วอนช่วยเด็กยากไร้ดูแลน้องสาวตาบอดทั้งสองข้าง

แสดงความคิดเห็น

เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ มอบเงินและเครื่องใช้ภายในบ้าน แด่ด.ญ.รจนา ขันรุ่ง อายุ 12 ปี  ที่ดูแลน้องสาวตาบอดทั้งสองข้าง

วันที่ 6 มี.ค. 56 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายธีรเดช จันทรา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองเม็ก หนองทุ่มโนนศิลาประชาสรรค์ ต.บ้านกง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ว่า มีเด็กนักเรียน ชื่อ ด.ญ.รจนา ขันรุ่ง อายุ 12 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อาศัยอยู่บ้าน โนนศิลา หมู่ที่ 10 ต.บ้านกง อ.หนองเรือ แม่เสียชีวิตได้ประมาณ 1 ปี ส่วนพ่อมีภรรยาใหม่ ทิ้งให้อาศัยอยู่กับน้องสาวอายุ 1 ปีเศษ ร่างกายพิการไม่สามารถเดินได้ ตาบอดทั้ง 2 ข้าง ต้องอาศัยบ้านไม้ไผ่ยกพื้นสูงประมาณ 1 เมตร มีฝากั้นเฉพาะด้านหน้าส่วนด้านข้างทั้ง 3 ด้านไม้มีฝากั้น เป็นที่หลับนอน ความเป็นอยู่ลำบากมาก วอนผู้มีเมตตาเข้าช่วยเหลือ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบน้องทั้งสองคน อาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว ที่ซอมซ่อ และลำบากยากไร้จริง

สอบถาม ด.ญ.รจนา ทราบว่า หลังจากที่แม่เสียชีวิตลง และพ่อไปมีภรรยาใหม่ ตนเองก็อาศัยอยู่บ้านหลังนี้เพียง 2 คน ซึ่งบ้านห่างจากโรงเรียนประมาณ 2 กิโลเมตร ต้องเดินไปโรงเรียนทุกวัน หลังจากเลิกจากโรงเรียนต้องรีบกลับบ้านมาดูน้องและลงไปหาปลาในลำห้วยของหมู่บ้าน เพื่อนำปลามาขาย ได้วันละ 20 บาท เป็นค่าอาหารและซื้อนมให้น้องได้กินอาหาร ปกติไปโรงเรียนไม่มีเงินติดตัวเลย แต่ละวันต้องอาศัยรับจ้างขอดเกล็ดปลาในช่วงที่ชาวบ้านหาปลาในลำห้วยได้มาก อนาคตโตขึ้นอยากเป็นครู เพราะจะได้ช่วยเหลือเด็กที่ยากจนเหมือนตนเอง และคอยสั่งสอนให้เด็กทุกคนเป็นคนดี สำหรับในช่วงนี้เดือดร้อนมาก อยากจะให้ผู้ที่ใจบุญช่วยเหลือในด้านเงิน เพื่อใช้จ่ายและดูแลน้องที่พิการไม่สามารถเดินได้ให้เขามีชีวิตที่อยู่ได้นานๆ

ด้าน ดร. อรรถพล ตึกตรอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 กล่าวว่า เบื้องต้นได้ไปดูสภาพเด็กที่บ้านแล้ว พบว่าน่าสงสารมาก ยากจนจริง ๆ ซึ่งได้มอบเงินเพื่อใช้ในการดำรงชีวิตและใช้ในด้านการศึกษา 8,700 บาท และเครื่องใช้ภายในบ้านอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะได้ประสานจากหน่วยงานที่เกี่ยวของมาช่วยเหลือในด้านที่อยู่อาศัยและดูแลน้องของ ด.ญ.รจนา ที่พิการในเร็วนี้ และให้ครูที่โรงเรียนดูแลครอบครัวนี้เป็นพิเศษ และหาที่เรียนในระดับชั้นสูงขึ้น ให้ ด.ญ.รจนา มีการศึกษาที่สูง ๆต่อไป

นอกจากนี้ พ.ต.อ. โสภณ สารพัฒน์ ผกก.4 บก.ทล. พร้อมคณะเจ้าหน้าตำรวจทางหลวงในจังหวัดขอนแก่น 30 คน นำรถจักรยาน 1 คัน ข้าวสารอาหารแห้งและเครื่องอุปโภคจำนวนหนึ่งและเงินที่ร่วมกันบริจาค 20,500 บาท มามอบให้ ซึ่ง พ.ต.อ. โสภณ กล่าวว่า รู้สึกสงสารน้องรจนาเป็นอย่างมาก ซึ่งทราบข่าวจากคนที่สนิทกันว่ามีเด็กที่ลำบากอาศัยอยู่กับน้องที่พิการ จึงชวนคณะมาบริจาคสิ่งของต่าง ๆและเงินจำนวนหนึ่ง ภายหลังมาเห็นสภาพบ้านที่น้องอาศัยอยู่ รู้สึกสลดใจว่าน้องเขายังนอนได้ โดยที่ไม่กลัวต่ออันตรายแต่อย่างใด สำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือ ด.ญ.รจนา ติดต่อได้ที่ 091- 6824819 หมายเลขบัญชี 428 0346291 ชื่อบัญชี กองทุนอนุเคราะห์ ด.ญ.รจนา ขันรุ่ง ธนาคารกรุงไทย สาขาหนองเรือ จ.ขอนแก่น หรือ นายธีรเดช จันทรา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองเม็ก 0877231668

ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/thailand/188779

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 มี.ค.56
วันที่โพสต์: 7/03/2556 เวลา 03:29:53 ดูภาพสไลด์โชว์ วอนช่วยเด็กยากไร้ดูแลน้องสาวตาบอดทั้งสองข้าง

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ มอบเงินและเครื่องใช้ภายในบ้าน แด่ด.ญ.รจนา ขันรุ่ง อายุ 12 ปี ที่ดูแลน้องสาวตาบอดทั้งสองข้าง วันที่ 6 มี.ค. 56 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายธีรเดช จันทรา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองเม็ก หนองทุ่มโนนศิลาประชาสรรค์ ต.บ้านกง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ว่า มีเด็กนักเรียน ชื่อ ด.ญ.รจนา ขันรุ่ง อายุ 12 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อาศัยอยู่บ้าน โนนศิลา หมู่ที่ 10 ต.บ้านกง อ.หนองเรือ แม่เสียชีวิตได้ประมาณ 1 ปี ส่วนพ่อมีภรรยาใหม่ ทิ้งให้อาศัยอยู่กับน้องสาวอายุ 1 ปีเศษ ร่างกายพิการไม่สามารถเดินได้ ตาบอดทั้ง 2 ข้าง ต้องอาศัยบ้านไม้ไผ่ยกพื้นสูงประมาณ 1 เมตร มีฝากั้นเฉพาะด้านหน้าส่วนด้านข้างทั้ง 3 ด้านไม้มีฝากั้น เป็นที่หลับนอน ความเป็นอยู่ลำบากมาก วอนผู้มีเมตตาเข้าช่วยเหลือ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบน้องทั้งสองคน อาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว ที่ซอมซ่อ และลำบากยากไร้จริง สอบถาม ด.ญ.รจนา ทราบว่า หลังจากที่แม่เสียชีวิตลง และพ่อไปมีภรรยาใหม่ ตนเองก็อาศัยอยู่บ้านหลังนี้เพียง 2 คน ซึ่งบ้านห่างจากโรงเรียนประมาณ 2 กิโลเมตร ต้องเดินไปโรงเรียนทุกวัน หลังจากเลิกจากโรงเรียนต้องรีบกลับบ้านมาดูน้องและลงไปหาปลาในลำห้วยของหมู่บ้าน เพื่อนำปลามาขาย ได้วันละ 20 บาท เป็นค่าอาหารและซื้อนมให้น้องได้กินอาหาร ปกติไปโรงเรียนไม่มีเงินติดตัวเลย แต่ละวันต้องอาศัยรับจ้างขอดเกล็ดปลาในช่วงที่ชาวบ้านหาปลาในลำห้วยได้มาก อนาคตโตขึ้นอยากเป็นครู เพราะจะได้ช่วยเหลือเด็กที่ยากจนเหมือนตนเอง และคอยสั่งสอนให้เด็กทุกคนเป็นคนดี สำหรับในช่วงนี้เดือดร้อนมาก อยากจะให้ผู้ที่ใจบุญช่วยเหลือในด้านเงิน เพื่อใช้จ่ายและดูแลน้องที่พิการไม่สามารถเดินได้ให้เขามีชีวิตที่อยู่ได้นานๆ ด้าน ดร. อรรถพล ตึกตรอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 กล่าวว่า เบื้องต้นได้ไปดูสภาพเด็กที่บ้านแล้ว พบว่าน่าสงสารมาก ยากจนจริง ๆ ซึ่งได้มอบเงินเพื่อใช้ในการดำรงชีวิตและใช้ในด้านการศึกษา 8,700 บาท และเครื่องใช้ภายในบ้านอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะได้ประสานจากหน่วยงานที่เกี่ยวของมาช่วยเหลือในด้านที่อยู่อาศัยและดูแลน้องของ ด.ญ.รจนา ที่พิการในเร็วนี้ และให้ครูที่โรงเรียนดูแลครอบครัวนี้เป็นพิเศษ และหาที่เรียนในระดับชั้นสูงขึ้น ให้ ด.ญ.รจนา มีการศึกษาที่สูง ๆต่อไป นอกจากนี้ พ.ต.อ. โสภณ สารพัฒน์ ผกก.4 บก.ทล. พร้อมคณะเจ้าหน้าตำรวจทางหลวงในจังหวัดขอนแก่น 30 คน นำรถจักรยาน 1 คัน ข้าวสารอาหารแห้งและเครื่องอุปโภคจำนวนหนึ่งและเงินที่ร่วมกันบริจาค 20,500 บาท มามอบให้ ซึ่ง พ.ต.อ. โสภณ กล่าวว่า รู้สึกสงสารน้องรจนาเป็นอย่างมาก ซึ่งทราบข่าวจากคนที่สนิทกันว่ามีเด็กที่ลำบากอาศัยอยู่กับน้องที่พิการ จึงชวนคณะมาบริจาคสิ่งของต่าง ๆและเงินจำนวนหนึ่ง ภายหลังมาเห็นสภาพบ้านที่น้องอาศัยอยู่ รู้สึกสลดใจว่าน้องเขายังนอนได้ โดยที่ไม่กลัวต่ออันตรายแต่อย่างใด สำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือ ด.ญ.รจนา ติดต่อได้ที่ 091- 6824819 หมายเลขบัญชี 428 0346291 ชื่อบัญชี กองทุนอนุเคราะห์ ด.ญ.รจนา ขันรุ่ง ธนาคารกรุงไทย สาขาหนองเรือ จ.ขอนแก่น หรือ นายธีรเดช จันทรา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองเม็ก 0877231668 ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/thailand/188779

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...