เตือนเล่นสงกรานต์หากสำลักน้ำที่มีเชื้อโรคปนเปื้อน...กลายเป็นคนพิการได้

แสดงความคิดเห็น

คอนแทคเลนส์  วางอยู่บนนิ้วมือ

จักษุแพทย์ย้ำเตือนประชาชนเล่นสงกรานต์ควรใช้น้ำสะอาด ห้ามใช้อุปกรณ์ฉีดน้ำแรงเสี่ยงอันตราย อาจทำให้แก้วตา แก้วหูทะลุ โดยเฉพาะผู้ที่ใส่บิ๊กอายส์ คอนแทคเลนส์ ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ควรถอดออกก่อนเล่นน้ำ เนื่องจากเสี่ยงตาอักเสบ ติดเชื้อ ถึงขั้นบอดได้

นายแพทย์ฐานปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ จักษุแพทย์เชี่ยวชาญประจำโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี ให้สัมภาษณ์ว่า เทศกาลสงกรานต์ทุกปีมักจะมีผู้ได้รับอันตรายจากการเล่นน้ำเข้ารักษาที่คลินิกหรือ ที่โรงพยาบาล ส่วนใหญ่ที่พบบ่อยคือ ตาแดง ตาอักเสบ หูอื้อ จึงขอแนะนำให้เล่นน้ำสงกรานต์อย่างปลอดภัย เล่นอย่างสุภาพ อนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีไทยดั้งเดิม เนื่องจากปัจจุบันวัยรุ่นส่วนใหญ่ จะมีการเล่นน้ำสงกรานต์กันแบบรุนแรง เช่น ใช้ปืนฉีดน้ำชนิดที่มีแรงดันสูง เสี่ยงเกิดอันตรายจากแรงดันน้ำ โดยน้ำที่จะนำมาเล่นควรเป็นน้ำสะอาด เช่น น้ำประปา น้ำบาดาล ไม่ควรใช้น้ำสกปรก เช่น น้ำในลำคลอง หรือน้ำที่อยู่ริมถนน เนื่องจากน้ำดังกล่าวจะมีสิ่งปนเปื้อน เช่น เชื้อแบคทีเรีย และพยาธิ รวมถึงสารพิษจากสารเคมี หากน้ำที่ไม่สะอาดเข้าสู่ร่างกาย เช่น หากเข้าตาอาจเกิดอาการระคายเคืองตา ทำให้ ตาแดง หรือตาอักเสบรุนแรงอาจถึงขั้นตาบอดได้ หากเข้าปากจะเสี่ยงเป็นโรคอุจจาระร่วง และหากมีการสำลักน้ำที่มีเชื้อโรคปนเปื้อน เชื้ออาจเข้าสู่ปอดหรือสมอง ทำให้ปอดหรือสมองอักเสบ อาจกลายเป็นผู้พิการได้ และหากเข้าหูอย่างรุนแรง อาจทำให้หูอื้อ

นายแพทย์ฐานปนวงศ์ กล่าวต่อว่า การใช้ปืนฉีดน้ำ หรือกระบอกฉีดท่อพีวีซีที่มีแรงดันสูง โดยเฉพาะที่สามารถฉีดน้ำไปได้ไกลถึง 4 เมตร นับว่ามีอันตรายมากเนื่องจากแรงดันของน้ำจะเป็นอันตรายต่ออวัยวะที่บอบบาง เช่น ตา ทำให้เกิดอันตราย แก้วตาดำทะลุ เลือดออกช่องม่านตาดำ ทำให้ตามัว และอาจถึงกับตาบอดได้ หากฉีดน้ำเข้าหูจะทำให้แก้วหูทะลุ หรือหูอื้อ โดยผู้ที่ต้องระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษ เช่น ผู้ที่ใส่บิ๊กอายส์ คอนแทคเลนส์ ผู้ป่วยที่เคยผ่าตัดต้อกระจก ผู้ที่เป็นต้อหิน เยื่อบุตาขาวอักเสบ ภูมิแพ้ จะเกิดปัญหาได้ง่ายกว่าคนทั่วไป หากจะเล่นน้ำสงกรานต์ คนที่ใส่บิ๊กอายส์ หรือคอนแทคเลนส์ ควรถอดออกก่อน เพื่อป้องกันเชื้อที่อยู่ในน้ำเข้าตา หรือปัญหาตาแห้ง จากการถูกแสงแดดเป็นเวลานาน จะมีผลทำให้เกิดการระคายเคืองทำให้กระจกตาเป็นแผล และอักเสบได้ ในกรณีผู้มีปัญหาทางสายตา หากหลีกเลี่ยงการเล่นสงกรานต์ไม่ได้ ควรสวมใส่แว่นตาชนิดที่มีที่ครอบบริเวณตา แว่นบังลม แว่นที่ใช้ว่ายน้ำ เป็นต้น ซึ่งจะป้องกันไม่ให้น้ำเข้าตาได้โดยตรง ทั้งนี้ ขณะเล่นน้ำสงกรานต์ หากน้ำไม่สะอาดเข้าตาควรรีบล้างด้วยน้ำสะอาดทันที หากมีสิ่งแปลกปลอมเข้าตาห้ามขยี้ ลืมตาในน้ำและกลอกตาไปมาเพื่อให้สิ่งแปลกปลอมหลุดออก และควรรีบพาไปไปพบแพทย์ เพื่อรับการรักษาอย่างทันท่วงที และหลังเล่นน้ำสงกรานต์ หากมีอาการผิดปกติที่ดวงตาใน 1-3 วัน เช่น ระคายเคือง ตาแดง ตามัว ตาแห้ง เป็นต้น ควรรีบพบจักษุแพทย์เพื่อให้การรักษา

ขอบคุณ http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9560000044890 (ขนาดไฟล์: 164)

ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 13 เม.ย.56
วันที่โพสต์: 14/04/2556 เวลา 03:25:05 ดูภาพสไลด์โชว์ เตือนเล่นสงกรานต์หากสำลักน้ำที่มีเชื้อโรคปนเปื้อน...กลายเป็นคนพิการได้

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

คอนแทคเลนส์ วางอยู่บนนิ้วมือ จักษุแพทย์ย้ำเตือนประชาชนเล่นสงกรานต์ควรใช้น้ำสะอาด ห้ามใช้อุปกรณ์ฉีดน้ำแรงเสี่ยงอันตราย อาจทำให้แก้วตา แก้วหูทะลุ โดยเฉพาะผู้ที่ใส่บิ๊กอายส์ คอนแทคเลนส์ ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ควรถอดออกก่อนเล่นน้ำ เนื่องจากเสี่ยงตาอักเสบ ติดเชื้อ ถึงขั้นบอดได้ นายแพทย์ฐานปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ จักษุแพทย์เชี่ยวชาญประจำโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี ให้สัมภาษณ์ว่า เทศกาลสงกรานต์ทุกปีมักจะมีผู้ได้รับอันตรายจากการเล่นน้ำเข้ารักษาที่คลินิกหรือ ที่โรงพยาบาล ส่วนใหญ่ที่พบบ่อยคือ ตาแดง ตาอักเสบ หูอื้อ จึงขอแนะนำให้เล่นน้ำสงกรานต์อย่างปลอดภัย เล่นอย่างสุภาพ อนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีไทยดั้งเดิม เนื่องจากปัจจุบันวัยรุ่นส่วนใหญ่ จะมีการเล่นน้ำสงกรานต์กันแบบรุนแรง เช่น ใช้ปืนฉีดน้ำชนิดที่มีแรงดันสูง เสี่ยงเกิดอันตรายจากแรงดันน้ำ โดยน้ำที่จะนำมาเล่นควรเป็นน้ำสะอาด เช่น น้ำประปา น้ำบาดาล ไม่ควรใช้น้ำสกปรก เช่น น้ำในลำคลอง หรือน้ำที่อยู่ริมถนน เนื่องจากน้ำดังกล่าวจะมีสิ่งปนเปื้อน เช่น เชื้อแบคทีเรีย และพยาธิ รวมถึงสารพิษจากสารเคมี หากน้ำที่ไม่สะอาดเข้าสู่ร่างกาย เช่น หากเข้าตาอาจเกิดอาการระคายเคืองตา ทำให้ ตาแดง หรือตาอักเสบรุนแรงอาจถึงขั้นตาบอดได้ หากเข้าปากจะเสี่ยงเป็นโรคอุจจาระร่วง และหากมีการสำลักน้ำที่มีเชื้อโรคปนเปื้อน เชื้ออาจเข้าสู่ปอดหรือสมอง ทำให้ปอดหรือสมองอักเสบ อาจกลายเป็นผู้พิการได้ และหากเข้าหูอย่างรุนแรง อาจทำให้หูอื้อ นายแพทย์ฐานปนวงศ์ กล่าวต่อว่า การใช้ปืนฉีดน้ำ หรือกระบอกฉีดท่อพีวีซีที่มีแรงดันสูง โดยเฉพาะที่สามารถฉีดน้ำไปได้ไกลถึง 4 เมตร นับว่ามีอันตรายมากเนื่องจากแรงดันของน้ำจะเป็นอันตรายต่ออวัยวะที่บอบบาง เช่น ตา ทำให้เกิดอันตราย แก้วตาดำทะลุ เลือดออกช่องม่านตาดำ ทำให้ตามัว และอาจถึงกับตาบอดได้ หากฉีดน้ำเข้าหูจะทำให้แก้วหูทะลุ หรือหูอื้อ โดยผู้ที่ต้องระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษ เช่น ผู้ที่ใส่บิ๊กอายส์ คอนแทคเลนส์ ผู้ป่วยที่เคยผ่าตัดต้อกระจก ผู้ที่เป็นต้อหิน เยื่อบุตาขาวอักเสบ ภูมิแพ้ จะเกิดปัญหาได้ง่ายกว่าคนทั่วไป หากจะเล่นน้ำสงกรานต์ คนที่ใส่บิ๊กอายส์ หรือคอนแทคเลนส์ ควรถอดออกก่อน เพื่อป้องกันเชื้อที่อยู่ในน้ำเข้าตา หรือปัญหาตาแห้ง จากการถูกแสงแดดเป็นเวลานาน จะมีผลทำให้เกิดการระคายเคืองทำให้กระจกตาเป็นแผล และอักเสบได้ ในกรณีผู้มีปัญหาทางสายตา หากหลีกเลี่ยงการเล่นสงกรานต์ไม่ได้ ควรสวมใส่แว่นตาชนิดที่มีที่ครอบบริเวณตา แว่นบังลม แว่นที่ใช้ว่ายน้ำ เป็นต้น ซึ่งจะป้องกันไม่ให้น้ำเข้าตาได้โดยตรง ทั้งนี้ ขณะเล่นน้ำสงกรานต์ หากน้ำไม่สะอาดเข้าตาควรรีบล้างด้วยน้ำสะอาดทันที หากมีสิ่งแปลกปลอมเข้าตาห้ามขยี้ ลืมตาในน้ำและกลอกตาไปมาเพื่อให้สิ่งแปลกปลอมหลุดออก และควรรีบพาไปไปพบแพทย์ เพื่อรับการรักษาอย่างทันท่วงที และหลังเล่นน้ำสงกรานต์ หากมีอาการผิดปกติที่ดวงตาใน 1-3 วัน เช่น ระคายเคือง ตาแดง ตามัว ตาแห้ง เป็นต้น ควรรีบพบจักษุแพทย์เพื่อให้การรักษา ขอบคุณ… http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9560000044890

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...