'อบจ.นครพนม'ห่วงใยคุณภาพชีวิตผู้พิการ-ผู้สูงวัย ร่วมมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือ

'อบจ.นครพนม'ห่วงใยคุณภาพชีวิตผู้พิการ-ผู้สูงวัย ร่วมมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือ

'อบจ.นครพนม'ห่วงใยคุณภาพชีวิตผู้พิการ-ผู้สูงวัย ร่วมมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือ ผู้ว่าฯ ลงทุนทดสอบสมรรถภาพ พร้อมกล่าวอำลาเกษียณอายุราชการ

เมื่อวันที่ 22 ก.ย.2567 ที่หอประชุมขวัญนคร องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในพิธีมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ โครงการศูนย์สาธิต ยืมอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการฟื้นฟูสมรรถภาพที่บ้าน สำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ภายใต้กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดนครพนม

โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อครั้ง น.ส.ศุภพานี โพธิ์สุ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม (นายก อบจ.นครพนม) ได้ลงพื้นที่พบปะประชาชนอยู่เนืองๆ กรณีจัดโครงการ อบจ.นครพนมสัญจร ในปีงบประมาณ เพื่อให้ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่ โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ให้ข้อมูลข่าวสาร รวมถึงความต้องการ และอุปสรรคการแก้ไขปัญหาในชุมชน ซึ่งทราบจากผู้นำชุมชน ว่า มีประชาชนจำนวนหนึ่งประสบปัญหาความพิการ และมีความยากลำบากในการหาเงินซื้ออุปกรณ์ช่วยเหลือ ทาง อบจ.ฯจึงนำปัญหาที่ได้รับหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 8 อุดรธานี จนกระทั่งได้ข้อสรุปเป็นที่ชัดเจนแล้ว จึงกำเนิดโครงการดังกล่าว ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ภายใต้กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดนครพนม

'อบจ.นครพนม'ห่วงใยคุณภาพชีวิตผู้พิการ-ผู้สูงวัย ร่วมมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือ

โดย อบจ.นครพนม ได้จัดหาเครื่องช่วยกายอุปกรณ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์รวม 14 ประเภท จำนวน 669 รายการ ได้แก่ ถังออกซิเจน เครื่องผลิตออกซิเจนขนาด 5 ลิตร เครื่องดูดเสมหะ เก้าอี้นั่งถ่าย รถช่วยหัดเดิน เตียงผู้ป่วย ไม้ค้ำยันรักแร้ ไม้เท้าอลูมิเนียมแบบ 3 ขา ไม้เท้าสำหรับคนตาบอด ที่นอนลมสำหรับผู้ป่วยอัมพาต เครื่องช่วยเดินชนิด 4 ขา รถนั่งคนพิการ เบาะรองนั่งสำหรับคนพิการ โดยมีผู้แจ้งความประสงค์รับอุปกรณ์ทางการแพทย์จำนวนทั้งสิ้น 342 คน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ (ผอ.รพ.สต.) และผู้เกี่ยวข้องร่วมในพิธี

ทางด้าน ว่าที่ รต. อดุลย์ศุภเดช พงษ์ประเสริฐ รองปลัด อบจ.นครพนม รักษาราชการแทน ปลัด อบจ.นครพนม กล่าวรายงาน ว่า ปัจจุบันบริบทของจังหวัดนครพนม มีคนพิการ ผู้สูงอายุ และมีผู้ป่วยหลอดเลือดสมองรายใหม่เพิ่มขึ้นทุกปี และอาจมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ แต่เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาแพง ประกอบกับผู้ดูแลต้องมีความรู้เกี่ยวกับการใช้งานที่ถูกต้อง อบจ.นครพนม จึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 8 อุดรธานี ดำเนินการจัดตั้งกองทุนพื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัดขึ้น โดยทำบันทึกข้อตกลงการดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ ไปเมื่อในวันที่ 8 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา เพื่อให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพในในจังหวัดอย่างครบวงจร มีประสิทธิภาพ และตอบสนองความต้องการของคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟู ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งทำให้คุณภาพชีวิตของกลุ่มเป็นเป้าหมายดีขึ้น ลดภาระใช้จ่ายของครอบครัวผู้ป่วย และสามารถใช้ฟื้นฟูสมรรถภาพต่อเนื่องที่บ้านได้

ว่าที่ รต. อดุลย์ศุภเดช พงษ์ประเสริฐ รองปลัด อบจ.นครพนม รักษาราชการแทน ปลัด อบจ.นครพนม ได้กล่าวต่อว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ.2568 อบจ.นครพนม จะดำเนินโครงการแพทย์ทางไกล เพื่อพัฒนาสาธารณสุขและคุณภาพชีวิตองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม เพื่ออำนวยความสะดวก ในการช่วยเหลือผู้ป่วยที่อยู่ในชนบทห่างไกล สามารถเข้าถึงการตรวจรักษา ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ และเป็นการขยายงานบริการทางการแพทย์ของแต่ละโรงพยาบาลให้ครอบคลุมกลุ่มผู้ป่วยที่อยู่ห่างไกล และรองรับการบริการด้านการแพทย์อย่างทั่วถึงเพิ่มขึ้น

“ที่กล่าวมาทั้งหมดถือเป็นนโยบายของ นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม ที่ต้องการให้ผู้พิการ ผู้สูงอายุ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งเป็นการแบ่งเบาภาระในการหาซื้ออุปกรณ์ช่วยความพิการซึ่งมีราคาแพง และต้องการให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาทางการแพทย์ที่รวดเร็ว ประหยัดเวลาการเดินทาง ไม่ต้องเสียเวลาเกือบวันเพื่อรอพบแพทย์ เนื่องจากในแต่ละวัน รพ.มีคนไข้จำนวนมากที่ไปพบเพื่อวินิจฉัยโรค” รักษาราชการแทน ปลัด อบจ.นครพนม กล่าว

ด้าน นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม กล่าวว่า ขณะนี้ทั่วโลกกำลังมีปัญหาผู้สูงอายุ หากประเทศใดมีจำนวนผู้สูงอายุเกณฑ์ถึง 20% ถือว่าประเทศนั้น มีผู้สูงอายุสมบูรณ์แบบ สำหรับประชากรของประเทศไทยในขณะนี้ถึงแล้ว 20% ส่วนจังหวัดนครพนม ณ เวลานี้ พบว่ามีผู้สูงอายุแล้วประมาณ 17% คาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุสมบูรณ์แบบ

“ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่เป็นผู้ว่าฯนครพนม ผมได้ให้ความสำคัญกับทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยเฉพาะเกลุ่มเปราะบาง ทั้งผู้งอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส ส่งเสริมให้มีการตรวจสุขภาพฟรีทั้งในส่วนของประชาชนและนักเรียนนักศึกษา เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจ อีกไม่ถึงสัปดาห์ผมก็จะเกษียณอายุราชการแล้ว จึงถือโอกาสนี้กราบลาพ่อแม่พี่น้อง ณ ตรงนี้เลยฯ” นายวันชัย กล่าว

ทางด้าน นายบัวสอน เขียนเสือ อายุ 76 ปี ชาวบ้านนาโพธิ์ หมู่ 17 ต.บ้านผึ้ง อ.เมือนครพนม เป็นผู้หนึ่งที่พิการจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ประมาณ 3-4 ปีที่ผ่านมา เดินทางมาพร้อมกับภรรยาเพื่อรับรถนั่งโยกไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน ส่วนรถวีลแชร์ได้รับการช่วยเหลือจาก รพ.สต.บ้านนามน ต.บ้านผึ้ง ไปก่อนหน้านี้แล้ว

ทั้งนี้ นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม ได้ทดสอบสมรรถภาพของอุปกรณ์ช่วยความพิการด้วยตนเอง เช่น รถนั่งคนพิการ เป็นต้น พร้อมยืนยันว่ามั่นคงแข็งแรง ขณะเดียวกันมีนางรำจาก อ.นาแก จ.นครพนม ได้เดินทางรวมระยะทางไปกลับกว่า 100 กิโลเมตร โชว์การแสดงแบบไม่มีค่าใช้จ่าย มีเจตนาเพื่อขอบคุณ อบจ.นครพนม ในการช่วยเหลือดูแลและห่วงใยผู้พิการในชุมชน

ขอบคุณ... https://www.naewna.com/local/830733

ที่มา: naewna.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 ก.ย. 67
วันที่โพสต์: 23/09/2567 เวลา 14:07:52 ดูภาพสไลด์โชว์ 'อบจ.นครพนม'ห่วงใยคุณภาพชีวิตผู้พิการ-ผู้สูงวัย ร่วมมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือ