โครงการศึกษาสมอง ที่สุดก็มาเรียนรู้ตัวเอง...รักษาทหารผ่านศึกที่มีอาการจิตเวช

แสดงความคิดเห็น

บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

ประเทศที่ยิ่งใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาเคยส่งยานอวกาศไป สำรวจดวงจันทร์ และระบบสุริยจักรวาลในช่วงสงครามเย็น ทั้งยังเป็นศูนย์รวมของนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ที่อพยพมาจากยุโรปในช่วงที่กองทัพอักษะเยอรมันบุกรุกเข้ายึดดินแดนประเทศต่างๆ เพื่อกำจัดพลเมืองเชื้อสายยิว ทำให้สหรัฐอเมริกามีเทคโนโลยีด้านอาวุธที่ล้ำยุคสมัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างระเบิดนิวเคลียร์ที่กลายมาเป็น ดาบสองคม ที่ผู้ครอบครองไม่สามารถชักออกมาใช้ ถ้าไม่อยากก่อให้เกิดสงครามโลกขึ้นอีกครั้ง กำลังจะทำการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ นั่นคือ การสร้างแผนที่สมองอย่างละเอียดขึ้นมา

ทดลองศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ การสร้างแผนที่สมอง โครงการที่มีชื่อยาวและซับซ้อนว่า "โครงการศึกษาสมองโดยอาศัยนวัตกรรมก้าวหน้าทางด้านประสาทวิทยา" หรือเรียกย่อๆ ว่า "เบรน" นี้ผ่านการรับรองจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา และนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีได้ลงนามอนุมัติโครงการมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง เพื่อเริ่มต้นการทำงานศึกษา สร้างแผนที่สมอง อวัยวะที่สำคัญที่สุดของร่างกายมนุษย์ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นไป

เท่ากับสหรัฐอเมริกากำลังย้อนกลับเข้ามาศึกษาค้นหาควาจริงแห่งชีวิต แทนที่จะไปไขว่คว้าหาโครงการด้านเทคโนโลยีเพื่อสร้างนวัตกรรมด้านอื่น และแสดงให้เห็นว่านักวิทยาศาสตร์สหรัฐอเมริกา "ยอมรับ" ว่า "สมอง" เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในการสร้างเทคโนโลยี จึงให้ความสำคัญกับการศึกษาสมอง และหาแนวทางการป้องกันโรคภัยต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นกับสมอง

สื่อทางการแพทย์ แสดงภาพสื่อประสาทภายในสมองมนุษย์ แต่ที่น่าสนใจคือในโครงการ "เบรน" นี้ มีหน่วยงานด้านการพัฒนาเทคโนโลยีด้านอาวุธของสหรัฐอเมริกา อย่าง สำนักงานโครงการวิจัยเชิงป้องกันชั้นก้าวหน้า (The Defense Advanced Research Project Agency) หรือ ดาร์ปา เข้ามาทำงานร่วมกับนักวิจัยจากกองทุนสนับสนุนวิทยาศาสตร์แห่งชาติ และสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศ ซึ่งตรงนี้ ผู้บริหารของดาร์ปา ยืนยันว่าเป็นการร่วมค้นหาแนวทางการรักษาสมองของทหารที่ได้รับการกระทบ กระเทือนจากอาวุธ และรักษาสุขภาพจิตของทหารที่มีอาการจิตเวชหลังการรบในสมรภูมิต่างๆ

โครงการนี้เป็นโครงการระยะยาว แบบปลายเปิด ไม่มีกำหนดเวลาสิ้นสุด ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์กันอย่างหนาหูว่าจะเป็นการดึงเอาเงิน "ลับ" เข้ามายังโครงการ เช่นเดียวกับที่สำนักงานข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) เคยทำงบประมาณ และโครงการ "ลับ" โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติมาแล้วในอดีต แต่ที่แน่ๆ วัตถุประสงค์ของโครงการนั้นเปรียบได้ดั่ง "สูงสุด สู่ สามัญ" อย่างแท้จริง

ขอบคุณ http://www.komchadluek.net/detail/20130406/155550/เวิลด์วาไรตี้:โครงการศึกษาสมอง.html#.UV-RdTeWDFE (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 เม.ย. 56
วันที่โพสต์: 6/04/2556 เวลา 03:33:02 ดูภาพสไลด์โชว์ โครงการศึกษาสมอง ที่สุดก็มาเรียนรู้ตัวเอง...รักษาทหารผ่านศึกที่มีอาการจิตเวช

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประเทศที่ยิ่งใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาเคยส่งยานอวกาศไป สำรวจดวงจันทร์ และระบบสุริยจักรวาลในช่วงสงครามเย็น ทั้งยังเป็นศูนย์รวมของนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ที่อพยพมาจากยุโรปในช่วงที่กองทัพอักษะเยอรมันบุกรุกเข้ายึดดินแดนประเทศต่างๆ เพื่อกำจัดพลเมืองเชื้อสายยิว ทำให้สหรัฐอเมริกามีเทคโนโลยีด้านอาวุธที่ล้ำยุคสมัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างระเบิดนิวเคลียร์ที่กลายมาเป็น ดาบสองคม ที่ผู้ครอบครองไม่สามารถชักออกมาใช้ ถ้าไม่อยากก่อให้เกิดสงครามโลกขึ้นอีกครั้ง กำลังจะทำการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ นั่นคือ การสร้างแผนที่สมองอย่างละเอียดขึ้นมา ทดลองศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ การสร้างแผนที่สมองโครงการที่มีชื่อยาวและซับซ้อนว่า "โครงการศึกษาสมองโดยอาศัยนวัตกรรมก้าวหน้าทางด้านประสาทวิทยา" หรือเรียกย่อๆ ว่า "เบรน" นี้ผ่านการรับรองจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา และนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีได้ลงนามอนุมัติโครงการมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง เพื่อเริ่มต้นการทำงานศึกษา สร้างแผนที่สมอง อวัยวะที่สำคัญที่สุดของร่างกายมนุษย์ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นไป เท่ากับสหรัฐอเมริกากำลังย้อนกลับเข้ามาศึกษาค้นหาควาจริงแห่งชีวิต แทนที่จะไปไขว่คว้าหาโครงการด้านเทคโนโลยีเพื่อสร้างนวัตกรรมด้านอื่น และแสดงให้เห็นว่านักวิทยาศาสตร์สหรัฐอเมริกา "ยอมรับ" ว่า "สมอง" เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในการสร้างเทคโนโลยี จึงให้ความสำคัญกับการศึกษาสมอง และหาแนวทางการป้องกันโรคภัยต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นกับสมอง สื่อทางการแพทย์ แสดงภาพสื่อประสาทภายในสมองมนุษย์ แต่ที่น่าสนใจคือในโครงการ "เบรน" นี้ มีหน่วยงานด้านการพัฒนาเทคโนโลยีด้านอาวุธของสหรัฐอเมริกา อย่าง สำนักงานโครงการวิจัยเชิงป้องกันชั้นก้าวหน้า (The Defense Advanced Research Project Agency) หรือ ดาร์ปา เข้ามาทำงานร่วมกับนักวิจัยจากกองทุนสนับสนุนวิทยาศาสตร์แห่งชาติ และสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศ ซึ่งตรงนี้ ผู้บริหารของดาร์ปา ยืนยันว่าเป็นการร่วมค้นหาแนวทางการรักษาสมองของทหารที่ได้รับการกระทบ กระเทือนจากอาวุธ และรักษาสุขภาพจิตของทหารที่มีอาการจิตเวชหลังการรบในสมรภูมิต่างๆ โครงการนี้เป็นโครงการระยะยาว แบบปลายเปิด ไม่มีกำหนดเวลาสิ้นสุด ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์กันอย่างหนาหูว่าจะเป็นการดึงเอาเงิน "ลับ" เข้ามายังโครงการ เช่นเดียวกับที่สำนักงานข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) เคยทำงบประมาณ และโครงการ "ลับ" โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติมาแล้วในอดีต แต่ที่แน่ๆ วัตถุประสงค์ของโครงการนั้นเปรียบได้ดั่ง "สูงสุด สู่ สามัญ" อย่างแท้จริง ขอบคุณ … http://www.komchadluek.net/detail/20130406/155550/เวิลด์วาไรตี้:โครงการศึกษาสมอง.html#.UV-RdTeWDFE

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...