หนุ่มตกงานเจอ ‘ขี้ปลาวาฬ‘ ค่าเกือบ ๕ ล้านบ.

หนุ่มใหญ่ในอังกฤษจูงสุนัขเดินเล่นบนชายหาดเจอ 'ขี้ปลาวาฬ' เผยอาจขายได้เกือบ ๕ ล้านบาท ใช้ผลิตน้ำหอมชั้นดี เคน วิลแมน บอกว่า สุนัขพันธุ์บ็อกเซอร์ของเขา ชื่อ แม็ดจ์ ได้เจอเจ้าก้อนแข็งๆหนัก๒.๗กิโลกรัมชิ้นนี้ขณะเดินเล่นบนชายหาดที่เมืองมอร์คอมบ์

"ตอน แรกผมไม่รู้ว่ามันคืออะไร ไม่เข้าใจว่าทำไมเจ้าแม็ดจ์จึงทำท่าสนใจนัก" หนุ่มใหญ่ซึ่งกำลังว่างงานหลังจากได้รับบาดเจ็บที่หลังเพราะมอเตอร์ไซค์คว่ำบอก "กลิ่นมันแรงมาก ผมปล่อยทิ้งไว้อย่างนั้น แล้วกลับไปบ้านเสิร์ชหาคำตอบทางอินเทอร์เน็ต พอรู้ว่ามันมีราคามหาศาล ผมรีบกลับไปเก็บ เหตุการณ์มันเหมือนกับเราเดินไปเจอถุงเงินยังไงยังงั้น" เขาพูดถึงสิ่งที่เรียกกันว่า ขี้ปลาวาฬ ซึ่งอันที่จริงเป็นสารที่พวกวาฬหัวทุยสำรอกออกมา เขากำลังจะส่งตัวอย่างไปตรวจสอบในฝรั่งเศส "ถ้าได้รับการยืนยัน มันก็เหมือนถูกล็อตเตอรี่" นายหน้าชาวฝรั่งเศสรายหนึ่งเสนอราคาให้เขา ๒ ล้านบาท แต่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ราคาน่าจะสูงกว่านั้นอย่างน้อย ๒ เท่า คริส ฮิล ภัณฑารักษ์ประจำพิพิทธภัณฑ์สัตว์น้ำเดอะอะควาเรียมในคัมเบรียบอกว่ามันอาจมีราคาถึง๘.๕ล้านบาท

เมื่อปี ๒๕๔๙ สามีภรรยาคู่หนึ่งเจอขี้ปลาวาฬ น้ำหนัก ๑๔.๕ ก.ก. สามารถขายได้เงินถึง ๑๔ ล้านบาท

ทั้งนี้วาฬหัวทุย จะสำรอกขี้ปลาวาฬ (ambergris) ซึ่งใช้ทำน้ำหอม ขี้ปลาวาฬเป็นสารที่วาฬหัวทุยได้หลั่งในล้ำไส้เพื่อเคลือบเศษกระดองของหมึก หรือเศษกระดูกของสัตว์น้ำที่มันกินเข้าไป เพื่อป้องกันการระคายเคือง พวกมันจะขับถ่ายสารนี้ออกมา หรือขย้อนออกทางปาก ตอนที่ขับถ่ายออกมาใหม่ๆ ขี้ปลาวาฬจะมีกลิ่นคาวทะเลและกลิ่นมูลสัตว์ แต่เมื่อเวลาผ่านไปจะมีกลิ่นหอม แต่ละชิ้นมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว จึงมีราคาแตกต่างกันไป. (โพสต์จังดอทคอมออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๒ ก.พ.๕๖)

ที่มา: โพสต์จังดอทคอมออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๒ ก.พ.๕๖
วันที่โพสต์: 27/02/2556 เวลา 06:47:50 เคน วิลแมน และ‘ขี้ปลาวาฬ‘ " class="facebook" title="แชร์ไปที่เฟสบุ๊ค"> img> แชร์ไปที่ facebook </p> img>" class="floatnone" alt="

" width="a" />