"มาลาลา ยูซุฟไซ"พูดคุยได้แล้วหลังผ่าตัดศีรษะ เผย"อยากช่วยเหลือผู้คน"

แสดงความคิดเห็น

ด.ญ.มาลาลา ยูซุฟไซ  นอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ด.ญ.มาลาลา ยูซุฟไซ ซึ่งถูกกลุ่มตาลีบันจ่อยิงเข้าที่ศีรษะจนได้รับบาดเจ็บสาหัส และเพิ่งเข้ารับการผ่าตัดใหญ่ที่โรงพยาบาลในอังกฤษมีอาการดีขึ้นและสามารถ พูดคุยได้แล้ว มาลาลา วัย ๑๕ ปี เข้ารับการผ่าตัดกระโหลกที่เสียหายโดยใช้แผ่นไทเทเนียม ที่โรงพยาบาลควีน เอลิซาเบธ เมืองเบอร์มิงแฮม โดยใช้เวลานานกว่า ๕ ชม.

ในวิดีโอที่บันทึกไว้เมื่อวันที่ ๓ ก.พ.ที่ผ่านมา เธอกล่าวต่อที่ปรึกษาว่าภารกิจของเธอตอนนี้คือการช่วยเหลือผู้คน ก่อนหน้านี้มีการเปิดเผยการจัดตั้งกองทุน โดยใช้ชื่อของเธอ เพื่อช่วยเด็กๆให้ได้รับการศึกษา ด.ญ.มาลาลา ยูซุฟไซ ถูกมือปืนจากกลุามตาลีบัน จ่อยิงที่ศีรษะระหว่างโดยสารรถประจำทางกลับบ้านเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เนื่องจากเธอเป็นแกนนำในการรณรงค์สิทธิเพื่อการศึกษาแก่เด็กหญิง ในเบื้องต้น แพทย์ชาวปากีสถานได้ผ่าตัดเอากระสุนออกจากศีรษะของเธอ ก่อนที่จะส่งมารักษาตัวต่อที่ประเทศอังกฤษ

ศัลยแพทย์ประจำโรงพยาบาลควีน เอลิซาเบธ เปิดเผยว่า การผ่าตัดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งมีการนำเอาเครื่องช่วยฟังเข้าไปติดด้านในหู เพื่อช่วยลดอาการหูหนวกข้างซ้าย เป็นไปได้ด้วยดี และคาดว่าเธอไม่น่าจะต้องเข้ารับการผ่าตัดใดๆอีก

มาลาลากล่าวเป็นภาษาอังกฤษว่า เธอสบายดีแล้ว และสามารถเดินได้เล็กน้อย พูดได้ และรู้สึกดีขึ้น อีกทั้งไม่รู้สึกว่าเคยผ่านการผ่าตัดใหญ่มาก่อน แค่รู้สึกเหมือนถูกฉีดยาสลบแล้วหลับไป ๕ ชม.แล้วก็ตื่นขึ้นมา เธอยังกล่าวว่า หน้าที่ของเธอก็คือการช่วยเหลือผู้คน ส่วนในวิดีโอที่มีการถ่ายก่อนการผ่าตัด มาลาลากล่าวว่า เธอต้องการรับใช้ผู้คน และอาการของเธอกำลังดีวันดีคืน

ก่อนหน้านี้มีการประกาศว่า เงินก้อนแรกของกองทุนมาลาลา จะมอบให้แก่องค์กรที่บ้านเกิดของเธอในเขตสวัต วัลเลย์ ของปากีสถาน เพื่อให้เด็กหญิงได้เรียนหนังสือ แทนที่จะต้องใช้แรงงาน(มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๕ ก.พ.๕๖)

ที่มา: มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๕ ก.พ.๕๖
วันที่โพสต์: 27/02/2556 เวลา 06:43:18 ดูภาพสไลด์โชว์ "มาลาลา ยูซุฟไซ"พูดคุยได้แล้วหลังผ่าตัดศีรษะ เผย"อยากช่วยเหลือผู้คน"

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ด.ญ.มาลาลา ยูซุฟไซ นอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ด.ญ.มาลาลา ยูซุฟไซ ซึ่งถูกกลุ่มตาลีบันจ่อยิงเข้าที่ศีรษะจนได้รับบาดเจ็บสาหัส และเพิ่งเข้ารับการผ่าตัดใหญ่ที่โรงพยาบาลในอังกฤษมีอาการดีขึ้นและสามารถ พูดคุยได้แล้ว มาลาลา วัย ๑๕ ปี เข้ารับการผ่าตัดกระโหลกที่เสียหายโดยใช้แผ่นไทเทเนียม ที่โรงพยาบาลควีน เอลิซาเบธ เมืองเบอร์มิงแฮม โดยใช้เวลานานกว่า ๕ ชม. ในวิดีโอที่บันทึกไว้เมื่อวันที่ ๓ ก.พ.ที่ผ่านมา เธอกล่าวต่อที่ปรึกษาว่าภารกิจของเธอตอนนี้คือการช่วยเหลือผู้คน ก่อนหน้านี้มีการเปิดเผยการจัดตั้งกองทุน โดยใช้ชื่อของเธอ เพื่อช่วยเด็กๆให้ได้รับการศึกษา ด.ญ.มาลาลา ยูซุฟไซ ถูกมือปืนจากกลุามตาลีบัน จ่อยิงที่ศีรษะระหว่างโดยสารรถประจำทางกลับบ้านเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เนื่องจากเธอเป็นแกนนำในการรณรงค์สิทธิเพื่อการศึกษาแก่เด็กหญิง ในเบื้องต้น แพทย์ชาวปากีสถานได้ผ่าตัดเอากระสุนออกจากศีรษะของเธอ ก่อนที่จะส่งมารักษาตัวต่อที่ประเทศอังกฤษ ศัลยแพทย์ประจำโรงพยาบาลควีน เอลิซาเบธ เปิดเผยว่า การผ่าตัดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งมีการนำเอาเครื่องช่วยฟังเข้าไปติดด้านในหู เพื่อช่วยลดอาการหูหนวกข้างซ้าย เป็นไปได้ด้วยดี และคาดว่าเธอไม่น่าจะต้องเข้ารับการผ่าตัดใดๆอีก มาลาลากล่าวเป็นภาษาอังกฤษว่า เธอสบายดีแล้ว และสามารถเดินได้เล็กน้อย พูดได้ และรู้สึกดีขึ้น อีกทั้งไม่รู้สึกว่าเคยผ่านการผ่าตัดใหญ่มาก่อน แค่รู้สึกเหมือนถูกฉีดยาสลบแล้วหลับไป ๕ ชม.แล้วก็ตื่นขึ้นมา เธอยังกล่าวว่า หน้าที่ของเธอก็คือการช่วยเหลือผู้คน ส่วนในวิดีโอที่มีการถ่ายก่อนการผ่าตัด มาลาลากล่าวว่า เธอต้องการรับใช้ผู้คน และอาการของเธอกำลังดีวันดีคืน ก่อนหน้านี้มีการประกาศว่า เงินก้อนแรกของกองทุนมาลาลา จะมอบให้แก่องค์กรที่บ้านเกิดของเธอในเขตสวัต วัลเลย์ ของปากีสถาน เพื่อให้เด็กหญิงได้เรียนหนังสือ แทนที่จะต้องใช้แรงงาน(มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๕ ก.พ.๕๖)

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...