ศัพท์ภาษา (1)

แสดงความคิดเห็น

ผมลืมตามาดูโลกครั้งแรก ก็พบว่าพ่อของตัวเองเป็นติวเตอร์สอนภาษาอังกฤษ เรื่องของภาษา มีคำอะไรบานเบอะเยอะแยะ อย่างภาษาจีนนี่ พ่อส่งผมไปเรียนที่กรุงปักกิ่งอยู่ 2 ปี เราเรียกภาษาจีนว่าเป็นพวก a tone language หมายถึง ภาษาที่มีเสียงขึ้นๆ ลงๆ เสียงสูงเสียงต่ำ และทำให้ความหมายของคำเปลี่ยนไป ส่วน คนหูหนวก พูดไม่ได้ยิน ก็จะใช้ภาษาที่เราเรียกว่า a sign language หรือ ภาษาใบ้ที่ใช้มือเป็นหลักในการสื่อสาร

Artificial อาติฟีฌ-เอิล หมายถึง ทำขึ้นเอง เทียม ไม่เป็นธรรมชาติ อย่างเพชรเทียม นี่ เราก็เรียกว่า an artificial diamond ภาษาก็มี an artificial language นะครับ หมายถึง ภาษาที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นภายหลังเพื่อใช้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง อย่างภาษาที่ใช้กับคอมพิวเตอร์นี่แหละครับเป็น an artificial language

Patois ออกเสียงว่า แพท-วา คำนี้หมายถึง ภาษาของพวกบ้านนอกคอกนา หรือ ภาษาของท้องถิ่นใดท้องถิ่นหนึ่ง ที่แตกต่างจากภาษากลางของประเทศนั้นๆ ก็เป็น a spoken form of a language used by the people of a small area and difference from the national or standard language ผู้อ่านท่านเคยไปสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ไหมครับ ผมเคยขับรถตระเวนไปในประเทศนี้ แต่ละท้องถิ่นจะมีภาษาของตนเองที่คนจากท้องถิ่นอื่นฟังไม่รู้เรื่อง ผมสงสัยก็เลยลงรถไปถาม ได้รับคำตอบว่า “In this village, most of the Filipinos converse in patois.” ในหมู่บ้านนี้ คนฟิลิปปินส์ส่วนมากสนทนากันเป็นภาษาถิ่น….คุณนิติ นวรัตน์

ขอบคุณ http://www.thairath.co.th/column/edu/openlang/374996

(ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ต.ค.56)

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ต.ค.56
วันที่โพสต์: 10/10/2556 เวลา 03:24:01

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ผมลืมตามาดูโลกครั้งแรก ก็พบว่าพ่อของตัวเองเป็นติวเตอร์สอนภาษาอังกฤษ เรื่องของภาษา มีคำอะไรบานเบอะเยอะแยะ อย่างภาษาจีนนี่ พ่อส่งผมไปเรียนที่กรุงปักกิ่งอยู่ 2 ปี เราเรียกภาษาจีนว่าเป็นพวก a tone language หมายถึง ภาษาที่มีเสียงขึ้นๆ ลงๆ เสียงสูงเสียงต่ำ และทำให้ความหมายของคำเปลี่ยนไป ส่วน คนหูหนวก พูดไม่ได้ยิน ก็จะใช้ภาษาที่เราเรียกว่า a sign language หรือ ภาษาใบ้ที่ใช้มือเป็นหลักในการสื่อสาร Artificial อาติฟีฌ-เอิล หมายถึง ทำขึ้นเอง เทียม ไม่เป็นธรรมชาติ อย่างเพชรเทียม นี่ เราก็เรียกว่า an artificial diamond ภาษาก็มี an artificial language นะครับ หมายถึง ภาษาที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นภายหลังเพื่อใช้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง อย่างภาษาที่ใช้กับคอมพิวเตอร์นี่แหละครับเป็น an artificial language Patois ออกเสียงว่า แพท-วา คำนี้หมายถึง ภาษาของพวกบ้านนอกคอกนา หรือ ภาษาของท้องถิ่นใดท้องถิ่นหนึ่ง ที่แตกต่างจากภาษากลางของประเทศนั้นๆ ก็เป็น a spoken form of a language used by the people of a small area and difference from the national or standard language ผู้อ่านท่านเคยไปสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ไหมครับ ผมเคยขับรถตระเวนไปในประเทศนี้ แต่ละท้องถิ่นจะมีภาษาของตนเองที่คนจากท้องถิ่นอื่นฟังไม่รู้เรื่อง ผมสงสัยก็เลยลงรถไปถาม ได้รับคำตอบว่า “In this village, most of the Filipinos converse in patois.” ในหมู่บ้านนี้ คนฟิลิปปินส์ส่วนมากสนทนากันเป็นภาษาถิ่น….คุณนิติ นวรัตน์ ขอบคุณ… http://www.thairath.co.th/column/edu/openlang/374996 (ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ต.ค.56)

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...