เผยชีวิตเลขาหญิงอเมริกัน กลายเป็นกษัตริย์หมู่บ้านในชั่วข้ามคืน

เมื่อวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เปิดเผยเรื่องราวของกษัตริย์เพกกี้ แห่งหมู่บ้านโอทวมในกาน่า ว่าเธอเดิมทีแล้วเธอเป็นเพียงเลขาหญิงธรรมดา ๆ ในอเมริกาคนหนึ่ง แต่แล้วกลับกลายเป็นกษัตริย์หญิงในชั่วข้ามคืน

เรื่องราวที่เป็นดั่งละครเรื่องนี้ เกิดขึ้นเมื่อฤดูร้อนปี ๒๐๐๘ ขณะที่เพกกีลีน บาร์เทลส์ ชาวอเมริกันเชื้อสายกาน่า ที่ทำงานเป็นเลขาฯ หญิงธรรมดา ๆ คนหนึ่งในสถานทูตกาน่า ประจำอเมริกา กำลังนอนหลับพักผ่อนอยู่ในห้องนอนของเธอ ที่คอนโดนอกกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. หลังจากเหน็ดเหนื่อยกับการทำงาน จู่ ๆ เธอก็ได้รับโทรศัพท์จากญาติที่กาน่าว่า คุณลุงของเธอซึ่งเป็นกษัตริย์แห่งหมู่บ้านโอทวม ซึ่งหมู่บ้านชายฝั่งประเทศกาน่า ได้เสียชีวิตลงแล้ว และขอให้เธอรับตำแหน่งกษัตริย์คนต่อไป แต่แล้วด้วยความเหนื่อยล้า และคิดว่าคงมีใครสักคนหาเรื่องมาก่อกวนเธอ เธอจึงตอบกลับปลายสายไปว่า "ฟังนะคะ เวลาในอเมริกาตอนนี้คือตี ๔ ฉันเหนื่อยมาก ขอให้ฉันได้พักผ่อนเถอะ" แต่แล้วหลังจากปลายสาย ซึ่งเป็นญาติที่กาน่าของเธอ ได้อธิบายทุกอย่างให้ฟัง เธอก็ถึงกับช็อก แต่ในที่สุดก็ตอบรับตำแหน่งกษัตริย์คนต่อไปของหมู่บ้านโอทวมจนได้ และหลังจากนั้นเพียง ๒-๓ วัน ชีวิตเธอก็เปลี่ยนไป จากเลขาฯ ธรรมดาคนหนึ่ง กลายเป็นกษัตริย์หญิงคนแรกของหมู่บ้านโอทวม ซึ่งมีประชากรราว ๗,๐๐๐ คนไปอย่างไม่ทันได้ตั้งตัว

หลังจากนั้น วิถีชีวิตเธอก็มี ๒ บทบาท คือยังคงเป็นเลขาฯ ในสถานทูตกาน่าประจำอเมริกา ทำอะไรทุกอย่างด้วยตัวเอง แต่เมื่อใช้เวลาช่วงวันหยุดกลับไปที่หมู่บ้านโอทวม เธอก็เป็นกษัตริย์อันเป็นที่รักของประชาชนในหมู่บ้าน มีบริวารมากมาย มีคนคอยปกป้องเวลาไปไหนมาไหน และแต่งองค์ทรงเครื่องเป็นกษัตริย์สมฐานะ แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น เธอก็ทำงานหนักในฐานะกษัตริย์ผู้ปกครองหมู่บ้านเช่นกัน โดยตลอดระยะเวลา ๔ ปีที่ผ่านมา เธอได้ช่วยเหลือผู้คนในหมู่บ้าน ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ สนับสนุนเด็ก ๆ ในครอบครัวยากจนให้ได้มีการศึกษาทัดเทียมคนอื่น ให้เด็ก ๆ ในโรงเรียนได้เข้าถึงคอมพิวเตอร์ และยกระดับสุขภาพอนามัยของผู้คน

ปัจจุบัน นี้ แม้ว่าเธอจะไม่ได้อาศัยอยู่ในประเทศกาน่า แต่หน้าที่ของกษัตริย์ก็ยังคงไม่มีวันหยุด เธอต้องตื่นนอนขึ้นมากลางดึก เพื่อโทรศัพท์พูดคุยกับตัวแทนชาวบ้านในหมู่บ้านโอทวม เพื่อไถ่ถามสิ่งที่เกิดขึ้นในหมู่บ้าน และหาทางพัฒนา แก้ไข เพื่อให้ประชาชนของเธอมีความสุขมากที่สุด(กระปุกดอทคอมออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๔ ก.พ.๕๖)

ที่มา: กระปุกดอทคอมออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๔ ก.พ.๕๖
วันที่โพสต์: 6/02/2556 เวลา 23:15:23