เตือนอันตรายจุดประทัดฉลองออกพรรษาเสี่ยงตาบอด

แสดงความคิดเห็น

เด็กชายเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพบาบาลเหตุประทัดระเบิด

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. นพ.ศรายุธ อุตตมางคพงศ์ ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรค (สคร.) ที่ 7 ซึ่งดูแลรับผิดชอบพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ระยะนี้เป็นช่วงใกล้วันออกพรรษา หลายพื้นที่เริ่มเล่นดอกไม้ไฟ ประทัด และพลุสีต่างๆ ที่เป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตทุกปี จากการสำรวจพบเด็กอายุ 10-14 ปี มักจะได้รับอันตรายจากการเล่นพลุ ดอกไม้ไฟมากที่สุด รวมทั้งการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ที่นำดอกไม้ไฟเก็บไว้ในกระเป๋าเสื้อ กางเกง หากเกิดการเสียดสีจะทำให้ระเบิดหรือเป็นไฟลุกไหม้ได้

ในแต่ละปีมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากการเล่นประทัด จุดพลุ ดอกไม้เพลิง นอกจากจะทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและความเสียหายต่อทรัพย์สินแล้ว ยังสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชนทั่วไปด้วย โดยเฉพาะการเล่นจุดประทัดและดอกไม้ไฟ ซึ่งโดนประทัดระเบิดใส่มือจนนิ้วขาด และบางรายทำให้ตาบอดตามที่เป็นข่าวในปีที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ผู้ที่นิยมเล่นจุดประทัด และดอกไม้ไฟ มักจะเป็นกลุ่มเด็ก 7 ปีไปจนถึงวัยรุ่นอายุ 19 ปี และกลุ่มที่ดื่มสุราแล้วคึกคะนอง

ทั้งนี้ ประทัด พลุ และดอกไม้ไฟ จัดเป็นวัตถุอันตรายจัดอยู่ในหมวดหมู่ของวัตถุระเบิดชนิดหนึ่ง หากนำมาเล่นจะเกิดอันตรายต่อร่างกาย 3 ทางคือ ทางผิวหนัง นิ้วมือ และตา ซึ่งการเล่นประทัดหากเกิดระเบิดขณะที่ใช้มือจุดจะทำให้นิ้วขาด บางรายแพทย์อาจเย็บต่อนิ้วให้ไม่ได้ หากเป็นพลุระเบิดถูกบริเวณใบหน้า จะทำให้ผิวบริเวณหน้าไหม้ ขนตาและหนังตาไหม้ทำให้เสียโฉม แต่อวัยวะที่บอบบางที่สุดคือ ตา อาจทำให้ตาดำไหม้ ขุ่นมัว เลือดออกช่องหน้าม่านตา อาจทำให้ตาบอดถาวรได้.

ขอบคุณ... http://m.dailynews.co.th/thailand/239394

(เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ต.ค.56)

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ต.ค.56
วันที่โพสต์: 11/10/2556 เวลา 04:28:28 ดูภาพสไลด์โชว์ เตือนอันตรายจุดประทัดฉลองออกพรรษาเสี่ยงตาบอด

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

เด็กชายเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพบาบาลเหตุประทัดระเบิด เมื่อวันที่ 10 ต.ค. นพ.ศรายุธ อุตตมางคพงศ์ ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรค (สคร.) ที่ 7 ซึ่งดูแลรับผิดชอบพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ระยะนี้เป็นช่วงใกล้วันออกพรรษา หลายพื้นที่เริ่มเล่นดอกไม้ไฟ ประทัด และพลุสีต่างๆ ที่เป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตทุกปี จากการสำรวจพบเด็กอายุ 10-14 ปี มักจะได้รับอันตรายจากการเล่นพลุ ดอกไม้ไฟมากที่สุด รวมทั้งการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ที่นำดอกไม้ไฟเก็บไว้ในกระเป๋าเสื้อ กางเกง หากเกิดการเสียดสีจะทำให้ระเบิดหรือเป็นไฟลุกไหม้ได้ ในแต่ละปีมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากการเล่นประทัด จุดพลุ ดอกไม้เพลิง นอกจากจะทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและความเสียหายต่อทรัพย์สินแล้ว ยังสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชนทั่วไปด้วย โดยเฉพาะการเล่นจุดประทัดและดอกไม้ไฟ ซึ่งโดนประทัดระเบิดใส่มือจนนิ้วขาด และบางรายทำให้ตาบอดตามที่เป็นข่าวในปีที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ผู้ที่นิยมเล่นจุดประทัด และดอกไม้ไฟ มักจะเป็นกลุ่มเด็ก 7 ปีไปจนถึงวัยรุ่นอายุ 19 ปี และกลุ่มที่ดื่มสุราแล้วคึกคะนอง ทั้งนี้ ประทัด พลุ และดอกไม้ไฟ จัดเป็นวัตถุอันตรายจัดอยู่ในหมวดหมู่ของวัตถุระเบิดชนิดหนึ่ง หากนำมาเล่นจะเกิดอันตรายต่อร่างกาย 3 ทางคือ ทางผิวหนัง นิ้วมือ และตา ซึ่งการเล่นประทัดหากเกิดระเบิดขณะที่ใช้มือจุดจะทำให้นิ้วขาด บางรายแพทย์อาจเย็บต่อนิ้วให้ไม่ได้ หากเป็นพลุระเบิดถูกบริเวณใบหน้า จะทำให้ผิวบริเวณหน้าไหม้ ขนตาและหนังตาไหม้ทำให้เสียโฉม แต่อวัยวะที่บอบบางที่สุดคือ ตา อาจทำให้ตาดำไหม้ ขุ่นมัว เลือดออกช่องหน้าม่านตา อาจทำให้ตาบอดถาวรได้. ขอบคุณ... http://m.dailynews.co.th/thailand/239394 (เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ต.ค.56)

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...