ส่งออกผลไม้ปีนี้โต 15% จี้ตั้งมาตรฐาน ‘ทุเรียน’

ส่งออกผลไม้ปีนี้โต 15% จี้ตั้งมาตรฐาน ‘ทุเรียน’

ส่งออกผลไม้ไทย ปี’60 โต 15% มูลค่ากว่า 4 หมื่นล้าน ชี้ทุเรียนยังครองอันดับหนึ่งตลาดจีน ระบุไทยต้องตั้งมาตรฐานทุเรียนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้ตลาดขยายตัวเร็ว

นายไพบูลย์ วงศ์โชติสถิต นายกสมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ภาพรวมตลาดส่งออกผลไม้ไทยในขณะนี้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยจีนและฮ่องกง ยังคงเป็นตลาดหลัก ด้วยสัดส่วนส่งออกจีน 70% ฮ่องกง 15-20% และอินโดนีเซีย คาดว่าตลาดรวมผลไม้ปีนี้จะมีมูลค่าส่งออกถึง 40,000 ล้านบาท โตขึ้นจากปีที่แล้วกว่า 15% โดยทุเรียนเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ในขณะนี้ส่งออกไปยังตลาดจีน 70% ลำไย 20% และอื่นๆ ขณะที่ฮ่องกงปีนี้ตลาดส้มโอได้รับความนิยมสูง ส่งออก 80% รองลงมา มะพร้าว และลำไย

“ปีนี้ทุเรียนยังคงมาแรงได้รับความนิยมจากตลาดจีนอย่างมาก เฉพาะตลาดทุเรียนส่งออกถึง 70-80% สินค้าตัวอื่นก็แล้วแต่ความนิยมของสินค้า เพราะบางตัวนิยมในจีนแต่ไม่นิยมในฮ่องกง อย่างลำไยจีนรับอย่างเดียว ฮ่องกงจะไม่นิยมเพราะมีรสหวาน คนฮ่องกงไม่ชื่นชอบ แต่น่าสนใจว่าปีนี้ส้มโอฮ่องกงขายได้มากกว่าจีน 80% และยังมีความต้องการเพิ่ม แต่จีนอยู่ที่ 10% เท่านั้น แต่ทุเรียนจะโตขึ้นทุกปีได้รับความนิยมทุกปี ด้วยศักยภาพของการส่งออกทุเรียนไทย และแม้ราคาจะค่อนข้างสูงแต่จีนก็มีกำลังซื้อสูงด้วย”

สำหรับปัจจัยและอัตราการเติบโตของตลาดส่งออกผลไม้ที่สูงขึ้น โดยเฉพาะสินค้าทุเรียนสดจะได้รับความนิยมตามนอกเขตเมืองของแต่ละมณฑลในจีน เนื่องจากตามเขตเมืองโตเต็มศักยภาพ จากก่อนหน้าสินค้าทุกตัวจะถูกส่งเข้าไปยังตลาดเจียงหนาน มณฑลกว่างโจวเป็นหลัก ปัจจุบันขยายออกตามรอบนอก เช่น เจ้อเจียง ด้วยการคมนาคมทางบกที่สะดวก รวดเร็วกว่า โดยจะใช้เส้นทาง R3 และ R12 R9 ออกเลียบชายฝั่งส่งตรงไปตามชายแดนได้ง่าย ทำให้ตลาดขยายตัวและโตมากขึ้น

นายไพบูลย์ กล่าวต่อไปว่า ตลาดทุเรียนในปีนี้โตขึ้นอย่างรวดเร็ว และอนาคตก็ยังขยายตัวได้อีกมาก เนื่องจากจีนเป็นตลาดใหญ่และมีกำลังซื้อสูง ซึ่งมาตรฐานสินค้าทุเรียนยังคงเป็นเรื่องสำคัญที่ไทยควรจะปรับให้ไปในทิศทางเดียวกัน ขณะเดียวกัน รัฐต้องคำนึงโครงสร้างการผลิตและการตลาดควบคู่ไปด้วย

“ปัญหามาตรฐานทุเรียนโดยส่วนตัวมองว่า ขึ้นอยู่ที่ผู้บริโภคด้วยต้องเลือกซื้อสินค้าให้ดี ประกอบกับผู้ขายเองก็ต้องตั้งมาตรฐานให้ไปในทิศทางเดียวกัน เพราะถ้ามาตรฐานเท่ากันตลาดก็ไปได้เร็ว ปัญหาทุเรียนอ่อนเกิดขึ้นทุกปีผู้ซื้อเองก็ต้องดูก่อนซื้อและถามว่าปีนี้ทุเรียนแพงหรือไม่ ก็ยังแพงและปริมาณเพิ่มมากขึ้นกว่าทุกปี เพราะความต้องการสูงผู้บริโภคยอมจ่ายตามกำลังโดยเฉพาะจีนกำลังซื้อสูงมาก”

ขอบคุณข้อมูลจากประชาชาติธุรกิจ

ขอบคุณ... https://www.technologychaoban.com/bullet-news-today/article_20359

ที่มา: เทคโนโลยีชาวบ้านออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 1 มิ.ย. 2560
วันที่โพสต์: 1/06/2560 เวลา 09:43:56 ดูภาพสไลด์โชว์ ส่งออกผลไม้ปีนี้โต 15% จี้ตั้งมาตรฐาน ‘ทุเรียน’