเสียเมืองโมซุลเกิดขึ้นช้าที่สุด “พวกเขาแพ้แน่... แค่เมื่อไหร่เท่านั้นเอง” แม็กอาร์สเลน กล่าว ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/around/ViewNews.aspx?NewsID=9600000019232

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...