สัปเหร่อใจบุญรับเลี้ยง แม่เฒ่าวัย 73 ตาบอดเก็บขยะ

แสดงความคิดเห็น

แม่เฒ่าวัย 73 ตาบอด อาศัยภายในเพิงไม้

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2556 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.กำแพงเพชรได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าที่บริเวณชุมชนหลังวัดคลองลาน หมู่ที่ 1 ต.คลองลานพัฒนา อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร มีหญิงร่างกายพิการหลังงองุ้ม ตาขวาบอดหาเก็บขยะตามข้างถนนขายแลกเงินเลี้ยงชีวิต มีลูก 4 คน แต่แยกย้ายกันออกไป จึงอยู่เพียงคนเดียว

เมื่อไปถึงพบว่าที่กระต๊อบไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 1 ต.คลองลานพัฒนา เป็นที่อาศัยของหญิงชราทราบชื่อนางทองดี ศรีตะวัน อายุ 73 ปี สภาพร่างกายพิการหลังงองุ้ม ตาขวาบอด นั่งอยู่หน้ากระต๊อบยกพื้น มีพื้นที่ใช้สอยไม่ถึง 4 ตารางเมตร หลังคาและฝากั้นเป็นห้องพักอาศัยมีเศษกระดาษ พลาสติก ฯลฯวางอยู่ด้านใน และใช้สังกะสีเก่าสภาพพอคุ้มแดดได้แต่ไม่คุ้มฝน

แม่เฒ่าวัย กำลังหาเก็บขยะขาย นางทองดีเล่าให้ฟังว่าตนเองมีลูก 4 คน เป็นชาย 2 คน ปัจจุบันทั้ง 2 คนบวชเป็นพระ ส่วนหญิง 2 คนมีครอบครัวแล้ว ก่อนหน้านี้อาศัยอยู่กับลูกสาวและลูกเขยที่บ้านเลขที่ 15 หมู่ที่ 2 ต.ท่าพุทรา อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร อ.คลองขลุง แต่เนื่องจากลูกสาวก็มีฐานะยากจน ตนเองไม่อยากทำตัวเป็นภาระจึง ได้แยกมาอยู่ที่ อ.คลองลาน มาหาเก็บขยะ เก็บของเก่าขายเลี้ยงชีวิต กระทั่งนายกั้ง สัปเหร่อใจบุญและมีอาชีพรับซื้อของเก่ามาพบและเวทนาจึงชวนให้ไปอยู่ด้วยกัน โดยปลูกกระต๊อบให้อยู่และเป็นธุระคอยดูแลทั้งพาไปขายของเก่าที่ร้านรับซื้อของเก่าและพาไปหาหมอเวลาไม่สบายชีวิตไม่รู้สึกโดดเดี่ยว

นางทองดีเล่าต่อว่าตอนเช้าเมื่อกินข้าวแล้วก็จะคัดแยกขยะที่หาเก็บมาได้ เพราะแต่ละชนิดราคาไม่เท่ากัน หลังจากนั้นจะรวบรวมไว้เมื่อมากพอก็นำไป ขาย ซึ่งก็ได้นายกั้งเป็นคนพาไป ได้เงินพอประทังชีวิต ส่วนช่วงเย็นๆของทุกวันตนพร้อมรถเข็นคู่ใจจะตระเวนเก็บเศษ กระดาษ กระป๋อง ขวดพลาสติก ขวดแก้ว บางครั้งเจ้าของร้านค้าเขาสงสารก็เก็บกระดาษกระป๋องไว้ให้ บ่อยครั้งที่เหนื่อยล้าต้องนอนพักริมทางข้างถนน เพราะตระเวนเดินหาวันละหลายกิโล ซึ่งกว่าจะกลับถึงที่พักอาบน้ำกินข้าวก็เข้าสู่วันใหม่ วันไหนไม่สบายก็ไม่ได้ออกไปเก็บขยะ อาหารหลักมีเพียงข้าวกับปลาร้าประทังชีวิต ส่วนเบี้ยยังชีพที่ได้รับ 500 บาทต่อเดือนนั้นไม่พอเลี้ยงปากเลี้ยงทอง ต้องกล้ำกลืนฝืนกินปลาร้ากับน้ำพริก ไม่เคยได้ลิ้มรสเนื้อหมู เนื้อไก่

แม่เฒ่านั่งอยู่กับรถเข็นขยะ ด้านนายกั้ง แอสูงเนิน สัปเหร่อใจบุญและยังมีอาชีพรับซื้อของเก่า เปิดเผยว่า พบนางทองดีสภาพหลังงอ งุ้มแบกถุงปุ๋ยตระเวนเก็บขยะไปตามถนน เห็นสภาพรู้สึกเวทนา จึงได้ชวนให้มาอยู่ด้วยกันโดยปลูกกระต๊อบให้อยู่ข้างบ้านของตน มีภรรยาของตนคอยดูแล นางทองดีจะออกไปเก็บขยะช่วงบ่าย ๆ กว่าจะกลับเข้ามาก็ค่อนคืนเป็นอย่างนี้ทุกวัน เวลาเจ็บป่วยไม่สบายก็ช่วยพา ไปหาหมอก็รู้สึกเป็นห่วงเสมือนญาติคนหนึ่ง

ขอบคุณ http://www.dailynews.co.th/thailand/203764

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 พ.ค.56
วันที่โพสต์: 12/05/2556 เวลา 02:01:06 ดูภาพสไลด์โชว์ สัปเหร่อใจบุญรับเลี้ยง แม่เฒ่าวัย 73 ตาบอดเก็บขยะ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

แม่เฒ่าวัย 73 ตาบอด อาศัยภายในเพิงไม้ เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2556 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.กำแพงเพชรได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าที่บริเวณชุมชนหลังวัดคลองลาน หมู่ที่ 1 ต.คลองลานพัฒนา อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร มีหญิงร่างกายพิการหลังงองุ้ม ตาขวาบอดหาเก็บขยะตามข้างถนนขายแลกเงินเลี้ยงชีวิต มีลูก 4 คน แต่แยกย้ายกันออกไป จึงอยู่เพียงคนเดียว เมื่อไปถึงพบว่าที่กระต๊อบไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 1 ต.คลองลานพัฒนา เป็นที่อาศัยของหญิงชราทราบชื่อนางทองดี ศรีตะวัน อายุ 73 ปี สภาพร่างกายพิการหลังงองุ้ม ตาขวาบอด นั่งอยู่หน้ากระต๊อบยกพื้น มีพื้นที่ใช้สอยไม่ถึง 4 ตารางเมตร หลังคาและฝากั้นเป็นห้องพักอาศัยมีเศษกระดาษ พลาสติก ฯลฯวางอยู่ด้านใน และใช้สังกะสีเก่าสภาพพอคุ้มแดดได้แต่ไม่คุ้มฝน แม่เฒ่าวัย กำลังหาเก็บขยะขาย นางทองดีเล่าให้ฟังว่าตนเองมีลูก 4 คน เป็นชาย 2 คน ปัจจุบันทั้ง 2 คนบวชเป็นพระ ส่วนหญิง 2 คนมีครอบครัวแล้ว ก่อนหน้านี้อาศัยอยู่กับลูกสาวและลูกเขยที่บ้านเลขที่ 15 หมู่ที่ 2 ต.ท่าพุทรา อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร อ.คลองขลุง แต่เนื่องจากลูกสาวก็มีฐานะยากจน ตนเองไม่อยากทำตัวเป็นภาระจึง ได้แยกมาอยู่ที่ อ.คลองลาน มาหาเก็บขยะ เก็บของเก่าขายเลี้ยงชีวิต กระทั่งนายกั้ง สัปเหร่อใจบุญและมีอาชีพรับซื้อของเก่ามาพบและเวทนาจึงชวนให้ไปอยู่ด้วยกัน โดยปลูกกระต๊อบให้อยู่และเป็นธุระคอยดูแลทั้งพาไปขายของเก่าที่ร้านรับซื้อของเก่าและพาไปหาหมอเวลาไม่สบายชีวิตไม่รู้สึกโดดเดี่ยว นางทองดีเล่าต่อว่าตอนเช้าเมื่อกินข้าวแล้วก็จะคัดแยกขยะที่หาเก็บมาได้ เพราะแต่ละชนิดราคาไม่เท่ากัน หลังจากนั้นจะรวบรวมไว้เมื่อมากพอก็นำไป ขาย ซึ่งก็ได้นายกั้งเป็นคนพาไป ได้เงินพอประทังชีวิต ส่วนช่วงเย็นๆของทุกวันตนพร้อมรถเข็นคู่ใจจะตระเวนเก็บเศษ กระดาษ กระป๋อง ขวดพลาสติก ขวดแก้ว บางครั้งเจ้าของร้านค้าเขาสงสารก็เก็บกระดาษกระป๋องไว้ให้ บ่อยครั้งที่เหนื่อยล้าต้องนอนพักริมทางข้างถนน เพราะตระเวนเดินหาวันละหลายกิโล ซึ่งกว่าจะกลับถึงที่พักอาบน้ำกินข้าวก็เข้าสู่วันใหม่ วันไหนไม่สบายก็ไม่ได้ออกไปเก็บขยะ อาหารหลักมีเพียงข้าวกับปลาร้าประทังชีวิต ส่วนเบี้ยยังชีพที่ได้รับ 500 บาทต่อเดือนนั้นไม่พอเลี้ยงปากเลี้ยงทอง ต้องกล้ำกลืนฝืนกินปลาร้ากับน้ำพริก ไม่เคยได้ลิ้มรสเนื้อหมู เนื้อไก่ แม่เฒ่านั่งอยู่กับรถเข็นขยะ ด้านนายกั้ง แอสูงเนิน สัปเหร่อใจบุญและยังมีอาชีพรับซื้อของเก่า เปิดเผยว่า พบนางทองดีสภาพหลังงอ งุ้มแบกถุงปุ๋ยตระเวนเก็บขยะไปตามถนน เห็นสภาพรู้สึกเวทนา จึงได้ชวนให้มาอยู่ด้วยกันโดยปลูกกระต๊อบให้อยู่ข้างบ้านของตน มีภรรยาของตนคอยดูแล นางทองดีจะออกไปเก็บขยะช่วงบ่าย ๆ กว่าจะกลับเข้ามาก็ค่อนคืนเป็นอย่างนี้ทุกวัน เวลาเจ็บป่วยไม่สบายก็ช่วยพา ไปหาหมอก็รู้สึกเป็นห่วงเสมือนญาติคนหนึ่ง ขอบคุณ… http://www.dailynews.co.th/thailand/203764

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...