เตือนภัยสารก่อมะเร็ง – ภูมิแพ้จากแป้งเด็ก

แสดงความคิดเห็น

แม่และลูกน้อยกำลังนอนเล่นกัน ภัยร้ายจากแป้งเด็กทาตัวอาจคืบคลานมาสู่ลูกน้อยอย่างไม่รู้ตัว เพราะในแป้งเด็กทาตัวที่นิยมใช้กันอยู่ทั่วไปผลิตจากแร่หินชนิดหนึ่งที่ เรียกว่า “ทัลค์” (Talc) หรือเรียกว่า “แป้งทัลคัม” (Talcum Powder) ผลิตโดยการนำหินทัลคัมมาโม่ให้ละเอียด อบให้แห้ง ฆ่าเชื้อและแยกสิ่งแปลกปลอมออก แม้ยังไม่มีข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แน่ชัดว่าทัลคัมมีคุณสมบัติเหมือน “แอสเบสตอส”(Asbestos) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งที่ไม่สามารถจัดจำพวกได้ก็ตามแต่ภัยร้ายของทัลคัมเมื่อสูดดมเข้าไปมากๆ มีผลต่อร่างกาย เช่น ปอด ทำให้เกิดอาการไอ ระบบทางเดินหายใจติดขัดรุนแรงเป็นสาเหตุหนึ่งของภูมิแพ้ เนื่องจากแป้งทัลคัมย่อยสลายไม่ได้ และนักวิทยาศาสตร์พบว่าผู้หญิงที่ใช้แป้งกับอวัยวะเพศเพื่อลดการอับชื้น มีอัตราเสี่ยงเป็นมะเร็งรังไข่เพิ่มขึ้นเพราะแป้งอาจหลงเข้าไปในร่างกายผ่านช่องคลอดมดลูกและท่อนำไข่เข้าไปสู่ช่องท้อง

รศ.ดร.ไสยวิชญ์ วรวินิต ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีแป้ง และนักเทคโนโลยีดีเด่นของมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรม ราชูปถัมภ์ ประจำปี 2549 ให้ความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับสารทัลคัมว่า แป้งฝุ่นโดยทั่วไปทำจากสารทัลคัม ซึ่งมีชื่อทางเคมีว่า แมกนีเซียม ซีลีเคท ไฮโดรไซด์ แม้ไม่ทำให้เกิดการตกค้างจากการใช้ผลิตภัณฑ์ในระยะเวลาสั้นก็ตาม แต่เนื่องจากแร่หินทัลคัมไม่สามารถย่อยสลายเองได้ด้วยจุลินทรีย์ตามธรรมชาติ หากสูดเข้าไปทีละเล็กละน้อยเป็นเวลานานๆ เกิดการสะสมในปอดโดยที่เซลล์บุผิวปอดดักจับแป้งไว้เป็นก้อน ทำให้มีปัญหากับการหายใจ ถ้าเป็นเด็กทารกก็อาจทำให้ ปอดอักเสบ เกิดเป็นโรคเนื้องอกในปอดและเสียชีวิตได้

รศ.ดร.ไสยวิชญ์ วรวินิต ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีแป้ง “จากความไม่ปลอดภัยในการใช้แป้งที่มีส่วนผสมทัลคัม แพทย์ส่วนใหญ่โดยเฉพาะในอเมริกาแนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้แป้งทาตัวเด็กที่มี ส่วนผสมของทัลคัม และผู้ผลิตชั้นนำได้หันมาเลือกใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ อาทิ แป้งข้าวโพด เพื่อทดแทนแร่หินทัลค์ และปัจจุบันนิยมใช้แป้งเด็กที่ทำมาจากแป้งข้าวเจ้าบริสุทธิ์กันมากขึ้น เนื่องจากมีความปลอดภัยมากกว่าเพราะเป็นสารอินทรีย์ สามารถย่อยสลายได้โดยจุลินทรีย์ในธรรมชาติ ไม่เกิดการสะสมในปอดหรือใต้ร่มผ้า ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้และลดความเสี่ยงจะก่อให้เกิดมะเร็งรังไข่ และยังปกป้องลูกน้อยจากผื่นคัน เพราะมีคุณสมบัติป้องกันความเปียกชื้นและการดูดซับไขมันสูงกว่าทัลคัม”รศ.ดร.ไสยวิชญ์กล่าว

ปัจจุบันเป็นเรื่องที่น่ายินดี นักวิทยาศาสตร์ไทยสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์แป้งเด็กที่ทำจากแป้งข้าวเจ้าบริสุทธิ์ได้สำเร็จ ภายใต้ชื่อแบรนด์ “ไรซ์แคร์” (ReisCare) ซึ่งมีเนื้อแป้งที่ขาวเนียน ละเอียดอ่อน ช่วยดูดซับความเปียกชื้น ที่สำคัญปราศจากส่วนผสมของแป้งทัลคัมเพราะผลิตจากแป้งข้าวเจ้าที่ผ่านกระบวน การผลิตและฆ่าเชื้อด้วยกรรมวิธีทันสมัยจึงสะอาดปลอดภัย ไม่ระคายเคืองต่อผิวที่บอบบางของเด็กและไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ คุณพ่อคุณแม่ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไรซ์แคร์ได้ที่ http://www.facebook.com/ReisCareBabyPowder (ขนาดไฟล์: 0 ) และ http://www.reiscare.com

ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/society/195204 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 5 เม.ย.56
วันที่โพสต์: 6/04/2556 เวลา 03:30:01 ดูภาพสไลด์โชว์ เตือนภัยสารก่อมะเร็ง – ภูมิแพ้จากแป้งเด็ก

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

แม่และลูกน้อยกำลังนอนเล่นกัน ภัยร้ายจากแป้งเด็กทาตัวอาจคืบคลานมาสู่ลูกน้อยอย่างไม่รู้ตัว เพราะในแป้งเด็กทาตัวที่นิยมใช้กันอยู่ทั่วไปผลิตจากแร่หินชนิดหนึ่งที่ เรียกว่า “ทัลค์” (Talc) หรือเรียกว่า “แป้งทัลคัม” (Talcum Powder) ผลิตโดยการนำหินทัลคัมมาโม่ให้ละเอียด อบให้แห้ง ฆ่าเชื้อและแยกสิ่งแปลกปลอมออก แม้ยังไม่มีข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แน่ชัดว่าทัลคัมมีคุณสมบัติเหมือน “แอสเบสตอส”(Asbestos) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งที่ไม่สามารถจัดจำพวกได้ก็ตามแต่ภัยร้ายของทัลคัมเมื่อสูดดมเข้าไปมากๆ มีผลต่อร่างกาย เช่น ปอด ทำให้เกิดอาการไอ ระบบทางเดินหายใจติดขัดรุนแรงเป็นสาเหตุหนึ่งของภูมิแพ้ เนื่องจากแป้งทัลคัมย่อยสลายไม่ได้ และนักวิทยาศาสตร์พบว่าผู้หญิงที่ใช้แป้งกับอวัยวะเพศเพื่อลดการอับชื้น มีอัตราเสี่ยงเป็นมะเร็งรังไข่เพิ่มขึ้นเพราะแป้งอาจหลงเข้าไปในร่างกายผ่านช่องคลอดมดลูกและท่อนำไข่เข้าไปสู่ช่องท้อง รศ.ดร.ไสยวิชญ์ วรวินิต ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีแป้ง และนักเทคโนโลยีดีเด่นของมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรม ราชูปถัมภ์ ประจำปี 2549 ให้ความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับสารทัลคัมว่า แป้งฝุ่นโดยทั่วไปทำจากสารทัลคัม ซึ่งมีชื่อทางเคมีว่า แมกนีเซียม ซีลีเคท ไฮโดรไซด์ แม้ไม่ทำให้เกิดการตกค้างจากการใช้ผลิตภัณฑ์ในระยะเวลาสั้นก็ตาม แต่เนื่องจากแร่หินทัลคัมไม่สามารถย่อยสลายเองได้ด้วยจุลินทรีย์ตามธรรมชาติ หากสูดเข้าไปทีละเล็กละน้อยเป็นเวลานานๆ เกิดการสะสมในปอดโดยที่เซลล์บุผิวปอดดักจับแป้งไว้เป็นก้อน ทำให้มีปัญหากับการหายใจ ถ้าเป็นเด็กทารกก็อาจทำให้ ปอดอักเสบ เกิดเป็นโรคเนื้องอกในปอดและเสียชีวิตได้ รศ.ดร.ไสยวิชญ์ วรวินิต ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีแป้ง “จากความไม่ปลอดภัยในการใช้แป้งที่มีส่วนผสมทัลคัม แพทย์ส่วนใหญ่โดยเฉพาะในอเมริกาแนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้แป้งทาตัวเด็กที่มี ส่วนผสมของทัลคัม และผู้ผลิตชั้นนำได้หันมาเลือกใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ อาทิ แป้งข้าวโพด เพื่อทดแทนแร่หินทัลค์ และปัจจุบันนิยมใช้แป้งเด็กที่ทำมาจากแป้งข้าวเจ้าบริสุทธิ์กันมากขึ้น เนื่องจากมีความปลอดภัยมากกว่าเพราะเป็นสารอินทรีย์ สามารถย่อยสลายได้โดยจุลินทรีย์ในธรรมชาติ ไม่เกิดการสะสมในปอดหรือใต้ร่มผ้า ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้และลดความเสี่ยงจะก่อให้เกิดมะเร็งรังไข่ และยังปกป้องลูกน้อยจากผื่นคัน เพราะมีคุณสมบัติป้องกันความเปียกชื้นและการดูดซับไขมันสูงกว่าทัลคัม”รศ.ดร.ไสยวิชญ์กล่าว ปัจจุบันเป็นเรื่องที่น่ายินดี นักวิทยาศาสตร์ไทยสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์แป้งเด็กที่ทำจากแป้งข้าวเจ้าบริสุทธิ์ได้สำเร็จ ภายใต้ชื่อแบรนด์ “ไรซ์แคร์” (ReisCare) ซึ่งมีเนื้อแป้งที่ขาวเนียน ละเอียดอ่อน ช่วยดูดซับความเปียกชื้น ที่สำคัญปราศจากส่วนผสมของแป้งทัลคัมเพราะผลิตจากแป้งข้าวเจ้าที่ผ่านกระบวน การผลิตและฆ่าเชื้อด้วยกรรมวิธีทันสมัยจึงสะอาดปลอดภัย ไม่ระคายเคืองต่อผิวที่บอบบางของเด็กและไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ คุณพ่อคุณแม่ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไรซ์แคร์ได้ที่ http://www.facebook.com/ReisCareBabyPowder และ http://www.reiscare.com ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/society/195204

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...