หนุ่มสงขลาพิการตาบอดสู้ชีวิต หารายได้เลี้ยงครอบครัว

แสดงความคิดเห็น

นายนิพนธ์ หวังจิตต์ อายุ 45 ปี หรือบังสุบ ชาวบ้านในพื้นที่หมู่7 ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หนุ่มพิการสู้ชีวิตแม้ตาบอดสนิททั้งสองข้าง มาตั้งแต่อายุ 9 ขวบจากโรคประจำตัว โชว์ความสามารถพิเศษโดยการขึ้นต้นมะพร้าวซึ่งเป็นหนึ่งในอาชีพหลักที่หาราย ได้เลี้ยงครอบครัวเมีย1ลูก1 โดยพิชิตมาหมดไม่ว่าจะต้นมะพร้าวจะสูงแค่ไหนทั้งในละแวกหมู่บ้านและตำบลใกล้ เคียงที่ได้รับการว่าจ้างให้ขึ้นและเก็บลูกมะพร้าวโดยไม่เคยประสบอุบัติเหตุ แม้แต่ครั้งเดียว

สำหรับอุปกรณ์ที่บังสุบใช้ในการขึ้นต้นมะพร้าวมีเพียงผ้าที่นำมาขวั้นเป็นเกลียวและทำบ่วงที่ปลายทั้งสองข้างสำหรับสอดเท้าเข้าไป เพื่อกันลื่นในระหว่างที่ปีนขึ้นไป และการปีนต้นมะพร้าวของบังสุบ สามารถปีนได้อย่างชำนาญอย่างคล่องแคล่วเหมือนคนปกติทั่วไป ใช้เวลาจากโคนถึงปลายต้นไม่เกิน30 วินาที และเมื่อถึงคอต้นก็จะใช้ทักษะและประสบการณ์ โดยการใช้มือคลำและเขย่าทลายมะพร้าวเพื่อให้รู้ว่าทลายไหนอ่อนหรือแก่เก็บ ได้ไม่ได้ และใช้มือเพียงข้างเดียวดึงหรือหมุนลูกมะพร้าวให้หลุดออกจากทลาย ส่วนอีกมือก็จับลำต้นเอาไว้ ซึ่งสามารถเก็บผลมะพร้าวได้อย่างคลองแคล่วและรวดเร็ว ส่วนการลงก็จะปล่อยตัวให้ลื่นไหลลงมาเองจากยอดถึงโคนต้นแบบสบายๆ

บังสุบ บอกว่า การรับจ้างขึ้นต้นมะพร้าวจะคิดค่าจ้างเป็นลูก ลูกละสี่บาท ซึ่งเป็นช่องทางในการหารายได้เลี้ยงครอบครัวอีกทางหนึ่งนอกเหนือจากอาชีพ อื่นๆเช่นเลี้ยงวัวหรือรับจ้างทั่วๆที่ตนเองสามารถทำได้ เช่นขุดหลุมปลูกยางพารา หลุมรั้ว หรือแม้แต่ขุดบ่อก็เคยทำมาแล้วและจากความมะนะบากบั่นไม่ย่อท้อ บังสูบ เคยได้รับการคัดเลือกให้เป็นคนพิการตัวอย่างเมื่อปี 2544 ประเภทคนพิการทางการมองเห็นในภายหลังจากจังหวัดสงขลาอีกด้วย

ขอบคุณ... http://breakingnews.nationchannel.com/home/read.php?newsid=711536&lang=T&cat=

(nationchannel.com ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ก.พ.57)

ที่มา: nationchannel.com ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ก.พ.57
วันที่โพสต์: 11/02/2557 เวลา 04:23:43

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นายนิพนธ์ หวังจิตต์ อายุ 45 ปี หรือบังสุบ ชาวบ้านในพื้นที่หมู่7 ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หนุ่มพิการสู้ชีวิตแม้ตาบอดสนิททั้งสองข้าง มาตั้งแต่อายุ 9 ขวบจากโรคประจำตัว โชว์ความสามารถพิเศษโดยการขึ้นต้นมะพร้าวซึ่งเป็นหนึ่งในอาชีพหลักที่หาราย ได้เลี้ยงครอบครัวเมีย1ลูก1 โดยพิชิตมาหมดไม่ว่าจะต้นมะพร้าวจะสูงแค่ไหนทั้งในละแวกหมู่บ้านและตำบลใกล้ เคียงที่ได้รับการว่าจ้างให้ขึ้นและเก็บลูกมะพร้าวโดยไม่เคยประสบอุบัติเหตุ แม้แต่ครั้งเดียว สำหรับอุปกรณ์ที่บังสุบใช้ในการขึ้นต้นมะพร้าวมีเพียงผ้าที่นำมาขวั้นเป็นเกลียวและทำบ่วงที่ปลายทั้งสองข้างสำหรับสอดเท้าเข้าไป เพื่อกันลื่นในระหว่างที่ปีนขึ้นไป และการปีนต้นมะพร้าวของบังสุบ สามารถปีนได้อย่างชำนาญอย่างคล่องแคล่วเหมือนคนปกติทั่วไป ใช้เวลาจากโคนถึงปลายต้นไม่เกิน30 วินาที และเมื่อถึงคอต้นก็จะใช้ทักษะและประสบการณ์ โดยการใช้มือคลำและเขย่าทลายมะพร้าวเพื่อให้รู้ว่าทลายไหนอ่อนหรือแก่เก็บ ได้ไม่ได้ และใช้มือเพียงข้างเดียวดึงหรือหมุนลูกมะพร้าวให้หลุดออกจากทลาย ส่วนอีกมือก็จับลำต้นเอาไว้ ซึ่งสามารถเก็บผลมะพร้าวได้อย่างคลองแคล่วและรวดเร็ว ส่วนการลงก็จะปล่อยตัวให้ลื่นไหลลงมาเองจากยอดถึงโคนต้นแบบสบายๆ บังสุบ บอกว่า การรับจ้างขึ้นต้นมะพร้าวจะคิดค่าจ้างเป็นลูก ลูกละสี่บาท ซึ่งเป็นช่องทางในการหารายได้เลี้ยงครอบครัวอีกทางหนึ่งนอกเหนือจากอาชีพ อื่นๆเช่นเลี้ยงวัวหรือรับจ้างทั่วๆที่ตนเองสามารถทำได้ เช่นขุดหลุมปลูกยางพารา หลุมรั้ว หรือแม้แต่ขุดบ่อก็เคยทำมาแล้วและจากความมะนะบากบั่นไม่ย่อท้อ บังสูบ เคยได้รับการคัดเลือกให้เป็นคนพิการตัวอย่างเมื่อปี 2544 ประเภทคนพิการทางการมองเห็นในภายหลังจากจังหวัดสงขลาอีกด้วย ขอบคุณ... http://breakingnews.nationchannel.com/home/read.php?newsid=711536&lang=T&cat= (nationchannel.com ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ก.พ.57)

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...