เฝ้าระวังผู้อพยพปางพักแม่สุรินหลังพบป่วยทางจิตคิดฆ่าตัวตาย

แสดงความคิดเห็น

รวมภาพสภาพความเป็นอยู่ของผู้อพยพปางพักแม่สุริน

วันที่ 30 มี.ค.56 นายแพทย์ไพศาล ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า จากที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจคัดกรองผู้ประสบภัย และกลุ่มที่สูญเสียญาติไปแล้วรวมกว่า 1,215 คน ผลปรากฏว่าพบผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตรวมทั้งหมด 55 ราย ประกอบด้วยผู้ป่วยจิตเวชรายเก่าที่ขึ้นทะเบียนรักษาและต้องกินยาต่อเนื่อง 18 ราย ซึ่งกลุ่มนี้ยาถูกไฟไหม้ทั้งหมด และพบผู้มีปัญหารายใหม่ 37 ราย ส่วนใหญ่มีอาการนอนไม่หลับ กังวล เครียด ในจำนวนนี้มีอาการรุนแรง 2 รายต้องเฝ้าระวังใกล้ชิดจากอาการซึมเศร้า 1 ราย และมีความคิดฆ่าตัวตาย 1 ราย สำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บยังคงรักษาตัวอยู่ที่ รพ. 7 ราย ประกอบด้วย รพ.ขุนยวม 4 ราย รพ.มหาราชนคร เชียงใหม่ 1 ราย และ รพ.ศรีสังวาลย์ 2 ราย

นายแพทย์ไพศาลกล่าวต่อว่า ในการดูแลฟื้นฟูสุขภาพจิตแก่ผู้ประสบภัยต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ได้วางแผนระบบการดูแลติดตาม 3 กลุ่ม คือ ในกลุ่มผู้ป่วย 55 ราย กลุ่มเด็กที่พ่อแม่เสียชีวิต และกลุ่มผู้ประสบภัยทั้งหมดที่มี 2,204 คน การดูแลสุขภาพจิตได้ดำเนินการมาครบ 7 วันแล้วและจะดำเนินการต่อไปจนแล้วเสร็จ จากนั้นช่วงต่อไปก็จะติดตามทุก 3 เดือน 6 เดือน อย่างไรก็ตาม ดำเนินการได้ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากในการให้คำปรึกษาทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม ต้องสื่อสารผ่านทางล่าม ประกอบกับกลุ่มเป้าหมายมีการเคลื่อนย้ายที่อยู่ตลอดเวลา จึงต้องใช้เวลานานกว่าปกติทั่วไป

ด้านความต้องการของผู้อพยพ ขณะนี้ได้รับการเปิดเผยว่า ทาง ผู้ประสบอัคคีภัย ในพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยจากการสู้รบบ้านแม่สุรินทร์ จ.แม่ฮ่องสอน ยังต้องการเครื่องครัว ส่วนเสื้อผ้า และอาหารแห้งเพียงพอแล้ว ขณะที่เงินบริจาคร่วม 3 ล้านบาท ภายหลังจากที่ นายสุทธา สายวาณิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชุมคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัย ในพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยจากการสู้รบ บ้านแม่สุรินทร์ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อกำหนดระเบียบในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย สำหรับสิ่งของที่ได้รับบริจาคจำนวนมาก ในเบื้องต้นจัดเจ้าหน้าที่จาก อปพร.และ อสม. ในพื้นที่อำเภอขุนยวมไปคัดแยกสิ่งของบริจาค เพื่อความสะดวกในการแจกจ่ายให้แก่ผู้ประสบภัย โดยเสื้อผ้า ผ้าห่ม อาหารแห้งเพียงพอแล้ว ส่วนสิ่งของที่มีความจำเป็นอยู่คือ เครื่องครัวได้แก่เตา มีด ทัพพี ครก แก้วน้ำดื่มพลาสติก ถังน้ำและกะละมังซักล้าง รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวขอบคุณประชาชนทั่วประเทศที่ร่วมบริจาคสิ่งของผ่านศูนย์รับบริจาค จุดต่างๆ ขณะนี้มีเงินบริจาคผ่านธนาคารกรุงไทย สาขาแม่ฮ่องสอน เลขที่บัญชี 5080256109 จำนวน 2,900,000 บาท และเน้นย้ำให้บริจาคสิ่งของผ่านศูนย์รับบริจาค เนื่องจากในพื้นที่การคมนาคมยากลำบาก อาจเกิดอันตรายได้และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกกับเจ้าหน้าที่ในการปรับ พื้นที่ด้วย

ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/thailand/194098

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 30 มี.ค.56
วันที่โพสต์: 31/03/2556 เวลา 02:50:43 ดูภาพสไลด์โชว์ เฝ้าระวังผู้อพยพปางพักแม่สุรินหลังพบป่วยทางจิตคิดฆ่าตัวตาย

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

รวมภาพสภาพความเป็นอยู่ของผู้อพยพปางพักแม่สุริน วันที่ 30 มี.ค.56 นายแพทย์ไพศาล ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า จากที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจคัดกรองผู้ประสบภัย และกลุ่มที่สูญเสียญาติไปแล้วรวมกว่า 1,215 คน ผลปรากฏว่าพบผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตรวมทั้งหมด 55 ราย ประกอบด้วยผู้ป่วยจิตเวชรายเก่าที่ขึ้นทะเบียนรักษาและต้องกินยาต่อเนื่อง 18 ราย ซึ่งกลุ่มนี้ยาถูกไฟไหม้ทั้งหมด และพบผู้มีปัญหารายใหม่ 37 ราย ส่วนใหญ่มีอาการนอนไม่หลับ กังวล เครียด ในจำนวนนี้มีอาการรุนแรง 2 รายต้องเฝ้าระวังใกล้ชิดจากอาการซึมเศร้า 1 ราย และมีความคิดฆ่าตัวตาย 1 ราย สำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บยังคงรักษาตัวอยู่ที่ รพ. 7 ราย ประกอบด้วย รพ.ขุนยวม 4 ราย รพ.มหาราชนคร เชียงใหม่ 1 ราย และ รพ.ศรีสังวาลย์ 2 ราย นายแพทย์ไพศาลกล่าวต่อว่า ในการดูแลฟื้นฟูสุขภาพจิตแก่ผู้ประสบภัยต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ได้วางแผนระบบการดูแลติดตาม 3 กลุ่ม คือ ในกลุ่มผู้ป่วย 55 ราย กลุ่มเด็กที่พ่อแม่เสียชีวิต และกลุ่มผู้ประสบภัยทั้งหมดที่มี 2,204 คน การดูแลสุขภาพจิตได้ดำเนินการมาครบ 7 วันแล้วและจะดำเนินการต่อไปจนแล้วเสร็จ จากนั้นช่วงต่อไปก็จะติดตามทุก 3 เดือน 6 เดือน อย่างไรก็ตาม ดำเนินการได้ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากในการให้คำปรึกษาทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม ต้องสื่อสารผ่านทางล่าม ประกอบกับกลุ่มเป้าหมายมีการเคลื่อนย้ายที่อยู่ตลอดเวลา จึงต้องใช้เวลานานกว่าปกติทั่วไป ด้านความต้องการของผู้อพยพ ขณะนี้ได้รับการเปิดเผยว่า ทาง ผู้ประสบอัคคีภัย ในพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยจากการสู้รบบ้านแม่สุรินทร์ จ.แม่ฮ่องสอน ยังต้องการเครื่องครัว ส่วนเสื้อผ้า และอาหารแห้งเพียงพอแล้ว ขณะที่เงินบริจาคร่วม 3 ล้านบาท ภายหลังจากที่ นายสุทธา สายวาณิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชุมคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัย ในพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยจากการสู้รบ บ้านแม่สุรินทร์ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อกำหนดระเบียบในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย สำหรับสิ่งของที่ได้รับบริจาคจำนวนมาก ในเบื้องต้นจัดเจ้าหน้าที่จาก อปพร.และ อสม. ในพื้นที่อำเภอขุนยวมไปคัดแยกสิ่งของบริจาค เพื่อความสะดวกในการแจกจ่ายให้แก่ผู้ประสบภัย โดยเสื้อผ้า ผ้าห่ม อาหารแห้งเพียงพอแล้ว ส่วนสิ่งของที่มีความจำเป็นอยู่คือ เครื่องครัวได้แก่เตา มีด ทัพพี ครก แก้วน้ำดื่มพลาสติก ถังน้ำและกะละมังซักล้าง รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวขอบคุณประชาชนทั่วประเทศที่ร่วมบริจาคสิ่งของผ่านศูนย์รับบริจาค จุดต่างๆ ขณะนี้มีเงินบริจาคผ่านธนาคารกรุงไทย สาขาแม่ฮ่องสอน เลขที่บัญชี 5080256109 จำนวน 2,900,000 บาท และเน้นย้ำให้บริจาคสิ่งของผ่านศูนย์รับบริจาค เนื่องจากในพื้นที่การคมนาคมยากลำบาก อาจเกิดอันตรายได้และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกกับเจ้าหน้าที่ในการปรับ พื้นที่ด้วย ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/thailand/194098

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...