'สปสช' เบรกถกรับภาระร่วมจ่าย

แสดงความคิดเห็น

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นพ.ประดิษฐ สินธณรงค์ รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกล่าวหลังการประชุมเรื่อง “ข้อเสนอแนวทางการรับภาระค่าใช้จ่ายร่วมกันระหว่างรัฐและผู้ป่วย ในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วยหน้า” ว่า การนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณา เพราะทราบจากฝ่ายเลขานุการว่าสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ มีการนำเสนอข้อเสนอแนะเรื่องระบบการเงินการคลังเมื่อ 2 ปีก่อนแล้ว และมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) มอบหมายให้ สปสช.นำเรื่องนี้ไปพิจารณา จึงบรรจุเข้าสู่การพิจารณาในครั้งนี้ ทั้งนี้งบประมาณในเรื่องการดุแลสุขภาพประชาชนในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติของประเทศไทยไม่ค่อยพอเพียงที่จะดูแลให้ทั่วถึง

“เรื่องที่จะมีการร่วมจ่ายก็เป็นเรื่องพิเศษที่เพิ่มขึ้นจากสิทธิประโยชน์พื้นฐานที่ประชาชนต้องได้รับ เช่น การขอเข้าพักฟื้นในห้องพิเศษ เป็นต้น โดยได้คิดมาตลอดว่าจะทำอย่างไรให้ระบบมีความมั่นคง เงินของประชาชนที่ให้มา 1.5 แสนล้านบาทก็ต้องได้คืนไปทั้งหมดไม่ใช่ ใช้จ่ายไปกับเรื่องที่ไม่เกิดประโยชน์กับประชาชนหากจะปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงก็อยากจะพัฒนาเรื่องที่มีประโยชน์กับผู้สูงอายุและคนพิการ เนื่องจากในอนาคตประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมากขึ้นเช่นเดียวกับหลายประเทศที่พัฒนาแล้ว ดังนั้นอยากให้เห็นถึงความสำคัญในประเด็นดังกล่าว อย่างไรก็ตาม การประชุมบอร์ดในครั้งนี้เป็นเพียงวาระรับทราบเท่านั้น ยังไม่มีข้อสรุป หลังจากนี้ต้องมีการนำประเด็นเหล่านี้ไปหารือร่วมกับภาคประชาชนเสียก่อน จึงจะนำกลับมาเสนออีกครั้งต่อไป นพ.ประดิษฐ์ กล่าว”

ที่มา: เดลินิวส์รายวัน/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 พ.ค.56
วันที่โพสต์: 22/05/2556 เวลา 03:16:03

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นพ.ประดิษฐ สินธณรงค์ รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกล่าวหลังการประชุมเรื่อง “ข้อเสนอแนวทางการรับภาระค่าใช้จ่ายร่วมกันระหว่างรัฐและผู้ป่วย ในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วยหน้า” ว่า การนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณา เพราะทราบจากฝ่ายเลขานุการว่าสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ มีการนำเสนอข้อเสนอแนะเรื่องระบบการเงินการคลังเมื่อ 2 ปีก่อนแล้ว และมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) มอบหมายให้ สปสช.นำเรื่องนี้ไปพิจารณา จึงบรรจุเข้าสู่การพิจารณาในครั้งนี้ ทั้งนี้งบประมาณในเรื่องการดุแลสุขภาพประชาชนในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติของประเทศไทยไม่ค่อยพอเพียงที่จะดูแลให้ทั่วถึง “เรื่องที่จะมีการร่วมจ่ายก็เป็นเรื่องพิเศษที่เพิ่มขึ้นจากสิทธิประโยชน์พื้นฐานที่ประชาชนต้องได้รับ เช่น การขอเข้าพักฟื้นในห้องพิเศษ เป็นต้น โดยได้คิดมาตลอดว่าจะทำอย่างไรให้ระบบมีความมั่นคง เงินของประชาชนที่ให้มา 1.5 แสนล้านบาทก็ต้องได้คืนไปทั้งหมดไม่ใช่ ใช้จ่ายไปกับเรื่องที่ไม่เกิดประโยชน์กับประชาชนหากจะปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงก็อยากจะพัฒนาเรื่องที่มีประโยชน์กับผู้สูงอายุและคนพิการ เนื่องจากในอนาคตประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมากขึ้นเช่นเดียวกับหลายประเทศที่พัฒนาแล้ว ดังนั้นอยากให้เห็นถึงความสำคัญในประเด็นดังกล่าว อย่างไรก็ตาม การประชุมบอร์ดในครั้งนี้เป็นเพียงวาระรับทราบเท่านั้น ยังไม่มีข้อสรุป หลังจากนี้ต้องมีการนำประเด็นเหล่านี้ไปหารือร่วมกับภาคประชาชนเสียก่อน จึงจะนำกลับมาเสนออีกครั้งต่อไป นพ.ประดิษฐ์ กล่าว”

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...