คณะสงฆ์-อบจ.พะเยา หนุน 'คัดไทย-ภาษาล้านนา' เป็นหลักสูตรการเรียนการสอน

แสดงความคิดเห็น

เด็กๆในชั้นเรียนกำลังคัดลายมือ คณะสงฆ์-อบจ.พะเยา ประสานเสียงหนุนให้ "คัดไทยและภาษาล้านนา" เป็นหนึ่งในหลักสูตรการเรียนการสอน เสนอ มจร. นำร่องเป็นสถานศึกษาหลักส่งพระสงฆ์กระจายทั่วพื้นที่ ชี้ประโยชน์เป็นตัวบ่งบอกรากเหง้าแห่งวัฒนธรรมชาวล้านนา ...

พระราชปริยัติ รองเจ้าคณะจังหวัดพะเยา และ ผู้อำนวยการสำนักวิชาการ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) วิทยาเขตพะเยา วัดศรีโคมคำ อ.เมือง จ.พะเยา กล่าวว่า ขณะนี้ในพื้นที่หลายจังหวัดทางภาคเหนือ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของภาษาล้านนาและวรรณกรรมด้านภาษาไทย โดยพบว่าที่จังหวัดเชียงใหม่ มีสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาบางแห่งได้จัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาล้านนา ซึ่งมีการ จัดทำภาษาล้านนาที่เป็นอักษรเบรลล์ สำหรับผู้พิการทางสายตาได้เรียนรู้ด้วย และสำหรับทาง มจร.วิทยาเขตพะเยา มีการจัดตั้งชมรมของกลุ่มผู้อนุรักษ์ภาษาล้านนาขึ้น เพื่อร่วมกันสืบสานศิลปวัฒนธรรมด้านภาษาล้านนา โดยขณะนี้อยากให้มีการเน้นความสำคัญของการใช้และเขียนภาษาไทยอย่างถูกต้อง จึงได้มีแนวคิดที่จะจัดทำหลักสูตรสอนภาษาล้านนา และ การคัด เขียนไทย เพื่อการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง ด้วยทาง มจร.มีความพร้อมทั้งบุคลากร สถานที่ พร้อมที่จะทำหลักสูตรและเปิดการเรียนการสอนได้หากมีผู้สนใจ

“ตรงนี้คณะสงฆ์โดยพระเดชพระคุณหลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัด พระราชวิริยาภรณ์ เห็นชอบให้มีการดำเนินการจัดทำหลักสูตรสอนภาษาล้านนาและอนุรักษ์วรรณกรรมไทยด้านภาษาอย่างเคร่งครัด โดยพระนิสิตที่เรียนใน มจร.วิทยาเขตพะเยา สามารถเป็นสื่อบุคคลร่วมเผยแผ่วรรณกรรมด้านภาษาได้เป็นอย่างดี เบื้องต้นจะต้องมีการหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันจัดทำหลักสูตร เช่น มจร.วิทยาเขตพะเยา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะสงฆ์จังหวัดพะเยาฯ” พระราชปริยัติ กล่าว

ด้านนายธวรรธน์วัชร์ พรหมเผ่า รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ในฐานะหนึ่งที่ตนเป็นประธานกลุ่มรักบ้านเกิดพะเยา เห็นด้วยและพร้อมให้การสนับสนุนเรื่องการจัดทำหลักสูตรการสอนภาษาล้านนา และอนุรักษ์ภาษาไทย ด้วยการส่งเสริมการคัดไทย เขียนไทยอย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ โดยส่วนตัวเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง เพราะภาษาคือรากเหง้าของวัฒนธรรมที่มีคุณค่าของคนไทยแต่ละชาติพันธุ์ เมื่อทางคณะสงฆ์มีเป้าประสงค์ต้องการที่จะสืบสานและอนุรักษ์วรรณกรรมไทยด้านภาษาล้านนา และการใช้ เขียนภาษาไทยอย่างถูกต้องและชัดเจน เรื่องนี้ตนและ อบจ.พะเยา ยินดี พร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อให้มีการผลักดันจัดทำเป็นหลักสูตรการเรียนการสอน โดยหาก มจร.วิทยาเขตพะเยา จะจัดทำนำร่องยิ่งดีมาก ขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนของการประสานงานจัดเวทีเพื่อหาแนวร่วมจัดการศึกษาเรื่องภาษาล้านนาและวรรณกรรมต่อไป

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๓ ต.ค.๕๕
วันที่โพสต์: 5/10/2555 เวลา 13:46:00 ดูภาพสไลด์โชว์ คณะสงฆ์-อบจ.พะเยา หนุน 'คัดไทย-ภาษาล้านนา' เป็นหลักสูตรการเรียนการสอน

ชอบเรื่องนี้ไหม? ชอบ ไม่ชอบ ไม่มีความเห็น

ยังไม่มีเรตติ้ง

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

เด็กๆในชั้นเรียนกำลังคัดลายมือคณะสงฆ์-อบจ.พะเยา ประสานเสียงหนุนให้ "คัดไทยและภาษาล้านนา" เป็นหนึ่งในหลักสูตรการเรียนการสอน เสนอ มจร. นำร่องเป็นสถานศึกษาหลักส่งพระสงฆ์กระจายทั่วพื้นที่ ชี้ประโยชน์เป็นตัวบ่งบอกรากเหง้าแห่งวัฒนธรรมชาวล้านนา ... พระราชปริยัติ รองเจ้าคณะจังหวัดพะเยา และ ผู้อำนวยการสำนักวิชาการ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) วิทยาเขตพะเยา วัดศรีโคมคำ อ.เมือง จ.พะเยา กล่าวว่า ขณะนี้ในพื้นที่หลายจังหวัดทางภาคเหนือ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของภาษาล้านนาและวรรณกรรมด้านภาษาไทย โดยพบว่าที่จังหวัดเชียงใหม่ มีสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาบางแห่งได้จัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาล้านนา ซึ่งมีการ จัดทำภาษาล้านนาที่เป็นอักษรเบรลล์ สำหรับผู้พิการทางสายตาได้เรียนรู้ด้วย และสำหรับทาง มจร.วิทยาเขตพะเยา มีการจัดตั้งชมรมของกลุ่มผู้อนุรักษ์ภาษาล้านนาขึ้น เพื่อร่วมกันสืบสานศิลปวัฒนธรรมด้านภาษาล้านนา โดยขณะนี้อยากให้มีการเน้นความสำคัญของการใช้และเขียนภาษาไทยอย่างถูกต้อง จึงได้มีแนวคิดที่จะจัดทำหลักสูตรสอนภาษาล้านนา และ การคัด เขียนไทย เพื่อการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง ด้วยทาง มจร.มีความพร้อมทั้งบุคลากร สถานที่ พร้อมที่จะทำหลักสูตรและเปิดการเรียนการสอนได้หากมีผู้สนใจ “ตรงนี้คณะสงฆ์โดยพระเดชพระคุณหลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัด พระราชวิริยาภรณ์ เห็นชอบให้มีการดำเนินการจัดทำหลักสูตรสอนภาษาล้านนาและอนุรักษ์วรรณกรรมไทยด้านภาษาอย่างเคร่งครัด โดยพระนิสิตที่เรียนใน มจร.วิทยาเขตพะเยา สามารถเป็นสื่อบุคคลร่วมเผยแผ่วรรณกรรมด้านภาษาได้เป็นอย่างดี เบื้องต้นจะต้องมีการหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันจัดทำหลักสูตร เช่น มจร.วิทยาเขตพะเยา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะสงฆ์จังหวัดพะเยาฯ” พระราชปริยัติ กล่าว ด้านนายธวรรธน์วัชร์ พรหมเผ่า รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ในฐานะหนึ่งที่ตนเป็นประธานกลุ่มรักบ้านเกิดพะเยา เห็นด้วยและพร้อมให้การสนับสนุนเรื่องการจัดทำหลักสูตรการสอนภาษาล้านนา และอนุรักษ์ภาษาไทย ด้วยการส่งเสริมการคัดไทย เขียนไทยอย่างถูกต้อง ทั้งนี้ โดยส่วนตัวเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง เพราะภาษาคือรากเหง้าของวัฒนธรรมที่มีคุณค่าของคนไทยแต่ละชาติพันธุ์ เมื่อทางคณะสงฆ์มีเป้าประสงค์ต้องการที่จะสืบสานและอนุรักษ์วรรณกรรมไทยด้านภาษาล้านนา และการใช้ เขียนภาษาไทยอย่างถูกต้องและชัดเจน เรื่องนี้ตนและ อบจ.พะเยา ยินดี พร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อให้มีการผลักดันจัดทำเป็นหลักสูตรการเรียนการสอน โดยหาก มจร.วิทยาเขตพะเยา จะจัดทำนำร่องยิ่งดีมาก

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...