พม. จับมือ กกต.อำนวยความสะดวกคนพิการหรือผู้สูงอายุ

พม. จับมือ กกต.อำนวยความสะดวกคนพิการหรือผู้สูงอายุ

พม. จับมือ กกต. อำนวยความสะดวกคนพิการหรือผู้สูงอายุ ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า

วันนี้ (7 พ.ค. 66) เวลา 07.30 น. นางสาวสราญภัทร อนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ลงพื้นที่ ณ สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านนนทภูมิ จังหวัดนนทบุรี และสถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อตรวจเยี่ยมและร่วมอำนวยความสะดวกแก่กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สนับสนุนการจัดการสถานที่เลือกตั้งสำหรับคนพิการ ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัด พก. 5 หน่วยงาน ได้แก่1) สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการพระประแดง จ. สมุทรปราการ 2) สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบางปะกง จ. ฉะเชิงเทรา 3) สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการการุณยเวศม์ จ. ชลบุรี 4) สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านนนทภูมิ จ. นนทบุรี และ 5) สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านอุบลฮักแพง จ. อุบลราชธานี เป็นหน่วยเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในการเลือกตั้งล่วงหน้า ในวันนี้ (7 พ.ค. 66) เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการที่อยู่ในการคุ้มครองของสถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการในสังกัด พก. ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้ง

นางสาวสราญภัทร กล่าวว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 92 ระบุว่าเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ ในการออกเสียงลงคะแนน ให้มีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกไว้เป็นพิเศษ ประกอบกับพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 มาตรา 20 (4) การยอมรับและมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม เศรษฐกิจและการเมืองอย่างเต็มที่ และมีประสิทธิภาพบนพื้นฐานแห่งความเท่าเทียมกับบุคคลทั่วไป ตลอดจนได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับคนพิการ ทั้งนี้ จากสถิติคนพิการที่บัตรประจำตัวคนพิการ จำนวน 2,167,745 คน โดยเป็นคนพิการที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 2,059,578 คน แบ่งเป็นคนพิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกาย จำนวน 1,083,715 คน รองลงมาคือคนพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย

จำนวน 296,269 คน และคนพิการทางการเห็น จำนวน 181,809 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 28 ก.พ. 66)

นางสาวสราญภัทร กล่าวต่อไปว่า กระทรวง พม. โดย พก. ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินแนวทางและส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิในการเลือกตั้ง โดยให้ความรู้และแนะนำวิธีการเข้าถึงใช้สิทธิเลือกตั้ง พร้อมอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการหรือผู้สูงอายุ ไว้เป็นพิเศษ อาทิ 1) จัดสิ่งอำนวยความสะดวกภายในคูหาออกเสียงเลือกตั้ง ได้แก่ ขนาดคูหาสำหรับรถเข็นวีลแชร์ ทางลาด ที่จอดรถสำหรับคนพิการ ป้ายข้อมูลข่าวสาร บัตรทาบ เป็นต้น 2) ป้ายแสดงวิธีการและขั้นตอนการลงคะแนนเลือกตั้ง 3) จัดเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) อำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการและผู้สูงอายุ โดยให้ กปน. หรือบุคคลที่ไว้วางใจ เข้าไปในคูหาเพื่อช่วยลงคะแนน โดยถือเป็นการลงคะแนนโดยตรงและลับ รวมไปถึง การจัดทำและสนับสนุนสื่อประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งที่ทุกคนเข้าถึงได้ พร้อมทั้งศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมผ่านแอปพลิเคชัน Smart Vote นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากกระทรวงมหาดไทย ที่ร่วมอำนวยความสะดวกกลุ่มเปราะบาง เพื่อให้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งด้วย

ทั้งนี้ กระทรวง พม. ได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมือง และเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ ซึ่งนับเป็นหนึ่งสิทธิ หนึ่งเสียงสำคัญ ที่จะร่วมพัฒนาประเทศ ตลอดจนสร้างความตระหนักให้ประชาชนทั่วไปให้ความสำคัญกับการใช้สิทธิเลือกตั้ง และขอเชิญชวนคนพิการหรือผู้สูงอายุ และประชาชนทั่วไป ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส. ปี 2566 วันนี้ (7 พ.ค. 66) สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า และวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เลือกตั้งทั่วไป เวลา 08.00 – 17.00 น.

ขอบคุณ... https://www.innnews.co.th/news/criminal/news_545276/

ที่มา: innnews.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 พ.ค.66
วันที่โพสต์: 8/05/2566 เวลา 11:16:21 ดูภาพสไลด์โชว์ พม. จับมือ กกต.อำนวยความสะดวกคนพิการหรือผู้สูงอายุ