วิจัยแฉงบพัฒนาเด็กแค่วันละ 2 บาทสสค.ลุยร่างพ.ร.บ.กองทุน-ปรับบัญชีรายจ่าย

แสดงความคิดเห็น

นายกฤษณพงศ์ กีรติกร รองประธานคณะกรรมการส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการสสค. ที่มีนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสสค. เป็นประธาน นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ เป็นรองประธาน โดยที่ประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมคุณภาพการเรียน รู้ พ.ศ..... เพื่อให้รมว.ศธ.พิจารณา ที่ประชุมให้ความเห็นชอบในการ เสนอร่างพ.ร.บ.กองทุน สสค.โดยให้ รมว.ศธ.พิจารณาตามที่เห็นเหมาะสม รวมถึงการให้ความเห็นชอบการ รับงบประมาณจากกระทรวงการคลัง 450 ล้านบาท เพื่อดำเนินการในแผนระยะที่ 2 และการสนับสนุนกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในการปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานในกลุ่มสาระการดำรงชีวิตและโลกของงาน

รมว.ศธ.มอบให้ สสค.ประสานกับนโยบายการปฏิรูปการศึกษาของ ศธ.ที่ต่อเนื่องว่าส่วนใดจะช่วยได้ เพื่อให้ แผนนโยบายมีส่วนเสริมแผนนโยบายของศธ. แต่ให้คำนึงถึงภารกิจของสสค. รวมถึงทิศทางการเพิ่มอัตราส่วนการเรียนต่อสายอาชีวศึกษา

ด้าน นายไกรยส ภัทราวาท ผู้เชี่ยวชาญนโยบายด้านเศรษฐศาสตร์การศึกษา สสค. กล่าวว่า ที่ประชุมเสนอ ผลการวิจัยเพื่อพัฒนาระบบบัญชีรายจ่ายเพื่อการศึกษาแห่งชาติ ใน 10 ปีที่ผ่านมา (ปี 2546-2555) งบประมาณรายจ่ายทางการศึกษาเพิ่มขึ้น 210,083 ล้านบาท หรือ เพิ่ม 90 เปอร์เซ็นต์ โดยรายจ่ายทางการศึกษาในปี"53 มีจำนวน 589,537 ล้านบาท คิดเป็น 25 เปอร์เซ็นต์ ของงบประมาณแผ่นดิน สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ ทั่วโลกอยู่ที่ 20 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่มาจากงบฯ ภาครัฐ 82 เปอร์เซ็นต์ หรือ 485,653 ล้านบาท

เมื่อจำแนก รายจ่ายด้านการศึกษาขั้นพื้นฐานจะพบว่ามีรายจ่ายเฉลี่ยคนละ 35,142 บาท หรือคิดเป็นวันละ 100 บาท/คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเงินเดือนครูถึง 60 บาท ค่าเครื่องแบบ อาหาร และนม 10 บาท ค่าบริหารจัดการส่วนกลางและเขตพื้นที่การศึกษา 9 บาท ขณะที่งบประมาณสำหรับกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนมีเพียง 2 บาทเท่านั้น

ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURObFpIVXdNVEEyTURnMU5nPT0=&sectionid=TURNeE5RPT0=&day=TWpBeE15MHdPQzB3Tmc9PQ== (ขนาดไฟล์: 167)

ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 ส.ค.56

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 ส.ค.56
วันที่โพสต์: 7/08/2556 เวลา 03:36:19

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นายกฤษณพงศ์ กีรติกร รองประธานคณะกรรมการส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการสสค. ที่มีนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสสค. เป็นประธาน นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ เป็นรองประธาน โดยที่ประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมคุณภาพการเรียน รู้ พ.ศ..... เพื่อให้รมว.ศธ.พิจารณา ที่ประชุมให้ความเห็นชอบในการ เสนอร่างพ.ร.บ.กองทุน สสค.โดยให้ รมว.ศธ.พิจารณาตามที่เห็นเหมาะสม รวมถึงการให้ความเห็นชอบการ รับงบประมาณจากกระทรวงการคลัง 450 ล้านบาท เพื่อดำเนินการในแผนระยะที่ 2 และการสนับสนุนกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในการปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานในกลุ่มสาระการดำรงชีวิตและโลกของงาน รมว.ศธ.มอบให้ สสค.ประสานกับนโยบายการปฏิรูปการศึกษาของ ศธ.ที่ต่อเนื่องว่าส่วนใดจะช่วยได้ เพื่อให้ แผนนโยบายมีส่วนเสริมแผนนโยบายของศธ. แต่ให้คำนึงถึงภารกิจของสสค. รวมถึงทิศทางการเพิ่มอัตราส่วนการเรียนต่อสายอาชีวศึกษา ด้าน นายไกรยส ภัทราวาท ผู้เชี่ยวชาญนโยบายด้านเศรษฐศาสตร์การศึกษา สสค. กล่าวว่า ที่ประชุมเสนอ ผลการวิจัยเพื่อพัฒนาระบบบัญชีรายจ่ายเพื่อการศึกษาแห่งชาติ ใน 10 ปีที่ผ่านมา (ปี 2546-2555) งบประมาณรายจ่ายทางการศึกษาเพิ่มขึ้น 210,083 ล้านบาท หรือ เพิ่ม 90 เปอร์เซ็นต์ โดยรายจ่ายทางการศึกษาในปี"53 มีจำนวน 589,537 ล้านบาท คิดเป็น 25 เปอร์เซ็นต์ ของงบประมาณแผ่นดิน สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ ทั่วโลกอยู่ที่ 20 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่มาจากงบฯ ภาครัฐ 82 เปอร์เซ็นต์ หรือ 485,653 ล้านบาท เมื่อจำแนก รายจ่ายด้านการศึกษาขั้นพื้นฐานจะพบว่ามีรายจ่ายเฉลี่ยคนละ 35,142 บาท หรือคิดเป็นวันละ 100 บาท/คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเงินเดือนครูถึง 60 บาท ค่าเครื่องแบบ อาหาร และนม 10 บาท ค่าบริหารจัดการส่วนกลางและเขตพื้นที่การศึกษา 9 บาท ขณะที่งบประมาณสำหรับกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนมีเพียง 2 บาทเท่านั้น ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURObFpIVXdNVEEyTURnMU5nPT0=§ionid=TURNeE5RPT0=&day=TWpBeE15MHdPQzB3Tmc9PQ== ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 ส.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...