ชีวิตสุดรันทดแม่เฒ่าวัย 84 ปีดูแลลูกพิการวัย 43 ปี

แสดงความคิดเห็น

วันที่ 6 มี.ค.56 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจาก นางพินิจนันท์ ปังประเสริฐโชค นายก อบต.กลอนโด อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี ว่าในตำบลมีหญิงชราวัย 84 ปี ใช้ชีวิตอยู่ตามลำพังกับลูกที่พิการ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ทุกวันนี้อาศัยเพียงแค่เบี้ยยังชีพเดือนละ 800 บาท เป็นค่าใช้จ่ายประทังชีวิตไปวันๆ

จากนั้น นางพินิจนันท์ พร้อมด้วย นายณัฐวัสส์ ปังประเสริฐโชค ผู้ใหญ่บ้านยางเกาะ หมู่ 1 ต.กลอนโด อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี และ นายณราวุฒิ ลำเภาธีรภัทร รองนายกเทศมนตรีตำบลด่านมะขามเตี้ย ได้นำผู้สื่อข่าวไปยังบ้านของ นางรอด ถิดเครือ อายุ 84 ปี บ้านเลขที่ 5/6 หมู่ 5 ตำบลกลอนโด อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อไปถึง พบนางรอด ถิดเครือ นั่งอยู่กับ นางสาวแตงอ่อน ถิดเครือ (บุตรสาว) อายุ 43 ปี มีความพิการมาตั้งแต่เด็ก แขนและขาหงิกงอกระตุกตลอดเวลา ไม่สามารถช่วยเหลือตนเอง นั่งอยู่ในกระต้อบที่ใช้หลับนอนทุกวันกับลูกสาวที่พิการ ต้องคอยป้อนข้าวป้อนน้ำให้ทุกวัน ซึ่งนางรอด ผู้เป็นแม่ต้องคอยดูแลมาตลอดระยะเวลา 43 ปี

นางรอด ถิดเครือ กล่าวว่า ครอบครัวอยู่ที่นี่มีนานแล้ว โดยมี นายมี สุวรรณ อายุ 73ปี เป็นสามีซึ่งเสียชีวิตไปแล้วประมาณ 1 ปีเศษ และมีบุตรสาว 2 คน คนโตชื่อ นางสมบุญ ฟูกูชิม่า ไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น ไม่สามารถติดต่อกันได้เป็นระยะเวลาเกือบปีแล้ว ต้องอยู่กับลูกสาวที่พิการมาตั้งแต่อายุ 3 ปี พอเกิดเป็นโรคลมชัก ก็ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้เลย อาศัยชาวบ้านแถวนี้ให้ข้าวน้ำกินไปวันๆ

นางรอด กล่าวอีกว่า ดูแลบุตรสาวที่พิการเพียงลำพัง ในบ้านไม้หลังเก่าๆที่มีสภาพทรุดโทรม เวลาฝนตกหลังคาก็รั่วต้องหาที่หลบไม่ให้เปียก จนกระทั่ง นายณัฐวัสส์ ปังประเสริฐโชค ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ได้เข้ามาพบเห็น และนำเรื่องประสานไปยังทหาร ร.9 พัน 3 ได้รับการช่วยเหลือโดยมีทหารมาช่วยสร้างบ้านให้ใหม่ ใช้เวลาสร้างเพียง 11 วัน บ้านหลังนี้ก็สำเร็จ ด้วยความแก่ชราก็ไม่ค่อยได้ขึ้นไปนอนบนบ้าน เพราะเดินเหินก็ไม่ค่อยถนัดเท่าใดนัก

ทุกวันนี้ตนไม่ได้ทำงานอะไรเพราะแก่มากแล้ว ซึ่งทุกเดือนจะได้รับเงินเบี้ยผู้สูงอายุ เดือนละ 800 บาท เป็นค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงชีพซึ่งก็ไม่เพียงพอเท่าไหร่ แต่ก็ยังโชคดี เพราะมีเพื่อนบ้านที่สงสารตน มาช่วยดูแลเรื่องการกินในแต่ละวัน ทางด้าน นางพินิจนันท์ ปังประเสริฐโชค นายก อบต.กลอนโด กล่าวว่า หลังจากทราบข่าวเมื่อหลายวันก่อนตนก็ไปนำเงินมามอบให้ และประสานไปยัง รพ.ส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลให้เข้ามาช่วยดูแลในเรื่องสุขภาพ ทั้งนางรอดและบุตรสาวที่พิการ เนื่องจากนางรอด ป่วยเป็นโรคความดันสูง และจะต้องไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลเป็นประจำทุกเดือน

นอกจากนี้ยังได้ประสานไปยังเหล่ากาชาดจังหวัดให้เข้ามาดูแลและช่วยเหลืออีกทางหนึ่งด้วย ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งครอบครัวที่น่าสงสารเพราะอยู่กันสองคนแม่ลูก แม่ก็แก่มากหลงๆลืมๆแล้ว ส่วนบุตรสาวที่พิการก็พอช่วยเหลือตัวเองได้บ้างเล็กน้อยแต่ไม่สามารถเดินเหินได้เหมือนคนปกติ ยายรอดต้องคอยดูแลตลอดเวลา.

ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/thailand/188809

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 มี.ค.56
วันที่โพสต์: 7/03/2556 เวลา 03:19:13 ดูภาพสไลด์โชว์ ชีวิตสุดรันทดแม่เฒ่าวัย 84 ปีดูแลลูกพิการวัย 43 ปี

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

(นางพินิจนันท์ ปังประเสริฐโชค นายก อบต.กลอนโด พร้อมคณะ เข้าเยี่ยมแม่เฒ่าวัย 84 ปีดูแลลูกพิการวัย 43 ปี ในบ้านไม้หลังเก่าๆ) (แม่เฒ่านั่งอยู่ข้างๆลูกพิการที่นอนอยู่) (แม่เฒ่านั่งพูดคุยกับลูกพิการ) วันที่ 6 มี.ค.56 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจาก นางพินิจนันท์ ปังประเสริฐโชค นายก อบต.กลอนโด อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี ว่าในตำบลมีหญิงชราวัย 84 ปี ใช้ชีวิตอยู่ตามลำพังกับลูกที่พิการ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ทุกวันนี้อาศัยเพียงแค่เบี้ยยังชีพเดือนละ 800 บาท เป็นค่าใช้จ่ายประทังชีวิตไปวันๆ จากนั้น นางพินิจนันท์ พร้อมด้วย นายณัฐวัสส์ ปังประเสริฐโชค ผู้ใหญ่บ้านยางเกาะ หมู่ 1 ต.กลอนโด อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี และ นายณราวุฒิ ลำเภาธีรภัทร รองนายกเทศมนตรีตำบลด่านมะขามเตี้ย ได้นำผู้สื่อข่าวไปยังบ้านของ นางรอด ถิดเครือ อายุ 84 ปี บ้านเลขที่ 5/6 หมู่ 5 ตำบลกลอนโด อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อไปถึง พบนางรอด ถิดเครือ นั่งอยู่กับ นางสาวแตงอ่อน ถิดเครือ (บุตรสาว) อายุ 43 ปี มีความพิการมาตั้งแต่เด็ก แขนและขาหงิกงอกระตุกตลอดเวลา ไม่สามารถช่วยเหลือตนเอง นั่งอยู่ในกระต้อบที่ใช้หลับนอนทุกวันกับลูกสาวที่พิการ ต้องคอยป้อนข้าวป้อนน้ำให้ทุกวัน ซึ่งนางรอด ผู้เป็นแม่ต้องคอยดูแลมาตลอดระยะเวลา 43 ปี นางรอด ถิดเครือ กล่าวว่า ครอบครัวอยู่ที่นี่มีนานแล้ว โดยมี นายมี สุวรรณ อายุ 73ปี เป็นสามีซึ่งเสียชีวิตไปแล้วประมาณ 1 ปีเศษ และมีบุตรสาว 2 คน คนโตชื่อ นางสมบุญ ฟูกูชิม่า ไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น ไม่สามารถติดต่อกันได้เป็นระยะเวลาเกือบปีแล้ว ต้องอยู่กับลูกสาวที่พิการมาตั้งแต่อายุ 3 ปี พอเกิดเป็นโรคลมชัก ก็ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้เลย อาศัยชาวบ้านแถวนี้ให้ข้าวน้ำกินไปวันๆ นางรอด กล่าวอีกว่า ดูแลบุตรสาวที่พิการเพียงลำพัง ในบ้านไม้หลังเก่าๆที่มีสภาพทรุดโทรม เวลาฝนตกหลังคาก็รั่วต้องหาที่หลบไม่ให้เปียก จนกระทั่ง นายณัฐวัสส์ ปังประเสริฐโชค ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ได้เข้ามาพบเห็น และนำเรื่องประสานไปยังทหาร ร.9 พัน 3 ได้รับการช่วยเหลือโดยมีทหารมาช่วยสร้างบ้านให้ใหม่ ใช้เวลาสร้างเพียง 11 วัน บ้านหลังนี้ก็สำเร็จ ด้วยความแก่ชราก็ไม่ค่อยได้ขึ้นไปนอนบนบ้าน เพราะเดินเหินก็ไม่ค่อยถนัดเท่าใดนัก ทุกวันนี้ตนไม่ได้ทำงานอะไรเพราะแก่มากแล้ว ซึ่งทุกเดือนจะได้รับเงินเบี้ยผู้สูงอายุ เดือนละ 800 บาท เป็นค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงชีพซึ่งก็ไม่เพียงพอเท่าไหร่ แต่ก็ยังโชคดี เพราะมีเพื่อนบ้านที่สงสารตน มาช่วยดูแลเรื่องการกินในแต่ละวัน ทางด้าน นางพินิจนันท์ ปังประเสริฐโชค นายก อบต.กลอนโด กล่าวว่า หลังจากทราบข่าวเมื่อหลายวันก่อนตนก็ไปนำเงินมามอบให้ และประสานไปยัง รพ.ส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลให้เข้ามาช่วยดูแลในเรื่องสุขภาพ ทั้งนางรอดและบุตรสาวที่พิการ เนื่องจากนางรอด ป่วยเป็นโรคความดันสูง และจะต้องไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลเป็นประจำทุกเดือน นอกจากนี้ยังได้ประสานไปยังเหล่ากาชาดจังหวัดให้เข้ามาดูแลและช่วยเหลืออีกทางหนึ่งด้วย ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งครอบครัวที่น่าสงสารเพราะอยู่กันสองคนแม่ลูก แม่ก็แก่มากหลงๆลืมๆแล้ว ส่วนบุตรสาวที่พิการก็พอช่วยเหลือตัวเองได้บ้างเล็กน้อยแต่ไม่สามารถเดินเหินได้เหมือนคนปกติ ยายรอดต้องคอยดูแลตลอดเวลา. ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/thailand/188809

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...