หิวกลางดึก กินอะไรไม่ทำลายสุขภาพ?

แสดงความคิดเห็น

หญิงสาวหาของกินในตู้เย็นในเวลากลางดึก

หลายต่อหลายคนคงเคยมีอาการท้องร้องยามดึก หิวจนนอนไม่หลับ บางคนอดใจไม่ไหว ต้องไปหาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปชามใหญ่ บ้างก็ไปหาของในตู้เย็น หรือแม้แต่ลงทุนขับรถออกไปหาก๋วยเตี๋ยวชามใหญ่หรือข้าวมันไก่มาทานให้หายหิวกลางดึก! หากทำอย่างที่ว่าบ่อยๆ ขอเตือนว่าส่งผลเสียต่อสุขภาพแน่ๆ แล้วจะเลือกทานอะไรให้หลับสบายในยามดึกบ้าง และไม่กระเทือนสุขภาพล่ะ มุมสุขภาพศุกร์นี้มีคำตอบ...

ผู้เขียนเชื่อว่า หลายคนทราบถึงหลักการทานอาหารมื้อเย็นที่ไม่ทำให้เสียสุขภาพ คือ การทานอาหารก่อนเวลาเข้านอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมงขึ้นไป เพื่อป้องกันน้ำหนักส่วนเกิน ป้องกันโรคกรดไหลย้อน และช่วยให้หลับดี แต่ถ้ารู้สึกหิวกลางดึกขึ้นมา คุณหมอด้านการควบคุมน้ำหนัก และนักโภชนาการแนะนำว่า อาหารกลุ่มที่เราควรเลือกทาน ในช่วงเวลาคับขันนี้ ควรจะเป็นอาหารเบาๆ ในปริมาณไม่มาก ไม่มีแป้ง และไขมันสูง เช่น โยเกิร์ตไขมันต่ำ นมพร่องมันเนย หรือ นมไขมัน 0% แอปเปิ้ล หรือผลไม้น้ำตาลน้อย 4 – 5 ชิ้น หรือถั่ว ซัก 15 เม็ด อาหารเหล่านี้จะช่วยบรรเทาอาการหิวได้ และไม่ส่งผลมากมายต่อน้ำหนักของผู้ที่อยู่ในช่วงควบคุมน้ำหนักนะคะ

ส่วนใครที่อยากสบายท้อง แถมยังหลับสบายได้อีกด้วย ผู้เขียนขอแนะนำให้ทานอาหารที่มีสารทริปโตแฟน (Tryptophan) ค่ะ โดยสารนี้เป็นกรดอะมิโนจำเป็นธรรมชาติ ทำหน้าที่เป็นวัตถุดิบตั้งต้นเพื่อให้สมองสร้างฮอร์โมนที่ชื่อว่า "เมลาโธนิน" (Melatonin) หรือมีฉายาว่า ฮอร์โมนแห่งความมืด ซึ่งช่วยควบคุมการนอนหลับ และทำให้เราหลับสบาย โดยปกติกรดอะมิโนตัวนี้จะทำงานตามลำพังไม่ได้ ต้องทำงานเป็นทีมร่วมกับกรดอะมิโนตัวอื่นๆ และจะต้องมีวิตามิน เกลือแร่ เช่น วิตามินบี 6 ไนอะซิน และแมกนีเซียม เข้าร่วมทำปฏิกิริยา จึงจะทำให้เกิดการสร้างสารเมลาโธนินขึ้นมา สำหรับอาหารที่มีกรดอะมิโนที่ชื่อว่าทริปโตแฟนอยู่นั้น ได้แก่ กล้วย นม นมถั่วเหลือง ถั่วลิสง เมล็ดงา ปลา และอาหารที่มีโปรตีนสูง นอกจากทริปโตแฟนจะมีผลโดยตรงที่ช่วยส่งเสริมการนอนหลับอย่างเป็นธรรมชาติแล้ว ทริปโตแฟนยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกหลายเรื่อง เช่น ช่วยลดความไวต่อความเจ็บปวด, เป็นสารต้านการซึมเศร้าโดยไม่ต้องใช้ยา, บรรเทาอาการไมเกรน ช่วยลดความกังวลและความเครียด, ช่วยบรรเทาอาการสารเคมีในร่างกายผิดปกติ ซึ่งเป็นผลมาจากแอลกอฮอล์ และช่วยควบคุมอาการของโรคพิษสุราเรื้อรังอีกด้วย ดังนั้นถ้าเราอยากอิ่มท้อง นอนหลับสบาย และไม่อ้วน นมพร่องมันเนย หรือนมไขมัน 0% โยเกิร์ตไขมันต่ำ นมถั่วเหลืองผสมงาดำ ซักกล่อง หรือกล้วยลูกเล็กสักลูกน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดี ได้รู้จักทั้งเจ้ากรดอะมิโนทริปโตแฟน ตัวช่วยสร้างฮอร์โมนแห่งรัตติกาลแล้ว อย่าลืมดูแลตัวเองและคนที่เรารักยามที่หิวกลางดึกด้วยอาหารที่มีสารดังกล่าว เพื่อการนอนหลับพักผ่อนที่ดี และเตือนกันเสมอค่ะว่า You are what you eat อยากมีสุขภาพดี ก็เริ่มที่การเลือกทานอาหารดีๆ ให้ร่างกายกันนะคะ.

ขอบคุณ http://www.dailynews.co.th/article/822/190607 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 มี.ค.56
วันที่โพสต์: 17/03/2556 เวลา 03:21:32 ดูภาพสไลด์โชว์ หิวกลางดึก กินอะไรไม่ทำลายสุขภาพ?

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

หญิงสาวหาของกินในตู้เย็นในเวลากลางดึก หลายต่อหลายคนคงเคยมีอาการท้องร้องยามดึก หิวจนนอนไม่หลับ บางคนอดใจไม่ไหว ต้องไปหาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปชามใหญ่ บ้างก็ไปหาของในตู้เย็น หรือแม้แต่ลงทุนขับรถออกไปหาก๋วยเตี๋ยวชามใหญ่หรือข้าวมันไก่มาทานให้หายหิวกลางดึก! หากทำอย่างที่ว่าบ่อยๆ ขอเตือนว่าส่งผลเสียต่อสุขภาพแน่ๆ แล้วจะเลือกทานอะไรให้หลับสบายในยามดึกบ้าง และไม่กระเทือนสุขภาพล่ะ มุมสุขภาพศุกร์นี้มีคำตอบ... ผู้เขียนเชื่อว่า หลายคนทราบถึงหลักการทานอาหารมื้อเย็นที่ไม่ทำให้เสียสุขภาพ คือ การทานอาหารก่อนเวลาเข้านอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมงขึ้นไป เพื่อป้องกันน้ำหนักส่วนเกิน ป้องกันโรคกรดไหลย้อน และช่วยให้หลับดี แต่ถ้ารู้สึกหิวกลางดึกขึ้นมา คุณหมอด้านการควบคุมน้ำหนัก และนักโภชนาการแนะนำว่า อาหารกลุ่มที่เราควรเลือกทาน ในช่วงเวลาคับขันนี้ ควรจะเป็นอาหารเบาๆ ในปริมาณไม่มาก ไม่มีแป้ง และไขมันสูง เช่น โยเกิร์ตไขมันต่ำ นมพร่องมันเนย หรือ นมไขมัน 0% แอปเปิ้ล หรือผลไม้น้ำตาลน้อย 4 – 5 ชิ้น หรือถั่ว ซัก 15 เม็ด อาหารเหล่านี้จะช่วยบรรเทาอาการหิวได้ และไม่ส่งผลมากมายต่อน้ำหนักของผู้ที่อยู่ในช่วงควบคุมน้ำหนักนะคะ ส่วนใครที่อยากสบายท้อง แถมยังหลับสบายได้อีกด้วย ผู้เขียนขอแนะนำให้ทานอาหารที่มีสารทริปโตแฟน (Tryptophan) ค่ะ โดยสารนี้เป็นกรดอะมิโนจำเป็นธรรมชาติ ทำหน้าที่เป็นวัตถุดิบตั้งต้นเพื่อให้สมองสร้างฮอร์โมนที่ชื่อว่า "เมลาโธนิน" (Melatonin) หรือมีฉายาว่า ฮอร์โมนแห่งความมืด ซึ่งช่วยควบคุมการนอนหลับ และทำให้เราหลับสบาย โดยปกติกรดอะมิโนตัวนี้จะทำงานตามลำพังไม่ได้ ต้องทำงานเป็นทีมร่วมกับกรดอะมิโนตัวอื่นๆ และจะต้องมีวิตามิน เกลือแร่ เช่น วิตามินบี 6 ไนอะซิน และแมกนีเซียม เข้าร่วมทำปฏิกิริยา จึงจะทำให้เกิดการสร้างสารเมลาโธนินขึ้นมา สำหรับอาหารที่มีกรดอะมิโนที่ชื่อว่าทริปโตแฟนอยู่นั้น ได้แก่ กล้วย นม นมถั่วเหลือง ถั่วลิสง เมล็ดงา ปลา และอาหารที่มีโปรตีนสูง นอกจากทริปโตแฟนจะมีผลโดยตรงที่ช่วยส่งเสริมการนอนหลับอย่างเป็นธรรมชาติแล้ว ทริปโตแฟนยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกหลายเรื่อง เช่น ช่วยลดความไวต่อความเจ็บปวด, เป็นสารต้านการซึมเศร้าโดยไม่ต้องใช้ยา, บรรเทาอาการไมเกรน ช่วยลดความกังวลและความเครียด, ช่วยบรรเทาอาการสารเคมีในร่างกายผิดปกติ ซึ่งเป็นผลมาจากแอลกอฮอล์ และช่วยควบคุมอาการของโรคพิษสุราเรื้อรังอีกด้วย ดังนั้นถ้าเราอยากอิ่มท้อง นอนหลับสบาย และไม่อ้วน นมพร่องมันเนย หรือนมไขมัน 0% โยเกิร์ตไขมันต่ำ นมถั่วเหลืองผสมงาดำ ซักกล่อง หรือกล้วยลูกเล็กสักลูกน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดี ได้รู้จักทั้งเจ้ากรดอะมิโนทริปโตแฟน ตัวช่วยสร้างฮอร์โมนแห่งรัตติกาลแล้ว อย่าลืมดูแลตัวเองและคนที่เรารักยามที่หิวกลางดึกด้วยอาหารที่มีสารดังกล่าว เพื่อการนอนหลับพักผ่อนที่ดี และเตือนกันเสมอค่ะว่า You are what you eat อยากมีสุขภาพดี ก็เริ่มที่การเลือกทานอาหารดีๆ ให้ร่างกายกันนะคะ. ขอบคุณ… http://www.dailynews.co.th/article/822/190607

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...