เล็งเพิ่มเงินครูตายในหน้าที่ ๗ เท่า "พิการ"ได้ด้วย-"ทายาท"รับสิทธิต่อเนื่อง

แสดงความคิดเห็น

เมื่อวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ นางรัตนา ศรีเหรัญ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังจัดทำร่างหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสวัสดิการให้แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ถึงแก่ความตายอันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการตามมาตราที่ ๗๗ แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.๒๕๔๗ และฉบับปรับปรุง พ.ศ.๒๕๕๑ ซึ่งนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ให้แนวทางว่าสวัสดิการดังกล่าวควรเทียบเคียงกับส่วนราชการอื่น เพราะขณะนี้สวัสดิการที่ข้าราชการอื่นๆ ได้รับสูงกว่าร่างหลักเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ.เคยเสนอไป คือให้ได้รับสวัสดิการ และสิทธิประโยชน์เกื้อกูล ๗ เท่า ซึ่งขณะนี้ ก.ค.ศ.กำลังพิจารณาเทียบเคียงกับส่วนราชการอื่นอยู่ เพื่อจัดทำร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าวเสนอ

"ทั้งนี้ ในส่วนของบุตรข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ถึงแก่ความตายอันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ก็จะกำหนดให้ได้รับสวัสดิการด้วย เบื้องต้นจะกำหนดให้ได้รับสิทธิและสวัสดิการในด้านต่างๆ ที่ได้รับอยู่ก่อนที่บิดามารดาจะเสียชีวิต เช่น หากได้รับสิทธิด้านการศึกษาและการรักษาพยาบาล จะได้รับสิทธิเช่นเดิมไปจนถึงเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ซึ่งร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะต่างจากระเบียบของส่วนราชการอื่นๆ ตรงที่จะให้เฉพาะผู้ที่เสียชีวิตเท่านั้น แต่ระเบียบอื่นๆ จะรวมถึงกรณีทุพพลภาพด้วย และในระเบียบอื่นๆ กรณีของบุตรหากบิดามารดาเสียชีวิตจะไม่ได้รับสิทธิและสวัสดิการต่อ แต่หลักเกณฑ์ของ ก.ค.ศ.กำหนดให้ได้ต่อไปตามเดิม" นางรัตนากล่าว

นางรัตนากล่าวว่า ทั้งนี้ ร่างหลักเกณฑ์นี้จะครอบคลุมไปถึงข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาประมาณ ๔-๕ แสนคน ในสังกัดต่างๆ อาทิ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นต้น และยังครอบคลุมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ได้รับสิทธิในสวัสดิการนี้ด้วยเช่นกัน แม้จะมีสวัสดิการส่วนอื่นอยู่แล้ว ในกรณีที่เสียชีวิต อย่างไรก็ตาม สำนักงาน ก.ค.ศ.จะเร่งจัดทำร่างหลักเกณฑ์นี้ให้เสร็จ เพื่อนำเสนอ นายพงศ์เทพพิจารณา และนำเสนอต่อที่ประชุม ก.ค.ศ.ต่อไป(มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๖ ก.พ.๕๖)

ที่มา: มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๖ ก.พ.๕๖
วันที่โพสต์: 11/02/2556 เวลา 02:53:00

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

เมื่อวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ นางรัตนา ศรีเหรัญ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังจัดทำร่างหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสวัสดิการให้แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ถึงแก่ความตายอันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการตามมาตราที่ ๗๗ แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.๒๕๔๗ และฉบับปรับปรุง พ.ศ.๒๕๕๑ ซึ่งนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ให้แนวทางว่าสวัสดิการดังกล่าวควรเทียบเคียงกับส่วนราชการอื่น เพราะขณะนี้สวัสดิการที่ข้าราชการอื่นๆ ได้รับสูงกว่าร่างหลักเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ.เคยเสนอไป คือให้ได้รับสวัสดิการ และสิทธิประโยชน์เกื้อกูล ๗ เท่า ซึ่งขณะนี้ ก.ค.ศ.กำลังพิจารณาเทียบเคียงกับส่วนราชการอื่นอยู่ เพื่อจัดทำร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าวเสนอ "ทั้งนี้ ในส่วนของบุตรข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ถึงแก่ความตายอันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ก็จะกำหนดให้ได้รับสวัสดิการด้วย เบื้องต้นจะกำหนดให้ได้รับสิทธิและสวัสดิการในด้านต่างๆ ที่ได้รับอยู่ก่อนที่บิดามารดาจะเสียชีวิต เช่น หากได้รับสิทธิด้านการศึกษาและการรักษาพยาบาล จะได้รับสิทธิเช่นเดิมไปจนถึงเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ซึ่งร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะต่างจากระเบียบของส่วนราชการอื่นๆ ตรงที่จะให้เฉพาะผู้ที่เสียชีวิตเท่านั้น แต่ระเบียบอื่นๆ จะรวมถึงกรณีทุพพลภาพด้วย และในระเบียบอื่นๆ กรณีของบุตรหากบิดามารดาเสียชีวิตจะไม่ได้รับสิทธิและสวัสดิการต่อ แต่หลักเกณฑ์ของ ก.ค.ศ.กำหนดให้ได้ต่อไปตามเดิม" นางรัตนากล่าว นางรัตนากล่าวว่า ทั้งนี้ ร่างหลักเกณฑ์นี้จะครอบคลุมไปถึงข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาประมาณ ๔-๕ แสนคน ในสังกัดต่างๆ อาทิ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นต้น และยังครอบคลุมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ได้รับสิทธิในสวัสดิการนี้ด้วยเช่นกัน แม้จะมีสวัสดิการส่วนอื่นอยู่แล้ว ในกรณีที่เสียชีวิต อย่างไรก็ตาม สำนักงาน ก.ค.ศ.จะเร่งจัดทำร่างหลักเกณฑ์นี้ให้เสร็จ เพื่อนำเสนอ นายพงศ์เทพพิจารณา และนำเสนอต่อที่ประชุม ก.ค.ศ.ต่อไป(มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๖ ก.พ.๕๖)

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...