วอนผู้ใจบุญช่วยสอง'ตา-ยาย'พิการ อยู่อย่างรันทด

แสดงความคิดเห็น

สอง ตา-ยาย พิการ อาศัยอยู่เพียงลำพัง เมื่อวันที่ 6 ก.ค. นายสง่า แสงแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม พร้อมด้วย นายสีวน คำวัน รองนายก อบต.ปลาปาก ได้นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่ เพื่อให้การช่วยเหลือ นายวัด กองทรัพย์ อายุ 60 ปี ซึ่งพิการทางสายตา โดยดวงตาพร่ามัว และนางทำ มูลลัง อายุ 66 ปี พิการทางหู สองสามีภรรยา อาศัยอยู่เพียงลำพัง ไร้ลูกหลานดูแล ที่บ้านเลขที่ 179 หมู่ 3 บ้านปลาปากน้อย ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก โดยสภาพบ้านของสองตายาย เป็นบ้านไม้ยกสูง คล้ายกระท่อมนา ไม่มีฝาผนังปิดบังกันแดดลม มีเพียงห้องนอนที่บังด้วยสังกะสีเก่าๆ พอได้หลบแดดฝน จึงหวังประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางช่วยเหลือ นอกเหนือจากอำนาจของ อบต.ปลาปาก ภายหลังได้รับการร้องเรียนขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน เนื่องจากสองตายายถูกลูกหลานทอดทิ้ง เพราะต่างดิ้นรนไปทำงานหาเงินยังต่างจังหวัด แล้วไม่กลับมาเยี่ยมเยียน หรือดูแลอีกเลย นานกว่า 10 ปีแล้ว ส่งผลให้สองตายายต้องอยู่กันตามลำพัง อาศัยข้าวและอาหารจากเพื่อนบ้าน รวมทั้งหาเก็บยอดผักลวกจิ้มปลาร้ากินประทังชีวิตไปวันๆ แต่บางครั้งต้องอดมื้อกินมื้อ เมื่อก่อนทั้งคู่เคยไปทำงานรับจ้างหาเงินมาซื้อข้าวกินเลี้ยงชีวิต แต่พักหลังๆ เริ่มมีอาการเจ็บป่วย เพราะสภาพสังขารโรยรา ย่างเข้าสู่วัยชรา จึงไม่สามารถไปทำงานรับจ้างได้อีก โดยทั้งคู่มีรายได้เพียงแค่เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ที่ทาง อบต.ปลาปาก จ่ายให้เดือนละ 600 บาทเท่านั้น

นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ปลาปาก  ให้ความช่วยเหลือเบื้อต้น แก่สอง ตา-ยาย นายสง่า กล่าวว่า ภายหลังทราบเรื่องจากชาวบ้านถึงความลำบากยากแค้นของนายวัดและนางทำ สองสามีภรรยาวัยชรา ที่อาศัยอยู่กันเพียงลำพัง เพราะลูกหลานเดินทางไปทำงานต่างจังหวัด ไม่ติดต่อกลับมาอีก นานกว่า 10 ปีแล้ว ด้วยความยากจนสองตายาย ต้องอาศัยอยู่ในบ้านที่สร้างขึ้นเอง พอหลบแดดฝนในที่ดินที่เหลือ หลังจากลูกชายที่นาใช้หนี้จนหมด เมื่อก่อนคุณยายจะเป็นเสาหลักของครอบครัว โดยออกไปทำงานรับจ้างรายวัน วันละ 100-200 บาท นำมาซื้อข้าวกินประทังชีวิต แต่พักหลังๆ ประสบปัญหาสังขารไม่เอื้ออำนวย มีอาการเจ็บปวดตามร่างกาย ต้องกินยาแก้ปวดเป็นประจำ ส่วนคุณตาก็ไม่สามารถไปทำงานรับจ้างแทนได้เพราะตาพร่ามัว มองไม่ค่อยเห็น ซึ่งปกติทาง อบต.ก็ได้ช่วยเหลือในเรื่องของเบี้ยยังชีพ เดือนละ 600 บาท และกำลังประสานขอขึ้นทะเบียนผู้พิการ รับเงินช่วยเหลือเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ในส่วน อบต.ปลาปาก ได้ให้การช่วยเหลือตามกรอบที่สามารถทำได้ แต่ยังเป็นห่วงเรื่องสภาพความเป็นอยู่ คือ บ้านไม่มีฝาบังแดดฝน แถมยังต้องอาศัยต่อพ่วงไฟฟ้าจากเพื่อนบ้าน จึงกังวลเวลาเจ็บป่วย ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน เกิดลมพายุแรง หลังคารั่ว ก็จะนำเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบซ่อมแซมตามอำนาจหน้าที่ และจะนำข้อมูลประสานให้หน่วยงานเกี่ยวข้องมาช่วยเหลือเพิ่มเติม รวมทั้งขอวิงวอนไปยังผู้ใจบุญและมีจิตศรัทธาช่วยกันบริจาคช่วยเหลือ ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบดูแล เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาค หรือสามารถติดต่อให้ความช่วยเหลือได้ที่ นายสีวน โทร. 086-231-9651.

ดังนั้น จึงขอวิงวอนผู้ใจบุญ ช่วยกันบริจาคช่วยเหลือ ผ่านบัญชีโครงการช่วยเหลือผู้ยากไร้ ธนาคารออมสิน ชื่อบัญชี นางทำ มูลลัง เลขที่บัญชี 0201-0041-3234 สาขาอำเภอปลาปาก หรือสามารถติดต่อให้ความช่วยเหลือได้ที่ นายสีวน คำวัน รองนายก อบต.ปลาปาก โทร.086-231-9651

ขอบคุณ... http://m.thairath.co.th/content/region/355585

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 1 ก.ค.56
วันที่โพสต์: 8/07/2556 เวลา 02:51:56 ดูภาพสไลด์โชว์ วอนผู้ใจบุญช่วยสอง'ตา-ยาย'พิการ อยู่อย่างรันทด

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

สอง ตา-ยาย พิการ อาศัยอยู่เพียงลำพัง เมื่อวันที่ 6 ก.ค. นายสง่า แสงแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม พร้อมด้วย นายสีวน คำวัน รองนายก อบต.ปลาปาก ได้นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่ เพื่อให้การช่วยเหลือ นายวัด กองทรัพย์ อายุ 60 ปี ซึ่งพิการทางสายตา โดยดวงตาพร่ามัว และนางทำ มูลลัง อายุ 66 ปี พิการทางหู สองสามีภรรยา อาศัยอยู่เพียงลำพัง ไร้ลูกหลานดูแล ที่บ้านเลขที่ 179 หมู่ 3 บ้านปลาปากน้อย ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก โดยสภาพบ้านของสองตายาย เป็นบ้านไม้ยกสูง คล้ายกระท่อมนา ไม่มีฝาผนังปิดบังกันแดดลม มีเพียงห้องนอนที่บังด้วยสังกะสีเก่าๆ พอได้หลบแดดฝน จึงหวังประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางช่วยเหลือ นอกเหนือจากอำนาจของ อบต.ปลาปาก ภายหลังได้รับการร้องเรียนขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน เนื่องจากสองตายายถูกลูกหลานทอดทิ้ง เพราะต่างดิ้นรนไปทำงานหาเงินยังต่างจังหวัด แล้วไม่กลับมาเยี่ยมเยียน หรือดูแลอีกเลย นานกว่า 10 ปีแล้ว ส่งผลให้สองตายายต้องอยู่กันตามลำพัง อาศัยข้าวและอาหารจากเพื่อนบ้าน รวมทั้งหาเก็บยอดผักลวกจิ้มปลาร้ากินประทังชีวิตไปวันๆ แต่บางครั้งต้องอดมื้อกินมื้อ เมื่อก่อนทั้งคู่เคยไปทำงานรับจ้างหาเงินมาซื้อข้าวกินเลี้ยงชีวิต แต่พักหลังๆ เริ่มมีอาการเจ็บป่วย เพราะสภาพสังขารโรยรา ย่างเข้าสู่วัยชรา จึงไม่สามารถไปทำงานรับจ้างได้อีก โดยทั้งคู่มีรายได้เพียงแค่เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ที่ทาง อบต.ปลาปาก จ่ายให้เดือนละ 600 บาทเท่านั้น นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ปลาปาก ให้ความช่วยเหลือเบื้อต้น แก่สอง ตา-ยาย นายสง่า กล่าวว่า ภายหลังทราบเรื่องจากชาวบ้านถึงความลำบากยากแค้นของนายวัดและนางทำ สองสามีภรรยาวัยชรา ที่อาศัยอยู่กันเพียงลำพัง เพราะลูกหลานเดินทางไปทำงานต่างจังหวัด ไม่ติดต่อกลับมาอีก นานกว่า 10 ปีแล้ว ด้วยความยากจนสองตายาย ต้องอาศัยอยู่ในบ้านที่สร้างขึ้นเอง พอหลบแดดฝนในที่ดินที่เหลือ หลังจากลูกชายที่นาใช้หนี้จนหมด เมื่อก่อนคุณยายจะเป็นเสาหลักของครอบครัว โดยออกไปทำงานรับจ้างรายวัน วันละ 100-200 บาท นำมาซื้อข้าวกินประทังชีวิต แต่พักหลังๆ ประสบปัญหาสังขารไม่เอื้ออำนวย มีอาการเจ็บปวดตามร่างกาย ต้องกินยาแก้ปวดเป็นประจำ ส่วนคุณตาก็ไม่สามารถไปทำงานรับจ้างแทนได้เพราะตาพร่ามัว มองไม่ค่อยเห็น ซึ่งปกติทาง อบต.ก็ได้ช่วยเหลือในเรื่องของเบี้ยยังชีพ เดือนละ 600 บาท และกำลังประสานขอขึ้นทะเบียนผู้พิการ รับเงินช่วยเหลือเพิ่มเติม ทั้งนี้ ในส่วน อบต.ปลาปาก ได้ให้การช่วยเหลือตามกรอบที่สามารถทำได้ แต่ยังเป็นห่วงเรื่องสภาพความเป็นอยู่ คือ บ้านไม่มีฝาบังแดดฝน แถมยังต้องอาศัยต่อพ่วงไฟฟ้าจากเพื่อนบ้าน จึงกังวลเวลาเจ็บป่วย ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน เกิดลมพายุแรง หลังคารั่ว ก็จะนำเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบซ่อมแซมตามอำนาจหน้าที่ และจะนำข้อมูลประสานให้หน่วยงานเกี่ยวข้องมาช่วยเหลือเพิ่มเติม รวมทั้งขอวิงวอนไปยังผู้ใจบุญและมีจิตศรัทธาช่วยกันบริจาคช่วยเหลือ ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบดูแล เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาค หรือสามารถติดต่อให้ความช่วยเหลือได้ที่ นายสีวน โทร. 086-231-9651. ดังนั้น จึงขอวิงวอนผู้ใจบุญ ช่วยกันบริจาคช่วยเหลือ ผ่านบัญชีโครงการช่วยเหลือผู้ยากไร้ ธนาคารออมสิน ชื่อบัญชี นางทำ มูลลัง เลขที่บัญชี 0201-0041-3234 สาขาอำเภอปลาปาก หรือสามารถติดต่อให้ความช่วยเหลือได้ที่ นายสีวน คำวัน รองนายก อบต.ปลาปาก โทร.086-231-9651 ขอบคุณ... http://m.thairath.co.th/content/region/355585

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...