โอสถสภาเดินหน้าเสริมสร้างพลังชีวิต มอบโอกาสให้คนพิการ จัดกิจกรรมเสวนาและ Workshop

โอสถสภาเดินหน้าเสริมสร้างพลังชีวิต มอบโอกาสให้คนพิการ จัดกิจกรรมเสวนาและ Workshop เพื่อพัฒนาอาชีพคนพิการจังหวัดขอนแก่น

โอสถสภาเดินหน้าเสริมสร้างพลังชีวิต มอบโอกาสให้คนพิการ จัดกิจกรรมเสวนาและ Workshop เพื่อพัฒนาอาชีพคนพิการจังหวัดขอนแก่น

บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมเสวนาและ Workshop เพื่อพัฒนาอาชีพคนพิการ จังหวัดขอนแก่น ภายใต้หัวข้อ "โอสถสภา มอบโอกาส สร้างความสุข ส่งต่อความยั่งยืน" ให้กับคนพิการ ตัวแทนจากภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่ และเครือข่ายนักกายภาพบำบัดในจังหวัดขอนแก่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและโอกาสในการประกอบอาชีพให้แก่คนพิการอย่างยั่งยืน ด้วยการเพิ่มองค์ความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพ รับฟังปัญหาเพื่อร่วมหาแนวทางสนับสนุน และสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อสนับสนุนอาชีพคนพิการอย่างรอบด้าน

หัวใจสำคัญของการจัดกิจกรรมเสวนาในครั้งนี้คือการนำเสนอ "ขอนแก่นโมเดล" ของโอสถสภา หรือโมเดลความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นในการส่งเสริมให้คนพิการมีอาชีพและรายได้อย่างยั่งยื่น โดยการสร้างเครือข่ายช่วยเหลือคนพิการแบบบูรณาการ ซึ่งประกอบไปด้วยการสร้างเครือข่ายนักกายภาพบำบัดในพื้นที่เพื่อร่วมประเมินและฟื้นฟูร่างกายและจิตใจของคนพิการให้มีความพร้อมในการประกอบอาชีพ การฝึกอบรมและมอบโอกาสในการสร้างอาชีพภายใต้โครงการส่งเสริมอาชีพคนพิการของ บมจ. โอสถสภา ไปจนถึงการกำหนดพันธกิจร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเพื่อสร้างแนวทางสนับสนุนคนพิการในพื้นที่ และเป็นต้นแบบที่ดีในการดูแลสังคม

โดยกิจกรรมเสวนาในครั้งนี้ โอสถสภาได้เชิญผู้เชี่ยวชาญวิชาชีพต่าง ๆ มาร่วมเพิ่มองค์ความรู้และทักษะด้านการขายและการตลาด ให้คนพิการสามารถพัฒนาสินค้าที่มีคุณภาพและสร้างสรรค์ เพื่อสร้างรายได้อย่างยั่งยืน โดยกิจกรรมเสวนาในครั้งนี้โอสถสภาได้เชิญภาคีเครือข่ายในจังหวัดขอนแก่น ที่มีศักยภาพในการสนับสนุนคนพิการในพื้นที่ อาทิ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น ศูนย์พัฒนาคนพิการจังหวัดขอนแก่น นักกายภาพบำบัดจังหวัดขอนแก่น และตัวแทนคนพิการ มาร่วมเสวนาหาแนวทางในการสนับสนุนคนพิการในพื้นที่ขอนแก่นอย่างยั่งยืนร่วมกัน รวมทั้งเชิญ ดร.นายแพทย์โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) มาร่วมให้แนวทางในการทำงานและให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่

นอกจากนี้ โอสถสภายังจัดกิจกรรม Workshop ในหัวข้อ "พัฒนาสินค้าอย่างไรให้ตรงใจตลาด" โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญวิชาชีพต่าง ๆ มาร่วมเพิ่มองค์ความรู้และทักษะด้านการขายและการตลาด เพื่อให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจในการประกอบอาชีพ ให้คนพิการสามารถพัฒนาสินค้าที่มีคุณภาพและสร้างสรรค์เพื่อสร้างรายได้อย่างยั่งยืน รวมถึงเปิดโอกาสให้คนพิการได้ทดลองฝึกอบรมวิชาชีพต่าง ๆ เพื่อค้นหาศักยภาพและความสนใจในการประกอบอาชีพต่อไปในอนาคต ทั้งงานแปรรูปอาหาร งานไม้ และงานสาน โดยการเรียนรู้งานผ่านแบรนด์ "กินดี อยู่ดี แฮนดี้" แบรนด์สินค้าแฮนด์เมดโดยฝีมือคนพิการในโครงการฝึกอบรมอาชีพของโอสถสภา

นางวันทอง สังเกตุ ผู้ร่วมโครงการ กล่าวว่า "พอมีโอกาสได้มาร่วมงานนี้ แม่ดีใจมาก ดีใจที่ได้ออกมาเจอเพื่อน ๆ ในกลุ่ม และได้มาแลกเปลี่ยนความรู้จากที่มีอยู่ ได้เทคนิคดี ๆ จากวิทยากรที่เข้าใจง่าย นำไปใช้ได้จริง แม่ต้องขอบคุณโอสถสภาที่มาช่วยเป็นพลังใจ ช่วยดูแลคนพิการ และช่วยสร้างอาชีพให้เรามีรายได้ มีความเป็นอยู่ดีขึ้น แม่จะพัฒนางานฝีมือให้ดีขึ้นต่อไป" ด้านนายวัฒนกูล คุณโพธิ์ อีกหนึ่งผู้เข้าร่วมโครงการ กล่าวเสริมว่า "ประทับใจที่ได้ร่วมงานกับทางโอสถสภาและเพื่อนคนพิการที่มาด้วยกัน แถมยังได้ความรู้และคำแนะนำดี ๆ จากกลุ่มพี่ ๆ เยอะเลย มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ได้มุมมองและแนวคิดใหม่ ๆ มาเพิ่มเติม ทำให้เรามีแรงบันดาลใจไปต่อยอดงานไม้ในอนาคต"

ขอบคุณ... https://www.ryt9.com/s/prg/3416758

ที่มา: ryt9.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 เม.ย.66
วันที่โพสต์: 27/04/2566 เวลา 10:41:06 ดูภาพสไลด์โชว์ โอสถสภาเดินหน้าเสริมสร้างพลังชีวิต มอบโอกาสให้คนพิการ จัดกิจกรรมเสวนาและ Workshop