หวั่น "พายุยุงลาย" ถล่มหน้าฝน สธ.เล็งชง ครม.สั่งทุกกระทรวงกำจัดลูกน้ำ

แสดงความคิดเห็น

กลุ่มลูกน้ำ

สธ.หวั่น "พายุยุงลาย" ถล่มหน้าฝน พ.ค.นี้ หลังพบ 2 เดือนแรกปีนี้ มีผู้ป่วยมากกว่าปีที่แล้วเกือบ 4 เท่า เสียชีวิตแล้ว 12 รายเตรียมชง ครม.สั่งทุกกระทรวงร่วมกันกำจัดลูกน้ำยุงลาย ส่งเสริมใช้สมุนไพรที่ยุงเกลียดเผยหากปชช.ทุกพื้นที่ร่วมกันกำจัดจะลดผู้ป่วยลงได้ครึ่งหนึ่ง

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม สธ.ได้มีการพิจารณาปัญหาไข้เลือดออก หลังคณะผู้เชี่ยวชาญและสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค (คร.) ประเมินสถานการณ์ว่าในปีนี้จะรุนแรงกว่าปีที่แล้ว จะมีจำนวนผู้ป่วยสูงถึง 120,000 - 150,000 ราย เสียชีวิตถึง 120-200 ราย โดยประมาณ 15,000 รายจะนอนโรงพยาบาล ทั้งนี้ จากรายงาน จำนวนผู้ป่วยเดือน ม.ค.-ก.พ. 2556 มีถึง 9,824 ราย เฉลี่ยสัปดาห์ละ 800-1,000 ราย สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วเกือบ 4 เท่า และมีรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคนี้แล้ว 12 ราย ซึ่งร้อยละ 50 ของผู้ป่วยเป็นนักเรียน

นพ.ประดิษฐ กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ทำให้โรคไข้เลือดออกระบาดหนักคือ จำนวนยุงลายที่เพิ่มมากขึ้น แนวทางการจัดการคือต้องกำจัดลูกน้ำยุงลายในอาคารบ้านเรือนและโรงเรียนทั่ว ประเทศก่อนที่จะถึงฤดูฝน อย่างไรก็ตาม สธ.เพียงกระทรวงเดียวจะกำจัดได้ประมาณร้อยละ 10 เท่านั้น ไม่สามารถสกัดกั้นการแพร่ระบาดได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกหน่วยงานและประชาชน ด้วยการช่วยกันกำจัดลูกน้ำยุงลายทุก 7 วัน ซึ่งเป็นวิธีที่ทำง่ายที่สุดและได้ผลดีที่สุด ส่วนการลดป่วยลดการเสียชีวิตคือ รณรงค์ให้ประชาชนป้องกันตนเองไม่ให้ยุงกัด โดยจะส่งเสริมการปลูกและใช้สมุนไพรพื้นบ้านที่ยุงลายเกลียด เช่น น้ำมันตะไคร้หอม รณรงค์ให้นอนในมุ้งหรือในห้องที่มีมุ้งลวดทั้งกลางวันและกลางคืน โดยจะเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็วๆนี้เพื่อระดมความร่วมมือจากทุกกระทรวงอย่างจริงจังตั้งแต่เดือนมี.ค.เป็นต้นไป

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. กล่าวว่า ประชาชน จะต้องร่วมมือกันทำลายลูกน้ำยุงลายทุกพื้นที่ หากช่วยกันกำจัดอย่างต่อเนื่องทุกเดือน คาดว่าเมื่อถึงฤดูกาลระบาดช่วงเดือน พ.ค.เป็นต้นไป ปริมาณยุงลายจะมีไม่มาก และเมื่อดำเนินการทั้งปีคาดว่าจะลดจำนวนคนป่วยลงได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 สำหรับการป้องกันการเสียชีวิตหลังป่วยไข้เลือดออก สธ.ได้จัดเวชภัณฑ์และเตรียมทีมแพทย์ดูแลรักษาผู้ป่วยไข้เลือดออกให้พร้อมทุก โรงพยาบาล สามารถตรวจวินิจฉัยผู้ป่วยในเด็กและผู้ใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว หรือส่งผู้ป่วยรักษาต่ออย่างปลอดภัย พร้อมเตรียมทีมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้คำปรึกษาแพทย์ที่รักษาตลอด 24 ชั่วโมง และให้คำแนะนำกลุ่มเสี่ยงที่อาจป่วยเป็นไข้เลือดออกให้พบแพทย์เร็วขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่มีไข้สูงลอยติดต่อกัน 2 วันขึ้นไป กินยาลดไข้แล้วไข้ยังไม่ลด หรืออาเจียน รับประทานอาหารและน้ำได้น้อยมีอาการอ่อนเพลียมากให้รีบพบแพทย์

ด้าน นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดี คร. กล่าวว่า นิสัยการวางไข่ของยุงลาย โดยทั่วไปยุงจะวางไข่ติดที่ผนังด้านในของภาชนะขังน้ำสะอาด อยู่เหนือผิวน้ำประมาณครึ่งเซนติเมตร เมื่อเติมน้ำลงไปในภาชนะจนท่วมไข่ ยุงก็จะฟักเป็นตัวลูกน้ำ ดังนั้นการกำจัดจะต้องล้างขัดภาชนะเพื่อกำจัดไข่ยุงให้หลุดไป ในปีนี้ คร.ได้จัดทำคู่มือกำจัดไข้เลือดออก 5 ล้านฉบับเพื่อแจกประชาชน ขณะนี้มีหมู่บ้านปลอดลูกน้ำยุงลาย 5,000 กว่าแห่ง ตั้งเป้าจะสร้างหมู่บ้านปลอดยุงลายอย่างน้อยให้ได้ตำบลละ 1 หมู่บ้าน และขยายให้เต็มทุกพื้นที่ ซึ่งจะเป็นวิธีพิชิตโรคไข้เลือดออกที่ยั่งยืน

ขอบคุณ... http://manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9560000026454 (ขนาดไฟล์: 185)

ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 มี.ค.56
วันที่โพสต์: 4/03/2556 เวลา 03:26:31 ดูภาพสไลด์โชว์ หวั่น "พายุยุงลาย" ถล่มหน้าฝน สธ.เล็งชง ครม.สั่งทุกกระทรวงกำจัดลูกน้ำ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

กลุ่มลูกน้ำ สธ.หวั่น "พายุยุงลาย" ถล่มหน้าฝน พ.ค.นี้ หลังพบ 2 เดือนแรกปีนี้ มีผู้ป่วยมากกว่าปีที่แล้วเกือบ 4 เท่า เสียชีวิตแล้ว 12 รายเตรียมชง ครม.สั่งทุกกระทรวงร่วมกันกำจัดลูกน้ำยุงลาย ส่งเสริมใช้สมุนไพรที่ยุงเกลียดเผยหากปชช.ทุกพื้นที่ร่วมกันกำจัดจะลดผู้ป่วยลงได้ครึ่งหนึ่ง นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม สธ.ได้มีการพิจารณาปัญหาไข้เลือดออก หลังคณะผู้เชี่ยวชาญและสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค (คร.) ประเมินสถานการณ์ว่าในปีนี้จะรุนแรงกว่าปีที่แล้ว จะมีจำนวนผู้ป่วยสูงถึง 120,000 - 150,000 ราย เสียชีวิตถึง 120-200 ราย โดยประมาณ 15,000 รายจะนอนโรงพยาบาล ทั้งนี้ จากรายงาน จำนวนผู้ป่วยเดือน ม.ค.-ก.พ. 2556 มีถึง 9,824 ราย เฉลี่ยสัปดาห์ละ 800-1,000 ราย สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วเกือบ 4 เท่า และมีรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคนี้แล้ว 12 ราย ซึ่งร้อยละ 50 ของผู้ป่วยเป็นนักเรียน นพ.ประดิษฐ กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ทำให้โรคไข้เลือดออกระบาดหนักคือ จำนวนยุงลายที่เพิ่มมากขึ้น แนวทางการจัดการคือต้องกำจัดลูกน้ำยุงลายในอาคารบ้านเรือนและโรงเรียนทั่ว ประเทศก่อนที่จะถึงฤดูฝน อย่างไรก็ตาม สธ.เพียงกระทรวงเดียวจะกำจัดได้ประมาณร้อยละ 10 เท่านั้น ไม่สามารถสกัดกั้นการแพร่ระบาดได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกหน่วยงานและประชาชน ด้วยการช่วยกันกำจัดลูกน้ำยุงลายทุก 7 วัน ซึ่งเป็นวิธีที่ทำง่ายที่สุดและได้ผลดีที่สุด ส่วนการลดป่วยลดการเสียชีวิตคือ รณรงค์ให้ประชาชนป้องกันตนเองไม่ให้ยุงกัด โดยจะส่งเสริมการปลูกและใช้สมุนไพรพื้นบ้านที่ยุงลายเกลียด เช่น น้ำมันตะไคร้หอม รณรงค์ให้นอนในมุ้งหรือในห้องที่มีมุ้งลวดทั้งกลางวันและกลางคืน โดยจะเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็วๆนี้เพื่อระดมความร่วมมือจากทุกกระทรวงอย่างจริงจังตั้งแต่เดือนมี.ค.เป็นต้นไป นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. กล่าวว่า ประชาชน จะต้องร่วมมือกันทำลายลูกน้ำยุงลายทุกพื้นที่ หากช่วยกันกำจัดอย่างต่อเนื่องทุกเดือน คาดว่าเมื่อถึงฤดูกาลระบาดช่วงเดือน พ.ค.เป็นต้นไป ปริมาณยุงลายจะมีไม่มาก และเมื่อดำเนินการทั้งปีคาดว่าจะลดจำนวนคนป่วยลงได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 สำหรับการป้องกันการเสียชีวิตหลังป่วยไข้เลือดออก สธ.ได้จัดเวชภัณฑ์และเตรียมทีมแพทย์ดูแลรักษาผู้ป่วยไข้เลือดออกให้พร้อมทุก โรงพยาบาล สามารถตรวจวินิจฉัยผู้ป่วยในเด็กและผู้ใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว หรือส่งผู้ป่วยรักษาต่ออย่างปลอดภัย พร้อมเตรียมทีมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้คำปรึกษาแพทย์ที่รักษาตลอด 24 ชั่วโมง และให้คำแนะนำกลุ่มเสี่ยงที่อาจป่วยเป็นไข้เลือดออกให้พบแพทย์เร็วขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่มีไข้สูงลอยติดต่อกัน 2 วันขึ้นไป กินยาลดไข้แล้วไข้ยังไม่ลด หรืออาเจียน รับประทานอาหารและน้ำได้น้อยมีอาการอ่อนเพลียมากให้รีบพบแพทย์ ด้าน นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดี คร. กล่าวว่า นิสัยการวางไข่ของยุงลาย โดยทั่วไปยุงจะวางไข่ติดที่ผนังด้านในของภาชนะขังน้ำสะอาด อยู่เหนือผิวน้ำประมาณครึ่งเซนติเมตร เมื่อเติมน้ำลงไปในภาชนะจนท่วมไข่ ยุงก็จะฟักเป็นตัวลูกน้ำ ดังนั้นการกำจัดจะต้องล้างขัดภาชนะเพื่อกำจัดไข่ยุงให้หลุดไป ในปีนี้ คร.ได้จัดทำคู่มือกำจัดไข้เลือดออก 5 ล้านฉบับเพื่อแจกประชาชน ขณะนี้มีหมู่บ้านปลอดลูกน้ำยุงลาย 5,000 กว่าแห่ง ตั้งเป้าจะสร้างหมู่บ้านปลอดยุงลายอย่างน้อยให้ได้ตำบลละ 1 หมู่บ้าน และขยายให้เต็มทุกพื้นที่ ซึ่งจะเป็นวิธีพิชิตโรคไข้เลือดออกที่ยั่งยืน ขอบคุณ... http://manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9560000026454

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...