ทึ่ง! นร.ฮ่องกงที่พิการทางสายตาใช้ปากอ่าน "อักษรเบรลล์"

แสดงความคิดเห็น

จาง ซือ ควาน นักเรียนหญิงชาวฮ่องกง วัย 20 ปี พิการทางสายตา ใช้ปากอ่าน "อักษรเบรลล์"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จาง ซือ ควาน นักเรียนหญิงชาวฮ่องกง วัย 20 ปี ซึ่งพิการทางสายตา และบกพร่องทางการได้ยิน สามารถใช้ริมฝีปากอ่านอักษรเบรลล์แทนการใช้นิ้วมือได้ แถมผลการเรียนของเธอยังโดดเด่นสอบได้คะแนนสูงสุดทุกวิชาในการสอบเข้า มหาวิทยาลัย และยังอยู่ในกลุ่มนักเรียนเรียนดีของโรงเรียน ซึ่งมีเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ทั้งนี้ สาเหตุที่ต้องใช้ริมฝีปากในการอ่านอักษรเบรลล์นั้นก็เพราะว่าปลายนิ้วมือของเธอไร้ความรู้สึก ทำให้ไม่สามารถใช้นิ้วมือในการอ่านอักษรเบรลล์ได้ โดยในช่วงแรกๆ ที่ใช้วิธีการอ่านหนังสือแบบนี้ เพื่อนๆ ในโรงเรียนต่างมองว่าเธอเป็นตัวประหลาด เนื่องจากโรงเรียนแห่งนี้ยังไม่มีการเรียนการสอนโดยเฉพาะสำหรับเด็กที่มี ความพิการทางสายตา ทำให้เธอต้องนำตำราเรียนทุกเล่มส่งไปที่สมาคมผู้พิการทางสายตาของฮ่องกง เพื่อให้ช่วยเปลี่ยนตำราเรียนธรรมดาให้กลายเป็นตำราเรียนอักษรเบรลล์

จาง ซือ ควาน ยอมรับว่า เวลาที่นำหนังสือไปอ่านข้างนอก มักจะรู้สึกว่ามีคนรอบข้างจ้องมองตลอดเวลา ทำให้รู้สึกอาย แต่เธอก็ยืนยันว่าจะยังอ่านหนังสือด้วยวิธีนี้ต่อไป เพราะรักการอ่านและชอบเรียนรู้สิ่งต่างๆ ผ่านการอ่านหนังสือ นอกจากนี้ ในฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงเธอหวังว่าจะได้เรียนวิชาการแปลที่มหาวิทยาลัย เพื่อที่จะพัฒนาทั้งภาษาจีน และภาษาอังกฤษควบคู่กันไปด้วย

ขอบคุณ http://news.springnewstv.tv/32599/ทึ่ง-นร-ฮ่องกงที่พิการทางสายตาใช้ปากอ่าน-อักษรเบรลล์-คลิป

สปริงนิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ก.ค.56

ที่มา: สปริงนิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ก.ค.56
วันที่โพสต์: 19/07/2556 เวลา 02:52:34 ดูภาพสไลด์โชว์ ทึ่ง! นร.ฮ่องกงที่พิการทางสายตาใช้ปากอ่าน "อักษรเบรลล์"

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

จาง ซือ ควาน นักเรียนหญิงชาวฮ่องกง วัย 20 ปี พิการทางสายตา ใช้ปากอ่าน \"อักษรเบรลล์\" สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จาง ซือ ควาน นักเรียนหญิงชาวฮ่องกง วัย 20 ปี ซึ่งพิการทางสายตา และบกพร่องทางการได้ยิน สามารถใช้ริมฝีปากอ่านอักษรเบรลล์แทนการใช้นิ้วมือได้ แถมผลการเรียนของเธอยังโดดเด่นสอบได้คะแนนสูงสุดทุกวิชาในการสอบเข้า มหาวิทยาลัย และยังอยู่ในกลุ่มนักเรียนเรียนดีของโรงเรียน ซึ่งมีเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ทั้งนี้ สาเหตุที่ต้องใช้ริมฝีปากในการอ่านอักษรเบรลล์นั้นก็เพราะว่าปลายนิ้วมือของเธอไร้ความรู้สึก ทำให้ไม่สามารถใช้นิ้วมือในการอ่านอักษรเบรลล์ได้ โดยในช่วงแรกๆ ที่ใช้วิธีการอ่านหนังสือแบบนี้ เพื่อนๆ ในโรงเรียนต่างมองว่าเธอเป็นตัวประหลาด เนื่องจากโรงเรียนแห่งนี้ยังไม่มีการเรียนการสอนโดยเฉพาะสำหรับเด็กที่มี ความพิการทางสายตา ทำให้เธอต้องนำตำราเรียนทุกเล่มส่งไปที่สมาคมผู้พิการทางสายตาของฮ่องกง เพื่อให้ช่วยเปลี่ยนตำราเรียนธรรมดาให้กลายเป็นตำราเรียนอักษรเบรลล์ จาง ซือ ควาน ยอมรับว่า เวลาที่นำหนังสือไปอ่านข้างนอก มักจะรู้สึกว่ามีคนรอบข้างจ้องมองตลอดเวลา ทำให้รู้สึกอาย แต่เธอก็ยืนยันว่าจะยังอ่านหนังสือด้วยวิธีนี้ต่อไป เพราะรักการอ่านและชอบเรียนรู้สิ่งต่างๆ ผ่านการอ่านหนังสือ นอกจากนี้ ในฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงเธอหวังว่าจะได้เรียนวิชาการแปลที่มหาวิทยาลัย เพื่อที่จะพัฒนาทั้งภาษาจีน และภาษาอังกฤษควบคู่กันไปด้วย ขอบคุณ … http://news.springnewstv.tv/32599/ทึ่ง-นร-ฮ่องกงที่พิการทางสายตาใช้ปากอ่าน-อักษรเบรลล์-คลิป สปริงนิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ก.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...