จีนขาย ‘อากาศกระป๋อง’ สู้มลพิษ

เดลี่เมล์รายงานเมื่อ ๒ ก.พ. ถึงสถานการณ์อากาศเป็นพิษในกรุงปักกิ่งของจีน ที่แม้หมอกสีเทาหนาทึบซึ่งปกคลุมไปทั่วกรุงจะเบาบางลงแล้ว แต่อากาศยังอยู่ในระดับอันตราย นายเฉิน กวงเปียว วัย ๔๔ ปี มหาเศรษฐีหมื่นล้านจากธุรกิจรีไซเคิลขยะ เลยได้ไอเดียผลิตอากาศบริสุทธิ์บรรจุกระป๋องซึ่งขายดีเป็นเทน้ำเทท่ากว่า๑๐ล้านกระป๋องในช่วง๑๐วันที่ผ่านมา

นายเฉินใช้อากาศ บริสุทธิ์จากเขตซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ติดกับทิเบต และมองโกเลียซึ่งเป็นพื้นที่ป่าขนาดใหญ่ โดยขายราคากระป๋องละ ๕ หยวน หรือ ๒๕ บาท แต่ไม่ใช่ หากำไรเข้าตัว เพราะจะนำเงินไปพัฒนาพื้นที่ชนบทยากจน รวมถึงต้องการกระตุ้นให้ชาวจีนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยฝากบอกไปยังนายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่ง รวมถึงผู้บริหารระดับเขต และบริษัทใหญ่ๆ หลายแห่งว่าไม่จำเป็นต้องทำให้จีดีพี หรือค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศสูงขึ้น เพราะไม่เพียงแต่ลูกหลานจะได้รับผลกระทบ เรายังสังเวยระบบนิเวศที่สมบูรณ์ไปอีกด้วย

ข้อมูล ดัชนีคุณภาพอากาศ (เอคิวไอ) ของกรุงปักกิ่งเคยพุ่งสูงถึงระดับ ๗๕๕ เมื่อกลางเดือนม.ค. ก่อนจะลดลงมาช่วงปลายเดือน ซึ่งดัชนีดังกล่าวหากมีระดับมากกว่า ๓๐๐ ถือว่าเข้าขั้นอากาศเป็นพิษ และที่ระดับ ๒๐๐ กว่าๆก็ใช่ว่าจะปลอดภัยเพราะยังมีมลภาวะสูงกว่าปกติซึ่งไม่เกิน ๑๐๐ "ผมเดินเล่นใน กรุงปักกิ่งราว ๒๐ นาที ก็รู้สึกเจ็บคอ และเวียนหัวจะเป็นลม" นายเฉินกล่าวเพิ่มเติม พร้อมอวดผลิตภัณฑ์อากาศบรรจุกระป๋องทั้งสีส้ม และเขียว โดยบนฉลากมีภาพล้อเลียนพร้อมข้อความเขียนว่า "เฉินกวงเปียวเป็นคนดี,จงเป็นคนดีมีจิตใจดีและทำในสิ่งที่ดี"

นายเฉิน เป็นนักธุรกิจเซเลบที่อยู่ในความสนใจของสังคมจีน จนมีผู้ติดตามในเว็บไซต์เว่ยป๋อถึง ๔ ล้านคน และยังติดอันดับเศรษฐีจีนของหูรุ่น ริช โดยมีสินทรัพย์มากกว่า ๒๒,๒๐๐ ล้านบาท (ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๓ ก.พ.๕๖)

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๓ ก.พ.๕๖
วันที่โพสต์: 6/02/2556 เวลา 23:15:19