ผู้พิการสูงวัยไม่ยอมพลาด นั่ง จยย.เข้าคูหาใช้สิทธิลงคะแนนเสียง

ผู้พิการสูงวัยไม่ยอมพลาด นั่ง จยย.เข้าคูหาใช้สิทธิลงคะแนนเสียง

สมุทรสงคราม - หญิงสูงวัยแม้พิการไม่ยอมพลาดใช้สิทธิ ให้ญาติพานั่งจักรยานยนต์ เข้าคูหาลงคะแนนเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 7 อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ภายในศาลาประชาคมหมู่ 8 ตำบลวัดประดู่ อำเภออัมพวา มีผู้พิการรายหนึ่งนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ให้ญาติพาเข้าไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ซึ่งน่าจะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง จึงไปตรวจสอบพร้อมด้วย พันจ่าเอกนิทัศน์ รอดคล้าย ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรสงคราม

พบบุคคลดังกล่าวเป็นหญิงสูงวัยอายุประมาณ 65 ปี พิการเดินไม่ได้ (เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งขอไม่เปิดเผยชื่อ) เป็นชาวตำบลวัดประดู่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม แต่ต้องการใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งจึงอำนวยความสะดวกให้ หลังใช้สิทธิเสร็จได้ให้ญาติพากลับบ้านทันที

พันจ่าเอกนิทัศน์ กล่าวว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ทราบว่า ญาติได้พาผู้มีสิทธิเลือกตั้งมาลงคะแนน แต่ผู้ใช้สิทธิเป็นผู้สูงอายุและพิการ จึงจำเป็นต้องมีพาหนะช่วยเหลือ ซึ่งระเบียบการเลือกตั้งเจ้าหน้าที่สามารถอำนวยความสะดวกให้ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ไม่ว่าญาติพามา หรือเมื่อมาถึงแล้วให้คณะกรรมการการเลือกตั้งอำนวยความสะดวกได้

ดังนั้น การนำรถเข้ามาในหน่วยลงคะแนนเลือกตั้ง ถ้าคณะกรรมการพิจารณาแล้วว่าเป็นการช่วยเหลือผู้ใช้สิทธิให้สามารถลงคะแนนได้ถือว่าทำได้

ขอบคุณ... https://mgronline.com/local/detail/9660000044657

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 พ.ค.66
วันที่โพสต์: 15/05/2566 เวลา 10:33:13 ดูภาพสไลด์โชว์ ผู้พิการสูงวัยไม่ยอมพลาด นั่ง จยย.เข้าคูหาใช้สิทธิลงคะแนนเสียง