แผนที่อารมณ์

แสดงความคิดเห็น

แผนที่อารมณ์

คอลัมน์ เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์ : ลอรี นุมเมนมา จากมหาวิทยาลัยอัลโต ประเทศฟินแลนด์ ถ่ายภาพด้วยอุปกรณ์จับอุณหภูมิของร่างกายในห้วงอารมณ์ต่างๆ 13 อารมณ์ ทั้งโกรธ กลัว ขยะแขยง มีความสุข เศร้า ประหลาดใจ ตื่นเต้น และรัก จนพบว่า ความรู้สึกที่เดิมเคยเชื่อว่าเป็นสิ่งซึ่งเกิดขึ้นในความคิดเท่านั้น แท้ที่จริงแล้วร่างกายมนุษย์มีการปรับอุณหภูมิให้เปลี่ยนไปตามความรู้สึก โดยบริเวณที่มีอุณหภูมิอบอุ่นหมายถึงรับรู้ได้ถึงความรู้สึกนั้นๆและในทางตรงกันข้ามบริเวณที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าคือรับรู้ความรู้สึกได้น้อยกว่า

ตัวอย่างเช่น เวลาโกรธใคร เรามักจะรู้สึกร้อนผ่าวที่ใบหน้า ซึ่งจากการตรวจจับอุณหภูมิจะเห็นได้ว่าร่างกายส่วนบนแขน ใบหน้า และศีรษะมีอุณหภูมิสูงขึ้นจริง ขณะที่เวลามีความสุข แม้อุณหภูมิจะสูงขึ้นในบริเวณเดียวกับตอนโกรธ แต่เป็นอุณหภูมิในช่วงอบอุ่นเหมือนที่เรารู้สึกเมื่อมีความสุขนั่นเอง

ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURONWIzVXdOVEUxTURFMU53PT0=&sectionid=TURNeE1RPT0=&day=TWpBeE5DMHdNUzB4TlE9PQ==

ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ม.ค.57

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ม.ค.57
วันที่โพสต์: 17/01/2557 เวลา 03:38:06 ดูภาพสไลด์โชว์ แผนที่อารมณ์

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

แผนที่อารมณ์ คอลัมน์ เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์ : ลอรี นุมเมนมา จากมหาวิทยาลัยอัลโต ประเทศฟินแลนด์ ถ่ายภาพด้วยอุปกรณ์จับอุณหภูมิของร่างกายในห้วงอารมณ์ต่างๆ 13 อารมณ์ ทั้งโกรธ กลัว ขยะแขยง มีความสุข เศร้า ประหลาดใจ ตื่นเต้น และรัก จนพบว่า ความรู้สึกที่เดิมเคยเชื่อว่าเป็นสิ่งซึ่งเกิดขึ้นในความคิดเท่านั้น แท้ที่จริงแล้วร่างกายมนุษย์มีการปรับอุณหภูมิให้เปลี่ยนไปตามความรู้สึก โดยบริเวณที่มีอุณหภูมิอบอุ่นหมายถึงรับรู้ได้ถึงความรู้สึกนั้นๆและในทางตรงกันข้ามบริเวณที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าคือรับรู้ความรู้สึกได้น้อยกว่า ตัวอย่างเช่น เวลาโกรธใคร เรามักจะรู้สึกร้อนผ่าวที่ใบหน้า ซึ่งจากการตรวจจับอุณหภูมิจะเห็นได้ว่าร่างกายส่วนบนแขน ใบหน้า และศีรษะมีอุณหภูมิสูงขึ้นจริง ขณะที่เวลามีความสุข แม้อุณหภูมิจะสูงขึ้นในบริเวณเดียวกับตอนโกรธ แต่เป็นอุณหภูมิในช่วงอบอุ่นเหมือนที่เรารู้สึกเมื่อมีความสุขนั่นเอง ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURONWIzVXdOVEUxTURFMU53PT0=§ionid=TURNeE1RPT0=&day=TWpBeE5DMHdNUzB4TlE9PQ== ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ม.ค.57

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...