เดินหน้าทศวรรษคนพิการอาเซียนชูสิทธิเท่าเทียม

เดินหน้าทศวรรษคนพิการอาเซียนชูสิทธิเท่าเทียม

นายสมชาย เจริญอำนวยสุข อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) กล่าวเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการการติดตามและประเมินผลกรอบการปฏิบัติงานทศวรรษคนพิการแห่งอาเซียน โดยมีผู้แทนคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (AICHR), คณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วย

การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเด็กและสิทธิสตรี (ACWC) และเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านสวัสดิการสังคมและการพัฒนา (SOMSWD) องค์กรด้านคนพิการร่วมประชุมว่า ขณะนี้เราอยู่ในช่วงระยะสุดท้ายของทศวรรษคนพิการแห่งอาเซียน พ.ศ.2554-2563 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเหมาะสมที่ทุกคนจะช่วยกันติดตามและตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้นในภูมิภาคอาเซียนระยะ 5 ปีที่ผ่านมา และเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นตามวิสัยทัศน์อาเซียนปี 2025

อธิบดี พก.กล่าวด้วยว่า ทศวรรษคนพิการแห่งอาเซียน พ.ศ.2554-2563 ได้เน้นถึงการตระหนักในเรื่องของสิทธิที่เท่าเทียมกันและการมีส่วนร่วมอย่างเต็มรูปแบบของคนพิการ ทั้งนี้ ความตระหนักรู้ การให้คำปรึกษาและการสนับสนุนคนพิการเป็นนโยบายที่ได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะการส่งเสริมการเข้าถึงของคนพิการเป็นจุดบ่งบอกสำคัญถึงการยอมรับคนพิการในสังคม โดยการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้จะเป็นเวที ยังช่วยกำหนดมาตรการติดตามและประเมินผลที่มีความชัดเจน แม่นยำ นำไปสู่การส่งเสริม พัฒนาคนพิการให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น.

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/845408

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 30 ม.ค.60
วันที่โพสต์: 30/01/2560 เวลา 10:01:57 ดูภาพสไลด์โชว์ เดินหน้าทศวรรษคนพิการอาเซียนชูสิทธิเท่าเทียม