หนุ่มโปลิโอสู้ชีวิต ทำสวนปลูกผักขาย

แสดงความคิดเห็น

นาย เจริญ วงษ์ษา อายุ 50 ปีพิการโปลิโอขาลีบ  กำลังทำสวนปลูกผัก

สัปดาห์ก่อน นิก วูจิซิก หนุ่มพิการชาวออสเตรเลีย เยือนเมืองไทย มาพูดคุยเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับ คนพิการ ผู้ที่รู้สึกท้อแท้ หรือแม้แต่คนปกติให้ลุกขึ้นมาสู้ กับอุปสรรคต่างๆ ในชีวิต เพื่อที่ก้าวข้ามคำว่า 'อุปสรรค' ไปหลายๆ คนที่ได้รับฟังต่างมีแรงและกำลังใจลุกขึ้นสู้ต่อหนทางอันยาวไกลข้างหน้า แต่ใครจะรู้บ้าง ที่บ้านไม้มุงสังกะสี ไม่มีบ้านเลขที่ บริเวณวัดนาวงศ์ ต.หลักหก อ.เมือง จ.ปทุมธานี ก็มีผู้พิการคนหนึ่งที่ก้าวข้ามคำว่าอุปสรรคมายาวนานแล้วสร้างขวัญและกำลังใจเพื่อลุกขึ้นสู้ด้วยตัวของตัวเอง

นาย เจริญ วงษ์ษา อายุ 50 ปีพิการโปลิโอขาลีบ ทุกวันนี้ใช้แขนแทนขา ช่วยพยุงตัวเวลาไปไหนมาไหน แต่ไม่เคยย่อท้อ ประกอบอาชีพทำสวนปลูกผักขาย เช่าพื้นที่ทำสวนมา 15 ปี เจ้าของสวนรายแรกให้เช่าฟรีพอเปลี่ยนมือ ค่าเช่าตอนนี้ร่อง ละ 500 บาท มีทั้งหมด 9 ร่อง สวน ผัก 5 ไร่ ปลูกพืชผักล้มลุก ข้าวโพด ถั่ว บวบ ผักกระเฉด พริก คะน้า ผักบุ้ง กล้วย ปลูกสลับเปลี่ยนเรื่อยไป ทำน้ำหมักชีวภาพจากกากน้ำตาล เปลือกมังคุด และเครื่องผงพะโล้ มีประ โยชน์มากตรงที่ไล่แมลงและทำให้ผักงอกงามดี และเมื่อได้ผลผลิตก็จะนำผักไปขาย ขับรถจักรยานยนต์ 3 ล้อ เข้าไปขายตามหมู่บ้านจัดสรร ที่อยู่ไม่ไกลจากบริเวณสวนผักเท่าไร

อสิ่งที่หลายคนมักจะคิดว่าเป็นไปไม่ได้ แต่สำหรับ 'เจริญ วงษ์ษา' ทุกอย่างทำได้และเป็นไปได้ทุกเรื่อง ถ้าไม่คิดท้อถอยต่อโชคชะตาไปเสียก่อน

ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd2NtOHdPREl5TURrMU5nPT0=&sectionid=TURNeE13PT0=&day=TWpBeE15MHdPUzB5TWc9PQ== (ขนาดไฟล์: 167)

ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 ก.ย.56

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 ก.ย.56
วันที่โพสต์: 24/09/2556 เวลา 03:22:35 ดูภาพสไลด์โชว์ หนุ่มโปลิโอสู้ชีวิต ทำสวนปลูกผักขาย

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นาย เจริญ วงษ์ษา อายุ 50 ปีพิการโปลิโอขาลีบ กำลังทำสวนปลูกผัก สัปดาห์ก่อน นิก วูจิซิก หนุ่มพิการชาวออสเตรเลีย เยือนเมืองไทย มาพูดคุยเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับ คนพิการ ผู้ที่รู้สึกท้อแท้ หรือแม้แต่คนปกติให้ลุกขึ้นมาสู้ กับอุปสรรคต่างๆ ในชีวิต เพื่อที่ก้าวข้ามคำว่า 'อุปสรรค' ไปหลายๆ คนที่ได้รับฟังต่างมีแรงและกำลังใจลุกขึ้นสู้ต่อหนทางอันยาวไกลข้างหน้า แต่ใครจะรู้บ้าง ที่บ้านไม้มุงสังกะสี ไม่มีบ้านเลขที่ บริเวณวัดนาวงศ์ ต.หลักหก อ.เมือง จ.ปทุมธานี ก็มีผู้พิการคนหนึ่งที่ก้าวข้ามคำว่าอุปสรรคมายาวนานแล้วสร้างขวัญและกำลังใจเพื่อลุกขึ้นสู้ด้วยตัวของตัวเอง นาย เจริญ วงษ์ษา อายุ 50 ปีพิการโปลิโอขาลีบ ทุกวันนี้ใช้แขนแทนขา ช่วยพยุงตัวเวลาไปไหนมาไหน แต่ไม่เคยย่อท้อ ประกอบอาชีพทำสวนปลูกผักขาย เช่าพื้นที่ทำสวนมา 15 ปี เจ้าของสวนรายแรกให้เช่าฟรีพอเปลี่ยนมือ ค่าเช่าตอนนี้ร่อง ละ 500 บาท มีทั้งหมด 9 ร่อง สวน ผัก 5 ไร่ ปลูกพืชผักล้มลุก ข้าวโพด ถั่ว บวบ ผักกระเฉด พริก คะน้า ผักบุ้ง กล้วย ปลูกสลับเปลี่ยนเรื่อยไป ทำน้ำหมักชีวภาพจากกากน้ำตาล เปลือกมังคุด และเครื่องผงพะโล้ มีประ โยชน์มากตรงที่ไล่แมลงและทำให้ผักงอกงามดี และเมื่อได้ผลผลิตก็จะนำผักไปขาย ขับรถจักรยานยนต์ 3 ล้อ เข้าไปขายตามหมู่บ้านจัดสรร ที่อยู่ไม่ไกลจากบริเวณสวนผักเท่าไร อสิ่งที่หลายคนมักจะคิดว่าเป็นไปไม่ได้ แต่สำหรับ 'เจริญ วงษ์ษา' ทุกอย่างทำได้และเป็นไปได้ทุกเรื่อง ถ้าไม่คิดท้อถอยต่อโชคชะตาไปเสียก่อน ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd2NtOHdPREl5TURrMU5nPT0=§ionid=TURNeE13PT0=&day=TWpBeE15MHdPUzB5TWc9PQ== ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 ก.ย.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...