"พิการทวงความยุติธรรมได้"หนุ่มอัมพาต"กระพริบตา"บอกศาล. ยืนยัน"ตัวคนร้าย"กูรูชี้"คดีแปลก"

แสดงความคิดเห็น

ชายวัยกลางคนกระพริบตา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 17 พ.ค.ว่า เกิดคดีฮือฮา หนุ่มพิการอัมพาตชาวอเมริกันรายหนึ่ง สามารถทวงความยุติธรรมให้แก่ตัวเองได้ เมื่อเขาได้ยืนยันตัวคนร้ายซึ่งก่อเหตุยิงเขา ด้วยการ"กระพริบตา"ยืนยันตัวคนร้าย ขณะที่คนร้ายคาดว่าจะต้องเผชิญโทษจำคุกตลอดชีวิตจากการก่อคดีโหดนี้

รายงานระบุว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตำรวจได้สอบปากคำนายเดวิด แชนเดิล หนุ่มเคราะห์ร้ายถูกคนร้ายก่อเหตุยิงที่ศีรษะและคอ เมื่อเดือนต.ค.ปี 2010 ส่งผลให้เขาเป็นอัมพาต และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และสามารถสื่อสารได้เพียงสายตาเท่านั้น โดยในขั้นศาล อัยการได้แสดงรูปภาพเพื่อให้เห็นว่า นายแชนเดิล ได้กระพริบตาถึง"สามครั้ง"เพื่อยืนยันตัวคนร้าย หรือนายริคาร์โด้ วู้ด

ทว่าฝ่ายจำเลยแย้งว่า นายแชนเดิลแสดงอาการดังกล่าวเพราะฤทธิ์ยามากกว่าจะกระทำด้วยภาวะปกติ ก่อนที่จะมีการแสดงหลักฐานต่อมาด้วยวีดีโอเทป โดยผู้พิพากษาได้เห็นหลักฐานที่สามารถเชื่อถือได้ โดยเห็นว่า นายแชนเดิล ได้"กระพริบตา"ในลักษณะเหมือนการเปล่งเสียง และเป็นการกระพริบตาที่ทำโดยสมัครใจ ขณะที่อัยการระบุว่า ในที่สุด คดีนี้ เหยื่อก็สามารถเรียกความยุติธรรมให้ตัวเองได้

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า คดีดังกล่าว ซึ่งเป็นคดีที่อัยการพยายามใช้หลักฐานด้วย"การสื่อความหมายแทน"ของเหยื่อ เป็นหลักฐานมัดตัวคนร้าย ซึ่งเป็นสิ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และยังถือว่าเป็นเรื่องพิเศษไม่ธรรมดา เนื่องจากที่ผ่านมา การพิสูจน์การตายของบุคคล มักต้องอาศัย"พยานบอกเล่า"หรือ"คำพูด" มากกว่า"การสื่อสัญญาณ"หรือ"การแสดงอากัปกิริยา"ของคนตาย เนื่องจากเกรงว่า จะเกิดการตีความที่ผิดพลาดเกิดขึ้น

ขอบคุณ... http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1368780453&grpid=03&catid=&subcatid=

ที่มา: มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 พ.ค.56
วันที่โพสต์: 18/05/2556 เวลา 04:57:09 ดูภาพสไลด์โชว์ "พิการทวงความยุติธรรมได้"หนุ่มอัมพาต"กระพริบตา"บอกศาล. ยืนยัน"ตัวคนร้าย"กูรูชี้"คดีแปลก"

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ชายวัยกลางคนกระพริบตา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 17 พ.ค.ว่า เกิดคดีฮือฮา หนุ่มพิการอัมพาตชาวอเมริกันรายหนึ่ง สามารถทวงความยุติธรรมให้แก่ตัวเองได้ เมื่อเขาได้ยืนยันตัวคนร้ายซึ่งก่อเหตุยิงเขา ด้วยการ"กระพริบตา"ยืนยันตัวคนร้าย ขณะที่คนร้ายคาดว่าจะต้องเผชิญโทษจำคุกตลอดชีวิตจากการก่อคดีโหดนี้ รายงานระบุว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตำรวจได้สอบปากคำนายเดวิด แชนเดิล หนุ่มเคราะห์ร้ายถูกคนร้ายก่อเหตุยิงที่ศีรษะและคอ เมื่อเดือนต.ค.ปี 2010 ส่งผลให้เขาเป็นอัมพาต และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และสามารถสื่อสารได้เพียงสายตาเท่านั้น โดยในขั้นศาล อัยการได้แสดงรูปภาพเพื่อให้เห็นว่า นายแชนเดิล ได้กระพริบตาถึง"สามครั้ง"เพื่อยืนยันตัวคนร้าย หรือนายริคาร์โด้ วู้ด ทว่าฝ่ายจำเลยแย้งว่า นายแชนเดิลแสดงอาการดังกล่าวเพราะฤทธิ์ยามากกว่าจะกระทำด้วยภาวะปกติ ก่อนที่จะมีการแสดงหลักฐานต่อมาด้วยวีดีโอเทป โดยผู้พิพากษาได้เห็นหลักฐานที่สามารถเชื่อถือได้ โดยเห็นว่า นายแชนเดิล ได้"กระพริบตา"ในลักษณะเหมือนการเปล่งเสียง และเป็นการกระพริบตาที่ทำโดยสมัครใจ ขณะที่อัยการระบุว่า ในที่สุด คดีนี้ เหยื่อก็สามารถเรียกความยุติธรรมให้ตัวเองได้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า คดีดังกล่าว ซึ่งเป็นคดีที่อัยการพยายามใช้หลักฐานด้วย"การสื่อความหมายแทน"ของเหยื่อ เป็นหลักฐานมัดตัวคนร้าย ซึ่งเป็นสิ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และยังถือว่าเป็นเรื่องพิเศษไม่ธรรมดา เนื่องจากที่ผ่านมา การพิสูจน์การตายของบุคคล มักต้องอาศัย"พยานบอกเล่า"หรือ"คำพูด" มากกว่า"การสื่อสัญญาณ"หรือ"การแสดงอากัปกิริยา"ของคนตาย เนื่องจากเกรงว่า จะเกิดการตีความที่ผิดพลาดเกิดขึ้น ขอบคุณ... http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1368780453&grpid=03&catid=&subcatid=

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...