กระแส'ตุรกีสปริง'ฮือไล่รัฐบาล...ผู้ชุมนุมบางคนตาบอด เพราะถูกแก๊ส น้ำตาและสเปรย์พริกไทย

แสดงความคิดเห็น

ชาวตุรกีทะเลาะกันกลางที่ชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาลในวันที่สาม บริเวณจัตุรัสทักซิม ในนครอิสตันบูล การชุมนุมยืดเยื้อต่อเนื่องเป็นวันที่สาม หลังตำรวจปราบจลาจลและม็อบปะทะกันเดือดในสองวันแรก เมื่อ 2 มิ.ย. (เอพี)

เอ เอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 56 ชาวตุรกีนับพันคนยังคงชุมนุมยึดจัตุรัสทักซิม ใจกลางนครอิสตันบูล อย่างต่อเนื่อง และปลุกการชุมนุมตามเมืองต่างๆ ทั่วประเทศเพื่อขับไล่รัฐบาลจนพูดกันว่าอาจเป็นกระแสตุรกี สปริง เหมือนอาหรับ สปริง หลังเกิดเหตุการณ์ปะทะเดือดระหว่างตำรวจและผู้ชุมนุมที่ดุเดือดที่สุดใน รอบทศวรรษของประเทศ มีผู้ถูกจับกุมเกือบ 1,000 ราย โดยในวันที่สามของการชุมนุม ตำรวจใช้แก๊สและปืนฉีดน้ำสลายผู้ชุมนุมในกรุงอังการา

ก่อน หน้านี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลแจ้งว่า มีชาวบ้านบาดเจ็บ 53 ราย ตำรวจเจ็บ 26 นาย ในนครอิสตันบูล แต่กลุ่มนิรโทษกรรมสากลระบุตัวเลขบาดเจ็บเกินร้อย บางคนถึงกับตาบอด เพราะถูกแก๊ส น้ำตาและสเปรย์พริกไทยในปริมาณสูง และมีผู้เสียชีวิต 2 ราย รายงานระบุว่า การชุมนุมที่จัตุรัสทักซิมเป็นศูนย์กลางของกระแสลุกฮือขับไล่รัฐบาลกว่า 90 แห่ง ใน 48 เมือง ต่อเนื่องจากเหตุปะทะรุนแรง 2 วัน จนรัฐบาลชาติตะวันตก ทั้งสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส ต่างออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี เรซิป เทย์ยิป เออร์โดกัน ใช้ความอดกลั้น

นายกฯ เออร์โดกันกล่าวยอมรับว่า ตำรวจรับมือสถานการณ์ผิดพลาดและรุนแรงเกินไปในบางกรณี แต่หากผู้ชุมนุมมาเรียกคนที่ทำงานรับใช้ประชาชนว่าเผด็จการ ก็ไม่มีอะไรต้องพูดกันอีก ตนไม่เคยมีเลือดเผด็จการ และจะไม่ยกเลิกแผนปรับปรุงพื้นที่จัตุรัสดังกล่าว

ด้านนายคา ดีร์ ท็อปบาส นายกเทศมนตรีนครอิสตันบูล กล่าวยอมรับว่า ทางการไม่ชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจเพียงพอในโครงการปรับปรุงพื้นที่โดยรอบบริเวณจัตุรัสทักซิม อันเป็นเหตุเริ่มต้นที่ชาวบ้านต่อต้าน เพราะเชื่อกันว่าจะสร้างเป็นห้างสรรพสินค้า และบ้างเห็นว่า วิธีที่รัฐบาลสั่งตำรวจจัดการกับผู้ชุมนุมแสดงถึงการใช้อำนาจบาทใหญ่ หลังเกิดกระแสว่า รัฐบาลชุดนี้โน้มเอียงไปทางมุสลิมสายเคร่งและอนุรักษนิยม

ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURObWIzSXdNVEF6TURZMU5nPT0=&sectionid=TURNd05nPT0=&day=TWpBeE15MHdOaTB3TXc9PQ==

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 มิ.ย.56
วันที่โพสต์: 3/06/2556 เวลา 03:10:53 ดูภาพสไลด์โชว์ กระแส'ตุรกีสปริง'ฮือไล่รัฐบาล...ผู้ชุมนุมบางคนตาบอด เพราะถูกแก๊ส น้ำตาและสเปรย์พริกไทย

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ชาวตุรกีทะเลาะกันกลางที่ชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาลในวันที่สาม บริเวณจัตุรัสทักซิม ในนครอิสตันบูล การชุมนุมยืดเยื้อต่อเนื่องเป็นวันที่สาม หลังตำรวจปราบจลาจลและม็อบปะทะกันเดือดในสองวันแรก เมื่อ 2 มิ.ย. (เอพี) เอ เอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 56 ชาวตุรกีนับพันคนยังคงชุมนุมยึดจัตุรัสทักซิม ใจกลางนครอิสตันบูล อย่างต่อเนื่อง และปลุกการชุมนุมตามเมืองต่างๆ ทั่วประเทศเพื่อขับไล่รัฐบาลจนพูดกันว่าอาจเป็นกระแสตุรกี สปริง เหมือนอาหรับ สปริง หลังเกิดเหตุการณ์ปะทะเดือดระหว่างตำรวจและผู้ชุมนุมที่ดุเดือดที่สุดใน รอบทศวรรษของประเทศ มีผู้ถูกจับกุมเกือบ 1,000 ราย โดยในวันที่สามของการชุมนุม ตำรวจใช้แก๊สและปืนฉีดน้ำสลายผู้ชุมนุมในกรุงอังการา ก่อน หน้านี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลแจ้งว่า มีชาวบ้านบาดเจ็บ 53 ราย ตำรวจเจ็บ 26 นาย ในนครอิสตันบูล แต่กลุ่มนิรโทษกรรมสากลระบุตัวเลขบาดเจ็บเกินร้อย บางคนถึงกับตาบอด เพราะถูกแก๊ส น้ำตาและสเปรย์พริกไทยในปริมาณสูง และมีผู้เสียชีวิต 2 ราย รายงานระบุว่า การชุมนุมที่จัตุรัสทักซิมเป็นศูนย์กลางของกระแสลุกฮือขับไล่รัฐบาลกว่า 90 แห่ง ใน 48 เมือง ต่อเนื่องจากเหตุปะทะรุนแรง 2 วัน จนรัฐบาลชาติตะวันตก ทั้งสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส ต่างออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี เรซิป เทย์ยิป เออร์โดกัน ใช้ความอดกลั้น นายกฯ เออร์โดกันกล่าวยอมรับว่า ตำรวจรับมือสถานการณ์ผิดพลาดและรุนแรงเกินไปในบางกรณี แต่หากผู้ชุมนุมมาเรียกคนที่ทำงานรับใช้ประชาชนว่าเผด็จการ ก็ไม่มีอะไรต้องพูดกันอีก ตนไม่เคยมีเลือดเผด็จการ และจะไม่ยกเลิกแผนปรับปรุงพื้นที่จัตุรัสดังกล่าว ด้านนายคา ดีร์ ท็อปบาส นายกเทศมนตรีนครอิสตันบูล กล่าวยอมรับว่า ทางการไม่ชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจเพียงพอในโครงการปรับปรุงพื้นที่โดยรอบบริเวณจัตุรัสทักซิม อันเป็นเหตุเริ่มต้นที่ชาวบ้านต่อต้าน เพราะเชื่อกันว่าจะสร้างเป็นห้างสรรพสินค้า และบ้างเห็นว่า วิธีที่รัฐบาลสั่งตำรวจจัดการกับผู้ชุมนุมแสดงถึงการใช้อำนาจบาทใหญ่ หลังเกิดกระแสว่า รัฐบาลชุดนี้โน้มเอียงไปทางมุสลิมสายเคร่งและอนุรักษนิยม ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURObWIzSXdNVEF6TURZMU5nPT0=§ionid=TURNd05nPT0=&day=TWpBeE15MHdOaTB3TXc9PQ==

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...