วิธีการสอนเด็กออทิสติกให้รู้จักเล่น

แสดงความคิดเห็น

1. Organising Play 2. Increase your child’s tolerance of touch 3. Meeting needs through play 4. Making play interesting 5. focus on your child’s skills 6. Love of rule bound play 7. Simplifying rule to sit your child 8. Even up the oods 9. Building on special interests 10. Expending rigid play themes 11. Encouraging pretend play 12. Encouraging play with other children 13. Affordable ways to entertain your child

Play tips 1. เริ่มจากสิ่งที่เด็กสนใจเป็นพิเศษ สร้างสรรค์สัมพันธภาพให้เด็กสนุก แล้วค่อยเพิ่มแนวการเล่นใหม่ๆได้ 2. เพิ่มกิจกรรมให้เมื่อเด็กเริ่มพร้อมที่จะมีส่วนร่วมในพฤติกรรมใหม่ๆ เช่น เราอยากให้เด็กมองหน้าสบตา หากเรารู้ว่าเด็กrespond ในการมองหน้าเราต่อกิจกรรมไหนให้ใช้อันนั้นบ่อยๆ ใช้คำพูดที่เกี่ยวกับการสื่อสารเพื่อสร้างความสัมพันธ์หรือสัมพันธภาพ เช่น เยี่ยมมาก ดีมาก ไปเล่นกันเถอะ สนุกจังเลย ช่วยให้เด็กมีการสร้างสัมพันธ์มากขึ้น 3. เพิ่มระดับความสามารถของพัฒนาการการเล่น เช่น หากเด็กอยากเล่นโบว์ลิ่ง เราเริ่มสอนวิธีการที่จะทำให้เด็กรู้ว่าทำอย่างไรจะทำให้กิจกรรมนี้สำร็จและทำให้ได้ดี เช่น สอนการจับ วิธีโยนไม่ให้ออกนอกลู่ เป็นต้น 4. เริ่มให้เล่นเป็นกลุ่มวงกลม ให้เด็กเรียนรู้จากเพื่อนในทักษะใหม่ๆ และกระตุ้นให้มีการปรับตัวให้เท่ากับเพื่อนและเริ่มสอนในเรื่อง กฎกติกา ของ Play ground game 5. ใช้ physical prompting ในกิจกรรมใหม่ๆ ครั้งแรกอาจจะ Hand on ครั้งต่อไปใช้ gestures 6. เวลาช่วยให้เด็กมีการตื่นตัวมากขึ้น อาจมีการกำหนดเวลาในการเคลียร์เก็บของ เพื่อเข้าสู่กิจกรรมใหม่ต่อไป 7. free time at home สามารถใช้ visual time tables เป็นตัวสอนได้ เช่น Sand Shape Sorter Ball 8. เด็กออทิสติกมักมีปัญหาในเรื่อง free time ที่โรงเรียนครูต้องช่วยหาของเล่นให้เด็กมีกิจกรรมทำ ในช่วง Break 9. ให้ของเล่นใหม่ๆเลือกของเล่นที่พัฒนาการเรียนรู้ เช่น สี, Texture, noise หรือสอนวิธีการเล่นที่หลากหลาย ให้แก่เด็กมากขึ้น 10. เกมที่แตกต่างกันไป เปลี่ยนบ่อยจะช่วยพัฒนาทักษะต่างๆให้กับเด็ก เช่น 10.1 Attention : เกมต่อบล็อกไม้ให้สูงและไม่ให้ล้ม , ต่อเลโก้ 10.2 Imitation : เกมทำตามผู้นำ เล่นทายคำ 10.3 Making choice : งานศิลปะ 10.4 Following command : เล่น simon says 10.5 Tolerating physical contact : rough and tumble play ,aeroplane,whize และ10.6 Coordination : sport *ข้อมูลจากแผนกกิจกรรมบำบัด โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์

ขอบคุณ ... http://www.gotoknow.org/posts/521005

ที่มา: gotoknow.org ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 1 มี.ค.56
วันที่โพสต์: 2/03/2556 เวลา 03:17:28

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

1. Organising Play 2. Increase your child’s tolerance of touch 3. Meeting needs through play 4. Making play interesting 5. focus on your child’s skills 6. Love of rule bound play 7. Simplifying rule to sit your child 8. Even up the oods 9. Building on special interests 10. Expending rigid play themes 11. Encouraging pretend play 12. Encouraging play with other children 13. Affordable ways to entertain your child Play tips 1. เริ่มจากสิ่งที่เด็กสนใจเป็นพิเศษ สร้างสรรค์สัมพันธภาพให้เด็กสนุก แล้วค่อยเพิ่มแนวการเล่นใหม่ๆได้ 2. เพิ่มกิจกรรมให้เมื่อเด็กเริ่มพร้อมที่จะมีส่วนร่วมในพฤติกรรมใหม่ๆ เช่น เราอยากให้เด็กมองหน้าสบตา หากเรารู้ว่าเด็กrespond ในการมองหน้าเราต่อกิจกรรมไหนให้ใช้อันนั้นบ่อยๆ ใช้คำพูดที่เกี่ยวกับการสื่อสารเพื่อสร้างความสัมพันธ์หรือสัมพันธภาพ เช่น เยี่ยมมาก ดีมาก ไปเล่นกันเถอะ สนุกจังเลย ช่วยให้เด็กมีการสร้างสัมพันธ์มากขึ้น 3. เพิ่มระดับความสามารถของพัฒนาการการเล่น เช่น หากเด็กอยากเล่นโบว์ลิ่ง เราเริ่มสอนวิธีการที่จะทำให้เด็กรู้ว่าทำอย่างไรจะทำให้กิจกรรมนี้สำร็จและทำให้ได้ดี เช่น สอนการจับ วิธีโยนไม่ให้ออกนอกลู่ เป็นต้น 4. เริ่มให้เล่นเป็นกลุ่มวงกลม ให้เด็กเรียนรู้จากเพื่อนในทักษะใหม่ๆ และกระตุ้นให้มีการปรับตัวให้เท่ากับเพื่อนและเริ่มสอนในเรื่อง กฎกติกา ของ Play ground game 5. ใช้ physical prompting ในกิจกรรมใหม่ๆ ครั้งแรกอาจจะ Hand on ครั้งต่อไปใช้ gestures 6. เวลาช่วยให้เด็กมีการตื่นตัวมากขึ้น อาจมีการกำหนดเวลาในการเคลียร์เก็บของ เพื่อเข้าสู่กิจกรรมใหม่ต่อไป 7. free time at home สามารถใช้ visual time tables เป็นตัวสอนได้ เช่น Sand Shape Sorter Ball 8. เด็กออทิสติกมักมีปัญหาในเรื่อง free time ที่โรงเรียนครูต้องช่วยหาของเล่นให้เด็กมีกิจกรรมทำ ในช่วง Break 9. ให้ของเล่นใหม่ๆเลือกของเล่นที่พัฒนาการเรียนรู้ เช่น สี, Texture, noise หรือสอนวิธีการเล่นที่หลากหลาย ให้แก่เด็กมากขึ้น 10. เกมที่แตกต่างกันไป เปลี่ยนบ่อยจะช่วยพัฒนาทักษะต่างๆให้กับเด็ก เช่น 10.1 Attention : เกมต่อบล็อกไม้ให้สูงและไม่ให้ล้ม , ต่อเลโก้ 10.2 Imitation : เกมทำตามผู้นำ เล่นทายคำ 10.3 Making choice : งานศิลปะ 10.4 Following command : เล่น simon says 10.5 Tolerating physical contact : rough and tumble play ,aeroplane,whize และ10.6 Coordination : sport *ข้อมูลจากแผนกกิจกรรมบำบัด โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ ขอบคุณ ... http://www.gotoknow.org/posts/521005

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...