เพื่อคนพิการแน่หรือ?

แสดงความคิดเห็น

คอลัมน์ หมายเหตุสีบานเย็น

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เตรียมพิมพ์สลากฯหรือ “ลอตเตอรี่” เพิ่มอีก 4 ล้านฉบับ ให้กับกลุ่ม “คนพิการ” ปัจจุบันสำนักงานสลากฯพิมพ์ลอตเตอรี่ออกขายอยู่แล้ว 72 ล้านฉบับ แบ่งเป็นสลากฯปกติ 50 ล้านฉบับ และการกุศลอีก 22 ล้านฉบับ โดยมีองค์กรมูลนิธิ สมาคมต่าง ๆ ได้รับการจัดสรรโควตาสลากฯรวม 92 แห่ง ขณะที่โควตาของคนพิการก็มีอยู่กว่า 22 ล้านฉบับ!

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า ไม่ว่าสำนักงานสลากฯจะพิมพ์ลอตเตอรี่ออกมาเท่าใดก็ไม่สามารถจัดสรรโควตาให้เพียงพอกับความต้องการของทุกคนได้เรื่องนี้เป็นปัญหามาโดยตลอดเห็นได้จากการ ที่บรรดาผู้ค้าผู้ขายทั้งปกติและไม่ปกติได้ออกมาเรียกร้องขอเพิ่มโควตา ลอตเตอรี่กันอยู่เป็นประจำ จากเดิมที่เคยมีลอตเตอรี่อยู่ 46 ล้านฉบับในตลาดเมื่อปี 53 แต่ผ่านมา 3 ปี จำนวนลอตเตอรี่เพิ่มเป็น 72 ล้านฉบับเข้าไปแล้ว…

ก่อนหน้านี้เคยมีการแก้ไขด้วยการแบ่งสีแบ่งโซนขายสมัย “วราเทพ รัตนากร” เป็นรมช.การคลัง แม้ดูเหมือนว่าจะยุติปัญหาไปได้บ้างในระดับหนึ่งแต่สุดท้ายก็เหลว “ลอตเตอรี่” ถือเป็นสินค้าตัวเลขที่ใครก็อยากเป็นเจ้าของโควตา เพราะสามารถทำกำไรได้งามในแต่ละงวดเพียงแค่มีโควตาแล้วนำไปขายต่อก็ได้กำไร เหนาะ ๆ เพราะราคาที่สำนักงานสลากฯขายให้กับผู้ได้โควตาจะอยู่ที่ฉบับ (ใหญ่) ละ 72.80 บาท แต่กว่าจะผ่านยี่ปั๊ว ซาปั๊ว จนไปถึงผู้บริโภคก็ปาเข้าไปต่ำสุดใบละ 90-100 บาท

เห็นส่วนต่างแล้ว ...ไม่ว่าใครก็ตาโตด้วยเหตุนี้ลอตเตอรี่จึงกลายเป็นสินค้า ’เนื้อหอม“ แต่ขณะเดียวกัน ลอตเตอรี่ก็มีความเสี่ยงโดยเฉพาะคนขายคนสุดท้ายประเภทเดินเร่ หากขายไม่หมดก็ต้องแบกรับภาระเอง เพราะขายคืนไม่ได้ปัญหาอยู่ที่ว่าหากคนพิการที่ได้รับการสุ่มเลือกให้ได้รับโควตาเป็นผู้ขายตัวจริง…ก็อาจต้องแบกรับภาระไปเอง แต่ถ้าเป็นเพียงรายชื่อคนพิการแล้วนำไปส่งต่อให้ “เจ้าพ่อเจ้าแม่” ปัญหาเดิม ๆ ก็จะกลับมา โดยเฉพาะราคาลอตเตอรี่ที่เป็นเลขเด็ดก็แพงเหมือนเดิม!.

ขอบคุณ... http://m.dailynews.co.th/Article.do?contentId=210235

เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 ม.ค.57

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 ม.ค.57
วันที่โพสต์: 23/01/2557 เวลา 02:41:53 ดูภาพสไลด์โชว์ เพื่อคนพิการแน่หรือ?

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

คอลัมน์ หมายเหตุสีบานเย็น สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เตรียมพิมพ์สลากฯหรือ “ลอตเตอรี่” เพิ่มอีก 4 ล้านฉบับ ให้กับกลุ่ม “คนพิการ” ปัจจุบันสำนักงานสลากฯพิมพ์ลอตเตอรี่ออกขายอยู่แล้ว 72 ล้านฉบับ แบ่งเป็นสลากฯปกติ 50 ล้านฉบับ และการกุศลอีก 22 ล้านฉบับ โดยมีองค์กรมูลนิธิ สมาคมต่าง ๆ ได้รับการจัดสรรโควตาสลากฯรวม 92 แห่ง ขณะที่โควตาของคนพิการก็มีอยู่กว่า 22 ล้านฉบับ! เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า ไม่ว่าสำนักงานสลากฯจะพิมพ์ลอตเตอรี่ออกมาเท่าใดก็ไม่สามารถจัดสรรโควตาให้เพียงพอกับความต้องการของทุกคนได้เรื่องนี้เป็นปัญหามาโดยตลอดเห็นได้จากการ ที่บรรดาผู้ค้าผู้ขายทั้งปกติและไม่ปกติได้ออกมาเรียกร้องขอเพิ่มโควตา ลอตเตอรี่กันอยู่เป็นประจำ จากเดิมที่เคยมีลอตเตอรี่อยู่ 46 ล้านฉบับในตลาดเมื่อปี 53 แต่ผ่านมา 3 ปี จำนวนลอตเตอรี่เพิ่มเป็น 72 ล้านฉบับเข้าไปแล้ว… ก่อนหน้านี้เคยมีการแก้ไขด้วยการแบ่งสีแบ่งโซนขายสมัย “วราเทพ รัตนากร” เป็นรมช.การคลัง แม้ดูเหมือนว่าจะยุติปัญหาไปได้บ้างในระดับหนึ่งแต่สุดท้ายก็เหลว “ลอตเตอรี่” ถือเป็นสินค้าตัวเลขที่ใครก็อยากเป็นเจ้าของโควตา เพราะสามารถทำกำไรได้งามในแต่ละงวดเพียงแค่มีโควตาแล้วนำไปขายต่อก็ได้กำไร เหนาะ ๆ เพราะราคาที่สำนักงานสลากฯขายให้กับผู้ได้โควตาจะอยู่ที่ฉบับ (ใหญ่) ละ 72.80 บาท แต่กว่าจะผ่านยี่ปั๊ว ซาปั๊ว จนไปถึงผู้บริโภคก็ปาเข้าไปต่ำสุดใบละ 90-100 บาท เห็นส่วนต่างแล้ว ...ไม่ว่าใครก็ตาโตด้วยเหตุนี้ลอตเตอรี่จึงกลายเป็นสินค้า ’เนื้อหอม“ แต่ขณะเดียวกัน ลอตเตอรี่ก็มีความเสี่ยงโดยเฉพาะคนขายคนสุดท้ายประเภทเดินเร่ หากขายไม่หมดก็ต้องแบกรับภาระเอง เพราะขายคืนไม่ได้ปัญหาอยู่ที่ว่าหากคนพิการที่ได้รับการสุ่มเลือกให้ได้รับโควตาเป็นผู้ขายตัวจริง…ก็อาจต้องแบกรับภาระไปเอง แต่ถ้าเป็นเพียงรายชื่อคนพิการแล้วนำไปส่งต่อให้ “เจ้าพ่อเจ้าแม่” ปัญหาเดิม ๆ ก็จะกลับมา โดยเฉพาะราคาลอตเตอรี่ที่เป็นเลขเด็ดก็แพงเหมือนเดิม!. ขอบคุณ... http://m.dailynews.co.th/Article.do?contentId=210235 เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 ม.ค.57

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...