ข้อเสนอแนะเรื่องการจัดระบบอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการในรถโดยสารประจำทางสาธารณะ ต่อ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ

เนื้อหาบางส่วน

(๑) กำหนดคุณลักษณะทั่วไป - เป็นรถยนต์โดยสารแบบชานต่ำ (Low Floor) หรือแบบกึ่งชานต่ำ (Semi Low Floor) ที่มีพื้นรถภายในห้องโดยสารบริเวณประตูกลางรถ เรียบและไม่มีขั้นบันได (No Step Bus) เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึง และใช้ประโยชน์ได้

(๒) มีประตูทางเข้า-ออกทางด้านซ้ายสำหรับผู้โดยสาร ๒ ประตู บริเวณด้านหน้าและตรงกลางรถ โดยประตูรถบริเวณตรงกลางรถให้มีความกว้างสุทธิไม่น้อยกว่า ๙๐ เซนติเมตร ไม่มีเสาหรือสิ่งกีดขวางการขึ้น-ลงของผู้โดยสารพิการ และต้องมีแสงส่องสว่างเพียงพอสำหรับการใช้งานในเวลากลางคืน

(๓) จัดให้มีทางลาดชนิดเลื่อนเข้า-ออก บริเวณใต้ประตูตรงกลางรถ โดยให้พื้นผิวทางลาดเมื่อเลื่อนออกใช้งานเรียบเสมอทางเข้าจนถึงบริเวณพื้นที่จอดเก้าอี้เข็นคนพิการ ทางลาดต้องมีความกว้างไม่น้อยกว่า ๘๐ เซนติเมตร โดยเมื่อวางเทียบกับทางเท้าต้องมีอัตราความลาดชันในแนวตั้งต่อแนวราบไม่เกินกว่า ๑ ต่อ ๘ และเมื่อวางเทียบกับระดับพื้นดินต้องมีอัตราความลาดชันไม่เกินกว่า ๑ ต่อ ๔ โดยตัวทางลาดต้องติดตั้งอย่างมั่นคง แข็งแรง และปลอดภัย สามารถรับน้ำหนักได้ไม่น้อยกว่า ๑๒๐ กิโลกรัม ในกรณีที่ทางลาดมีความยาวมากกว่า ๑.๒๐ เมตร ต้องมีอุปกรณ์ป้องกันมิให้เก้าอี้เข็นคนพิการตกจากทางลาดด้วย

ดาวน์โหลดเอกสาร

ที่มา: คณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการ ในคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา
วันที่โพสต์: 25/07/2556 เวลา 06:23:36

ค้นหาข้อมูลในห้องสมุด